Nhiều công ty Mỹ đang ‘gặp hạn’ vì ‘lỡ’ làm ăn lớn với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một nghịch lý: Chỉ số S&P 500 đang tăng cao, trong khi đó các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ lại suy giảm. Dường như nỗi đau của chứng khoán Trung Quốc đã được địa phương hóa. Nhưng rất nhiều các nhà đầu tư Mỹ đã không lựa chọn chấp nhận rủi ro này.

Theo dữ liệu do Goldman Sachs Group Inc. - công ty môi giới tài chính lớn của Mỹ, các quỹ đầu cơ rủi ro đều đã cắt giảm đầu tư đối với các công ty Mỹ phụ thuộc nhiều vào kinh doanh tại Trung Quốc.

Dữ liệu khách hàng từ Goldman cho thấy cổ phiếu của các công ty có doanh số bán hàng lớn ở Trung Quốc lớn đã bị bán mạnh. Các nhà quản lý quỹ cắt giảm tỷ lệ nắm giữ ròng tận 26% trong tháng 8 - mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020. Trong khi đó, giá trị sở hữu của những công ty có nguồn cung phụ thuộc vào quốc gia châu Á này đã giảm 17% xuống mức thấp nhất trong năm qua.

Việc rút lui nhanh chóng báo hiệu tình trạng u ám bắt nguồn từ các cuộc đàn áp quy mô lớn của Bắc Kinh.

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn không khỏi lo lắng: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trung Quốc không kiểm soát được đại dịch Covid-19 và hàng loạt các cảng biển của nước này bị đóng cửa? Điều gì sẽ xảy ra nếu nền kinh tế Trung Quốc - động lực tăng trưởng lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ qua - lại sắp sửa đổ nhào?

Ông Brad McMillan, giám đốc đầu tư tại Commonwealth Financial Network, cho biết: “Các quỹ đầu cơ của Mỹ đang ngày càng lo ngại về vị trí của Trung Quốc trong hệ thống kinh tế toàn cầu”.

Rổ các công ty có doanh số bán hàng lớn tại Trung Quốc đã từng theo sát chỉ số S&P 500, nay ​​ánh sáng huy hoàng của họ dần lụi tàn khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất đi phong độ thường thấy.

Giờ đây, các quỹ đầu cơ dường như đang phản ứng rất thô bạo, khiến cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ rơi vào một trong những thị trường mất điểm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Quỹ Internet Trung Quốc Krane Shares CSI (mã KWEB ), theo dõi các cổ phiếu như Alibaba và Tencent Holdings Ltd., đã xóa sổ hơn một nửa giá trị chỉ trong vòng 6 tháng.

Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) ngày 9 tháng 1 năm 2006 tại Thành phố New York. (Ảnh của Mario Tama / Getty Images)
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) ngày 9 tháng 1 năm 2006 tại Thành phố New York. (Ảnh của Mario Tama / Getty Images)

Các nhà đầu tư Phố Wall đã kỳ vọng rằng cuộc đàn áp của Bắc Kinh sẽ không biến thành một mối đe dọa đối với thị trường thế giới. Các chiến lược gia tại Goldman và JPMorgan Chase & Co. kêu gọi các nhà đầu tư bình tĩnh, gọi rủi ro Trung Quốc là một vấn đề địa phương.

Sự thay đổi của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đã khiến cho dòng tiền chảy sang các đối thủ của họ tại Mỹ. Thật vậy, các nhà sản xuất phần mềm và Internet đã quay trở lại vị trí đầu bảng ở Mỹ, với việc nhóm này đánh bại mọi ngành khác trong danh sách S&P 500 suốt 3 tháng qua.

Theo Zhiwei Ren, giám đốc danh mục đầu tư tại Quỹ Penn Mutual, không phải ngành công nghệ lớn của Mỹ ít bị quản lý hơn, mà là bất kỳ thay đổi nào đối với các quy định phải được cả 2 đảng chính trị tranh luận và thống nhất, điều này làm chậm quá trình nhưng lại là điều kiện thuận lợi cho các công ty công nghệ.

“Mỹ vẫn là một xã hội dựa trên luật lệ và tuân theo luật pháp, ai có nhiều vốn hơn, ai có nhiều nguồn lực hơn thường thắng trong hệ thống pháp luật kiểu đó. Như vậy, điều này có lợi đối với các công ty công nghệ lớn và mang lại cho họ lợi thế”, ông Ren nói. “Ở Trung Quốc, những công ty công nghệ đó không có quyền kiểm soát số phận của chính họ về mặt pháp lý hoặc môi trường pháp lý”.

Trong khi vẫn còn tranh luận về việc Trung Quốc giảm tốc là tạm thời hay nước này đang phải đối mặt với các vấn đề cơ cấu có thể hạn chế triển vọng kinh tế trong nhiều năm tới, các nhà đầu tư không chờ đợi để tìm hiểu. Các khách hàng của quỹ đầu cơ của Goldman đã bán cổ phiếu của các công ty Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc trong liên tục 9 trên 11 phiên vừa qua tính đến ngày 26 tháng 8, với doanh số bán khống không ngừng tăng lên.

Ông Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Liên minh Cố vấn Độc lập cho biết “Sự kết nối giữa Trung Quốc và Mỹ không mạnh như với các quốc gia khác, nhưng điều đó không loại trừ khả năng suy giảm nghiêm trọng ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến Hoa Kỳ”.

Ông cho biết thêm, hiện tại, các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc phải đối mặt với rủi ro tiềm tàng về tốc độ tăng trưởng chậm lại và sự giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý“. Trong cả 2 trường hợp, điều hợp lý cần làm là giảm sự quy mô đầu tư của bạn với các công ty gặp phải một trong hai tình huống đó”.

Lê Minh

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều công ty Mỹ đang ‘gặp hạn’ vì ‘lỡ’ làm ăn lớn với Trung Quốc