Quảng Ninh: Nguyên nhân gây ra hố 'tử thần' làm sụt lún nhà dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống hang ngầm tại Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đãlàm cho đất đá phía trên hang karst xung yếu, sụt lún tạo nên hố sâu gây nguy hiểm cho người dân.

Theo Liên đoàn Vật lý Địa chất (Cục địa chất Việt Nam), 'hố tử thần' tại thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) có liên quan trực tiếp với hệ thống hang Karst (Hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn) và đới dập vỡ đứt gãy. Dự báo khu vực này có thể tiếp tục sụt lún, ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Từ kết quả khảo sát và tổng hợp tài liệu, Liên đoàn Vật lý Địa chất (Cục địa chất Việt Nam) đã khoanh định được 2 khu vực cảnh báo, gồm: Khu vực cảnh báo nguy hiểm và Khu vực cảnh báo.

Khu vực cảnh báo nguy hiểm có diện tích 4.787m2, nơi tồn tại hang Karst. Đặc biệt tại đây lại có đới kiến tạo dập vỡ đứt gãy chạy qua. Đới này làm cho đất đá phía trên hang bị xung yếu và bị cuốn xuống hang. Đây là khu vực có thể tiếp tục xảy ra sụt lún nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Khu vực cảnh báo là khu vực có tồn tại hang Karst ở độ sâu từ 30m đến 45m, có diện tích 41.424m2. Khu vực này khi xây dựng các công trình trên đây cần được khảo sát địa chất kỹ càng để đánh giá chất lượng nền móng công trình.

Trước đó, rạng sáng ngày 5/2, tại khu Trại Trang, phường Cộng Hòa (thị xã Quảng Yên) xảy ra sụt lún đất gây ảnh hưởng tới một số hộ dân. Hố sụt lún xuất hiện đầu tiên tại gia đình bà Nguyễn Thị Huyền, rộng khoảng 10m2.

Theo khảo sát của Cục Địa chất Việt Nam, hố sụt dài 10m, rộng 6m, sâu không xác định được.

Xung quanh miệng hố xuất hiện nhiều vết nứt đồng tâm hướng vào tâm hố sụt. Vị trí trung tâm hố sụt nước sủi lên nhiều ở giai đoạn đầu, đến 15h nước lặng dần và rút kiệt vào tối cùng ngày. Vụ sụt lún không gây thiệt hại về người, là vụ việc hy hữu chưa từng xảy ra tại địa phương.

Kết quả của Liên đoàn Vật lý địa chất cho thấy, tại khu vực khảo sát nhận định có 1 hệ thống hang Karst kéo từ phía Bắc xuống phía Nam, có độ sâu 30m đến 60m.

Đây là lần đầu tiên có “hố tử thần” xuất hiện Thị xã Quảng Yên. Tuy nhiên, toàn tỉnh Quảng Ninh nói chung, “hố tử thần” cũng đã từng xuất hiện tại TP Cẩm Phả, TP Hạ Long.

Việt Nam Xã hội

Quảng Ninh: Nguyên nhân gây ra hố 'tử thần' làm sụt lún nhà dân