Ông Putin đề xuất thủ lĩnh mới cho Wagner

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã đề nghị công ty quân sự tư nhân Wagner tiếp tục phục vụ như một đơn vị duy nhất dưới quyền người chỉ huy hiện tại của họ.

Điều này dường như phản ánh nỗ lực của ông Putin nhằm có được lòng trung thành của nhóm lính đánh thuê Wagner - lực lượng Nga có năng lực nhất ở Ukraine - sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của nhóm vào tháng trước gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với 23 năm cai trị của ông.

Số phận của trùm Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, vẫn chưa rõ ràng kể từ sau cuộc nổi dậy vũ trang ngày 23–24/06. Ngoài ra, những rạn nứt mới đã xuất hiện trong quân đội Nga khi cuộc chiến kéo dài đến tháng thứ 17 và Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công chống lại quân xâm lược.

Trong bài phát biểu đăng hôm thứ 6 (14/07) trên nhật báo kinh doanh Kommersant, ông Putin lần đầu tiên nói về một sự kiện ở Điện Kremlin có sự tham dự của 35 chỉ huy Wagner, bao gồm cả ông Prigozhin, vào ngày 29/06, năm ngày sau cuộc nổi loạn. Tổng thống Nga nói rằng, tại đó, ông đã ca ngợi những nỗ lực của nhóm lính đánh thuê ở Ukraine, lấy làm tiếc về việc họ tham gia cuộc binh biến và đưa cho họ một số lựa chọn trong tương lai.

Ông Putin nói với Kommersant rằng một lựa chọn sẽ là Wagner giữ nguyên chỉ huy - người có biệt danh là “Tóc xám”, đã lãnh đạo Wagner ở Ukraine trong 16 tháng. “Tóc xám” tên thật là Andrei Troshev, là một sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu, người giữ một trong những vai trò lãnh đạo trong Wagner kể từ khi nhóm lính đánh thuê được thành lập vào năm 2014; người này đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu bởi ông từng là tham mưu trưởng của Wagner trong các hoạt động ở Syria trước đây.

Ông Putin nói với tờ báo: “Tất cả họ có thể tập trung tại một nơi và tiếp tục phục vụ. Và sẽ không có gì thay đổi đối với họ. Họ sẽ được dẫn dắt bởi cùng một người, người đã là chỉ huy thực sự của họ từ trước đến nay".

Ông Putin cho biết nhiều binh sĩ Wagner đã gật đầu tán thành đề xuất này, nhưng ông Prigozhin - người mà ông Putin nói rằng đã ngồi đằng trước và không thấy các phản ứng của các binh sĩ - đã nhanh chóng từ chối, trả lời rằng “các chàng trai sẽ không đồng ý với quyết định như vậy”.

Ông Putin không đề cập đến địa điểm và số lượng lính Wagner có thể được triển khai theo đề xuất của ông. Ông cũng không cho biết đề xuất nào mà Wagner cuối cùng đã chấp nhận, nếu có; cũng không nói gì về vai trò của ông Prigozhin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối tiết lộ chi tiết về tương lai của Wagner khi nói chuyện với các phóng viên vào hôm thứ 6.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin đề xuất thủ lĩnh mới cho Wagner