Nỗi đau xót nhất của cha mẹ: Tại sao con không hiếu thuận?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đáng tiếc rằng hầu hết các bậc cha mẹ hiện nay chỉ biết dành tình yêu thương cho con cái một cách mù quáng mà không cho con cơ hội học cách yêu thương.

Dù nói rằng tình yêu của cha mẹ dành cho con cái vốn là bản tính thiên bẩm và đa phần là không mong cầu sự báo đáp, nhưng không có bậc cha mẹ nào lại không muốn con hiếu thuận.

Nhưng hy vọng và thực tế luôn là hai điều khác nhau, trong cuộc sống có không hiếm những người con bất hiếu với cha mẹ.

Một cụ bà 80 tuổi ở một nơi nọ, chồng bà mất sớm, một mình bà nuôi 5 người con khôn lớn. Hiện giờ con cái đã lập gia đình, thậm chí có người đã có cháu nhưng không ai trong 5 người con sẵn lòng chăm sóc mẹ. Trời lạnh cóng, những đứa con đuổi mẹ già ra ngoài hành lang và nói rằng trong nhà chật không đủ chỗ cho bà ở.

Người mẹ tủi thân, không nén nổi những giọt nước mắt, nhớ về quá khứ. Khi còn trẻ, bà không chọn đi bước nữa vì lo cho con. Một mình bà vừa làm cha, vừa làm mẹ, vất vả chăm chỉ làm việc, nhịn ăn, nhịn mặc, chỉ giận là không cáng đáng được hết, những mong có thể mang lại điều kiện tốt hơn cho con.

Không ngờ, khi các con khôn lớn, tất cả đều trở nên vô ơn, bất hiếu với người mẹ già.

Hàng xóm xung quanh biết chuyện kể rằng, việc những đứa con thiếu hiểu biết kể trên là một khía cạnh, và đó cũng là lỗi của bà cụ vì đã quá nuông chiều lũ trẻ. Từ khi các con còn nhỏ, khi nhà họ ăn cơm, đều là một mình bà mẹ bận bịu làm, bà còn chưa làm xong, các con đã bắt đầu ăn. Chỉ bởi vì người mẹ sợ thức ăn nguội các con ăn không được.

Đợi tới khi người mẹ ngồi được vào bàn ăn, về cơ bản các đĩa thức ăn trước mặt đều đã cạn gần hết. Với những món ăn cuối cùng trên bàn, người mẹ lại gắp cho các con, giục các con ăn. Thói quen này vẫn cứ tiếp tục như thế cho đến khi những đứa trẻ lớn hơn, không người con nào nghĩ rằng cần phải để mẹ ăn trước.

Tâm hồn của một đứa trẻ khi được sinh ra như một tờ giấy trắng, cha mẹ vẽ gì lên đó, nó sẽ thành như thế. Từ nhỏ nếu dạy cho trẻ hiểu biết rằng cha mẹ vất vả vì con cái, con cái cần phải hiếu thảo với cha mẹ, dần dần nó sẽ có hiếu. Còn nếu như từ nhỏ đã quá cưng chiều trẻ, khiến chúng chỉ biết tới bản thân, không nghĩ cho người khác, thì khi lớn lên đứa trẻ làm sao có thể hiếu thuận được?

Một nhà giáo dục nổi tiếng đã từng nói: “Yêu thương là gì? Nó là cái túi, đặt nó vào bên trong là cảm giác hài lòng, lấy từ bên trong nó ra là cảm giác thành công và hạnh phúc. Muốn con trẻ hạnh phúc suốt cuộc đời, nhất định cần phải dạy chúng học cách cho đi”.

Đáng tiếc rằng hầu hết các bậc cha mẹ hiện nay chỉ biết dành tình yêu thương cho con cái một cách mù quáng mà không cho con cơ hội học cách yêu thương.

Một người mẹ đơn thân tiết kiệm ăn mặc, dành dụm cho con những gì tốt nhất. Một hôm, người mẹ chiên một đĩa tôm và đặt trước mặt con trai, và người con không để ý tới bất kỳ ai, ăn ngấu nghiến. Cuối cùng chỉ còn lại một ít đồ ăn, người mẹ mới ăn nốt, người con liền nói: “Mẹ nhè ra cho con, miếng đó là của con”.

Trong một gia đình, nếu người lớn đặt thức ăn không đúng vị trí trên bàn ăn, sau này sẽ không có chỗ đứng cho bạn.

Vậy đâu là cách sắp xếp món ăn đúng cách? Nếu trong nhà có người cao tuổi thì khi dọn ra cần đặt trước mặt người cao tuổi, nếu trong nhà không có người cao tuổi thì đặt trước mặt cha mẹ.

Người lớn chưa vào bàn ăn, chưa động đũa, thì con trẻ cũng không được dùng đũa. Cần dạy trẻ hiểu được sự vất vả và tận tụy của cha mẹ, học cách kính trọng cha mẹ, yêu thương cha mẹ.

Cần dạy trẻ hiểu được sự vất vả và tận tụy của cha mẹ, học cách kính trọng cha mẹ, yêu thương cha mẹ.
Cần dạy trẻ hiểu được sự vất vả và tận tụy của cha mẹ, học cách kính trọng cha mẹ, yêu thương cha mẹ. (Vlada Karpovich/ Pexels)

Trong cuộc sống, nhiều gia đình cũng giống như những gia đình đơn thân ở trên, khi ăn luôn lấy con cái là trung tâm. Trẻ thích ăn món gì thì bày món đó trước mặt trẻ, ông bà bố mẹ, người lớn chỉ ăn qua một miếng, còn thì nhìn trẻ một mình ăn hết.

Ngay cả khi người lớn thậm chí còn chưa ngồi vào bàn ăn, mà trẻ đã bắt đầu động đũa. Không ai nghĩ tới rằng, lâu dài cứ như vậy, chỉ dưỡng thành cho trẻ thói quen ‘chỉ có mình là nhất’, biến trẻ thành những đứa con vô ơn và không hiếu thuận với cha mẹ. Khi những đứa trẻ như vậy bước vào xã hội, chúng cũng sẽ không được chào đón bởi vì chúng không bao giờ biết nghĩ đến người khác, khi làm bất kỳ việc gì chúng chỉ quen xuất phát từ cảm xúc của chính mình.

Vì vậy, nếu không muốn sau này con trở thành một người không hiếu thuận thì ngay từ nhỏ cha mẹ cần bắt đầu rèn giũa cho trẻ từ những quy tắc trên bàn ăn, tuân theo nề nếp trên dưới. Đừng đi ngược các quy tắc, làm hỏng đứa trẻ, và hủy hoại chính bản thân mình.

Minh An
Theo secretchina

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Nỗi đau xót nhất của cha mẹ: Tại sao con không hiếu thuận?