Những lợi ích đáng ngạc nhiên của rau chân vịt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái với suy nghĩ thông thường, ăn rau chân vịt cùng đậu phụ sẽ không gây sỏi thận.

Rau chân vịt có rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất phytochemical và hoạt chất sinh học thiết yếu. Nó là một trong những loại thực phẩm chủ yếu, có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện thị lực và chức năng não, đồng thời tăng cường sức khỏe của xương. Nó còn giúp ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Chế độ ăn uống của người Mỹ thường thiếu các loại rau xanh đậm, vốn là một thành phần quan trọng. Trong số này, rau chân vịt rất giàu dinh dưỡng với một lượng beta-carotene (vitamin A) và axit folic dồi dào, có thể cung cấp một lượng đáng kể vitamin C, canxi, sắt, phốt pho, natri và kali. Ngoài ra, nó cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt.

Lợi ích sức khỏe của rau chân vịt

1. Bảo vệ sức khỏe thị giác, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Rau chân vịt có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu của mắt. Những caroten này rất quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe thị lực bằng cách bảo vệ chống thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Một nghiên cứu vào năm 2000 được công bố trên tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy hấp thụ nhiều lutein và zeaxanthin, đặc biệt là từ một số loại thực phẩm giàu lutein như rau chân vịt, bông cải xanh và trứng, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, lần lượt là 20% và 40%.

Tuy nhiên, Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cảnh báo rằng việc tiêu thụ lutein và zeaxanthin phải đi kèm với chất béo để đảm bảo cơ thể hấp thụ đúng cách. Do đó, trong khi ăn rau chân vịt, nên kết hợp chất béo không bão hòa, chẳng hạn như một lượng nhỏ dầu ô liu hoặc một vài lát bơ.

Trong khi ăn rau chân vịt, nên kết hợp chất béo không bão hòa, chẳng hạn như một lượng nhỏ dầu ô liu hoặc một vài lát bơ.
Trong khi ăn rau chân vịt, nên kết hợp chất béo không bão hòa, chẳng hạn như một lượng nhỏ dầu ô liu hoặc một vài lát bơ. (Ảnh minh họa: Pexels)

2. Duy trì sức khỏe não bộ và trì hoãn sự suy giảm nhận thức

Rau chân vịt chứa magie, lutein, axit folic, beta-carotene và chlorophyll quinone, tất cả đều hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Vào năm 2023, Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu đã công bố một báo cáo tiết lộ rằng những người tiêu thụ nhiều magie có sức khỏe não bộ tốt hơn so với những người có mức tiêu thụ thấp hơn, đặc biệt là ở phụ nữ.

Năm 2018, một báo cáo được công bố trên Tạp chí Neurology tiết lộ rằng việc ăn nhiều rau lá xanh như rau chân vịt hàng ngày có thể giúp trì hoãn sự suy giảm nhận thức ở tuổi già. Điều này được cho là nhờ tác dụng bảo vệ thần kinh của lutein, axit folic, beta-carotene và chlorophyll quinone của những loại rau xanh này.

3. Hạ huyết áp để ngăn ngừa bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Free Radical Biology and Medicine vào năm 2012, tiêu thụ rau chân vịt giàu nitrat có thể làm tăng nồng độ oxit nitric, cải thiện chức năng nội mô và giảm huyết áp kịp thời, tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Experimental Neurology vào năm 2005 cho thấy việc tiêu thụ rau chân vịt trong thời gian dài có thể giúp giảm thiếu máu cục bộ, quá trình chết theo chương trình do nhồi máu não.

4. Ngăn ngừa ung thư

Theo một nghiên cứu vào năm 2010 được công bố trên Tạp chí Bioactive Foods in Promoting Health, rau chân vịt được phát hiện có hàm lượng sulfoquinovosyl diglyceride (SQDG) và monogalactosyl diglyceride (MGDG) cao nhất trong số các loại rau xanh được thử nghiệm.

Glycosphingolipids (chiết xuất từ ​​rau chân vịt) có thể ức chế hoạt động của polymerase sao chép ở động vật có vú, đồng thời ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người khi dùng theo đường uống.

Tiêu thụ rau chân vịt giàu nitrat có thể làm tăng nồng độ oxit nitric, cải thiện chức năng nội mô và giảm huyết áp kịp thời, tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.
Tiêu thụ rau chân vịt giàu nitrat có thể làm tăng nồng độ oxit nitric, cải thiện chức năng nội mô và giảm huyết áp kịp thời, tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa: Pexels)

5. Ngăn ngừa béo phì

Vào năm 2019, Tạp chí Functional Foods đã công bố một báo cáo tiết lộ tác dụng phòng ngừa của chiết xuất rau chân vịt, giàu chất diệp lục, chống lại bệnh béo phì do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra ở chuột.

Nghiên cứu lưu ý rằng chiết xuất có liên quan đến những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột.

6. Ngăn ngừa loãng xương

Rau chân vịt rất giàu vitamin K, canxi và chứa vitamin D, rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương.

7. Ngăn ngừa lão hóa da

Rau chân vịt rất cần thiết trong việc duy trì làn da khỏe mạnh vì nó chứa vitamin A, C, E và K.

Trong Hội nghị Quốc tế về Sức khỏe, Thiết bị, Đo lường và Khoa học tự nhiên của IEEE năm 2021, các nhà nghiên cứu đã trình bày một nghiên cứu chứng minh rằng chiết xuất từ ​​lá chân vịt đỏ làm giảm đáng kể quá trình lão hóa da.

Ăn rau chân vịt với đậu phụ không gây sỏi thận

Trên trang web của Dịch vụ Y tế Quốc gia Đài Loan thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi (Đài Loan), chuyên gia dinh dưỡng Lin Shih-hang đã viết một bài báo rằng ăn rau chân vịt và đậu phụ cùng nhau sẽ không gây ra sỏi thận.

Ông giải thích, từ rất lâu người ta cho rằng tiêu thụ rau chân vịt và đậu phụ cùng nhau có thể làm tăng nguy cơ tạo sỏi axit oxalic, do hàm lượng axit oxalic cao trong rau chân vịt và hàm lượng canxi trong đậu phụ. Tuy nhiên, axit oxalic và canxi kết hợp trong ruột để tạo thành sỏi canxi oxalate không được ruột hấp thụ mà bài tiết qua phân. Nghĩa là ăn rau chân vịt và đậu phụ cùng nhau không gây ra bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sỏi.

Chuyên gia khuyên rằng bạn nên tiêu thụ canxi và axit oxalic để tăng khả năng liên kết của axit oxalic và ion canxi trong ruột. Quá trình liên kết này làm giảm sự hấp thụ axit oxalic, do đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi canxi oxalat.

Theo Lisa Bian từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Lisa Bian là một nhà văn tại Hàn Quốc của The Epoch Times, tập trung vào xã hội Hàn Quốc, văn hóa và quan hệ quốc tế.



BÀI CHỌN LỌC

Những lợi ích đáng ngạc nhiên của rau chân vịt