Nhân dân tệ của Trung Quốc đang lao dốc với tốc độ kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù các nhà chức trách Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn sự sụt giảm của Nhân dân tệ (CNY) so với đồng USD, song do sự phân hóa ngày càng tăng của chính sách tiền tệ giữa Hoa Kỳ với các quốc gia và Trung Quốc, đồng CNY ghi nhận tốc độ sụt giảm giá mạnh nhất trong một năm so với đồng USD, gây áp lực lên sự ổn định tỷ giá hối đoái.

Việc đồng CNY giảm giá mạnh xảy ra ngay trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ. Đồng CNY đã giảm 8,7-8,75% so với đồng USD trong năm nay xuống 6,96 mỗi USD (hiện là 7,01 CNY cho mỗi USD), đưa đồng CNY xuống mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ khi chuyển sang chế độ tỷ giá hối đoái thả nổi vào năm 2005.

Do Bắc Kinh tuân thủ "chính sách zero COVID", Thượng Hải đã buộc phải phong tỏa thành phố trong hai tháng kể từ tháng 4, bắt đầu làn sóng bán đồng CNY hiện nay. Thêm vào đó trong những tuần gần đây, dưới ảnh hưởng của sự tăng trưởng của đồng USD, đồng CNY tiếp tục lao dốc. Các nhà phân tích và kinh tế đã cảnh báo rằng đồng CNY có thể mất giá hơn nữa khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất và ngân hàng trung ương Trung Quốc duy trì chính sách điều tiết thị trường

Ông Mansoor Mohi-uddin, nhà kinh tế trưởng tại Bank of Singapore, cho biết: “Tôi không nghĩ các nhà chức trách sẽ có bất kỳ hành động mạnh mẽ nào đối với đồng CNY để bảo vệ một ranh giới nhất định, nhưng họ không muốn chứng kiến ​​sự biến động quá mức”.

Gần đây, Bắc Kinh đã có những bước đi mạnh mẽ để ngăn chặn sự sụt giảm của đồng CNY. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), đã đặt điểm giữa của đồng nhân dân tệ cho giao dịch USD ở mức yếu nhất trong hai năm. Các ngân hàng này cũng cắt giảm tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc.

Tuần trước, PBoC thông báo, bắt đầu từ ngày 15/9, tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngoại hối của các tổ chức tài chính sẽ được hạ từ mức 8% hiện nay xuống còn 6%. Đây là lần thứ hai các biện pháp như vậy được công bố trong năm nay, và mức giảm 2% là mức lớn nhất kể từ năm 2004.

Gần đây, các quan chức Trung Quốc cũng bày tỏ sự tin tưởng vào đồng CNY và cảnh báo các nhà đầu tư không nên đầu cơ. Tuần trước, ông Liu Guoqiang, Phó thống đốc PBoC, nói rằng tỷ giá hối đoái của đồng CNY là rất khó lường.

Ông nói: “Chúng tôi muốn thấy một tỷ giá hối đoái hợp lý và sự ổn định chung trên thị trường".

Tờ Financial Times chỉ ra rằng khi đồng CNY lao dốc, Trung Quốc thường sử dụng nhiều biện pháp gián tiếp khác nhau để củng cố tỷ giá hối đoái, khiến người dân khó kiếm được lợi nhuận từ sự sụt giảm này.

Các nhà phân tích cho biết, một động lực quan trọng của sự mất giá này đến từ sự phân hóa chính sách tiền tệ ngày càng lớn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Điều này đã khiến việc nắm giữ tài sản bằng đồng CNY trở nên kém hấp dẫn hơn khi lợi nhuận từ chứng khoán bằng đồng USD đang tiếp tục tăng trưởng.

Ông Wei He, nhà kinh tế học Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết nếu đồng CNY giảm nhẹ sẽ thúc đẩy thị trường điều chỉnh theo đồng USD. Tuy nhiên, với việc Trung Quốc đang phải đối mặt với dòng vốn chảy ra ồ ạt, PBoC khó có thể mạo hiểm phá giá đồng CNY quá nhiều.

Trước đó, ông Ting Lu, Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc tại Nomura Holdings cũng cho rằng, chính quyền Trung Quốc tin rằng tỷ giá hối đoái của đồng CNY so với đồng USD phản ánh sức mạnh kinh tế và chính trị tương đối ở một mức độ nào đó. Do đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đặc biệt lo ngại về tỷ giá hối đoái song phương giữa đồng CNY và USD trong bối cảnh 10 năm cải tổ lãnh đạo ĐCSTQ và căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nhân dân tệ của Trung Quốc đang lao dốc với tốc độ kỷ lục