Nội chiến Myanmar: Hàng trăm xe tải chở hàng của Trung Quốc bị đốt cháy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một cuộc xung đột quân sự đã nổ ra ở miền bắc Myanmar giữa các lực lượng vũ trang địa phương và chính quyền quân sự Myanmar. Trong thời gian nay, một đội xe chở hàng Trung Quốc đã bị máy bay không người lái tấn công và có khoảng 120 chiếc bị đốt cháy.Phía quan chức Trung Quốc chưa trả lời về vụ việc này.

Theo phương tiện truyền thông chính thức của Myanmar Global New Light of Myanmar, trong trận giao tranh ác liệt nổ ra giữa quân đội chính phủ Myanmar và lực lượng vũ trang địa phương ở Wanding - một cửa ngõ thương mại gần khu vực biên giới Trung Quốc, có 258 xe chở hàng Trung Quốc chở hàng gia dụng, hàng tiêu dùng, quần áo và vật liệu xây dựng đã bị máy bay không người lái tấn công và gây ra trận hỏa hoạn lớn. Trong đó 120 chiếc xe bị đốt cháy.

Tờ Beijing News đưa tin, có ít nhất hơn một trăm xe tải chở hàng có mặt tại trạm vận chuyển nơi xảy ra vụ việc, tất cả đều chở hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Myanmar. Ông Lý (bí danh), giám đốc điều hành một công ty xây dựng địa phương ở Myanmar, tiết lộ có 3 xe tải chở hàng của công ty ông bị đốt cháy, thiệt hại gần 600.000 nhân dân tệ (hơn 2 tỷ VND). Sau khi đám cháy bùng phát, ông Lý đã liên lạc với các nhân viên đang ở Myanmar tới hiện trường và đã cứu được 3 xe khác.

Liên quan đến cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này, các phương tiện truyền thông chính thức của Myanmar đưa tin rằng chính các lực lượng vũ trang phản chính phủ đã phát động cuộc tấn công, quân đội chính phủ Myanmar đã quy trách nhiệm cho các lực lượng phản chính phủ. Nhưng ông Li Kyar Win, người phát ngôn của một trong các lực lượng nổi dậy, phủ nhận rằng, họ không tiến hành cuộc tấn công "phá hoại lợi ích của người dân". Hiện chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Tài khoản WeChat chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar đã đưa ra một thông báo vào tối ngày 24/11, nói rằng cuộc xung đột hiện tại ở khu vực Laukkai thuộc thị trấn Kokang ở phía bắc Myanmar vẫn tiếp diễn và những người Trung Quốc mắc kẹt ở đó đang phải đối mặt với tình huống gia tăng rủi ro về an toàn, và họ cần nhanh chóng di dời, tránh xa khỏi khu vực xung đột này. Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar không đề cập gì đến vụ xe chở hàng của Trung Quốc bị tấn công và gây tổn thất nặng nề ở miền bắc Myanmar.

Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar, một lực lượng vũ trang ở địa phương, đã đưa ra thông báo vào ngày 18/11, dự báo về một cuộc tổng tấn công vào Laukkai ở Kokang và yêu cầu người nước ngoài phải sơ tán nhanh chóng để tránh bị thương.

Liên Hợp Quốc ngày 17/11 đưa ra thông tin cho biết xung đột giữa lực lượng vũ trang dân tộc thiểu số Myanmar và quân đội chính phủ Myanmar đã mở rộng sang các khu vực phía đông và phía tây nước này. Kể từ ngày 27/10, hơn 200.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa, trên cả nước đã có hơn 2 triệu người đã phải di dời. Các tuyến đường giao thông chính ở những khu vực có giao tranh ác liệt đã bị phong tỏa. Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên tuân thủ Luật Nhân đạo Quốc tế, cố gắng hết sức bảo vệ người dân thường và duy trì tất cả các kênh để cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Ngày 27/10, Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar đã ban hành lệnh thiết quân luật bằng tiếng Trung Quốc, cấm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường liên bang, những người vi phạm sẽ bị coi như đội vận tải của địch và sẽ bị tấn công. Một số nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu lớn cho thấy cuộc nội chiến ở Myanmar đang leo thang.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nội chiến Myanmar: Hàng trăm xe tải chở hàng của Trung Quốc bị đốt cháy