Quốc gia nào có nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài viết này thống kê số lượng vũ khí hạt nhân của các nước trên thế giới. Ngoài ra, cũng giúp quý độc giả trả lời câu hỏi, quốc gia nào có nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Vũ khí hạt nhân là một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt mà năng lượng của nó đến từ các phản ứng hạt nhân, có thể là phản ứng phân hạch (fission) hoặc kết hợp giữa phản ứng phân hạch và nhiệt hạch (fusion).

Vũ khí hạt nhân tiếng Anh là nuclear weapon. Vũ khí hạt nhân còn được gọi là bom nguyên tử (atom bomb hoặc atomic bomb), bom hạt nhân (nuclear bomb) hoặc đầu đạn hạt nhân (nuclear warhead). Cách gọi thông tục là A-bomb hoặc nuke.

Các loại đầu đạn hạt nhân:

Không phải tất cả các đầu đạn hạt nhân đều ở tình trạng sẵn sàng cho việc sử dụng. Một số sẽ được dự trữ hoặc chờ tháo dỡ. Dựa vào tình trạng của đầu đạn hạt nhân, người ta chia chúng vào 3 nhóm trạng thái sau:

  • Đầu đạn được triển khai (Strategic deployed): các đầu đạn trên tên lửa đạn đạo và tại các căn cứ máy bay ném bom.
  • Đầu đạn dự trữ (Military strategic): các đầu đạn được chỉ định sử dụng tiềm năng trên các phương tiện vận chuyển quân sự; bao gồm đầu đạn hoạt động và không hoạt động. Các đầu đạn này đang được cất giữ và chưa triển khai chúng trên các bệ phóng.
  • Đầu đạn ngừng hoạt động (Retired): các đầu đạn không còn trong kho dự trữ nhưng vẫn còn nguyên vẹn khi chúng đang chờ tháo dỡ.

Đây là bảng tóm tắt chi tiết số đầu đạn hạt nhân của từng loại, cũng như tổng số đầu đạn hạt nhân của các nước trên thế giới. Số liệu trong bảng này là tham khảo từ bài viết Nuclear Weapons: Who Has What at a Glance của trang Armscontrol.org.

Tên nước Tổng số vũ khí Số vũ khí được triển khai Số vũ khí dự trữ Số vũ khí đã ngừng hoạt động
Nga 6257 1458 3039 1760
Mỹ 5550 1389 2361 1800
Trung Quốc 350 - 350 -
Pháp 290 - 290 -
Anh 225 - 225 -
Pakistan 165 - 165 -
Ấn Độ 156 - 156 -
Israel 90 - 90 -
Bắc Triều Tiên 50 - 50 -

Quốc gia nào có nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Thông thường, chúng ta sẽ sử dụng tổng số vũ khí hạt nhân để so sánh xem nước nào có nhiều vũ khí hạt nhân nhất. Dựa vào bảng trên, ta có thể thấy rằng Nga là nước có nhiều vũ khí hạt nhân nhất, với 6257 đầu đạn.

Đây là biểu đồ mô phỏng tổng số vũ khí hạt nhân của các nước.

Mỹ đứng thứ hai với 5550 đầu đạn. Số đầu đạn vũ khí hạt nhân của Mỹ ít hơn Nga khoảng 707 đầu đạn. Các nước tiếp theo là Trung Quốc, Pháp, và Anh.

Dựa vào bảng này, ta có thể thấy rằng các quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân trên thế giới sở hữu tổng cộng khoảng hơn 13.000 đầu đạn hạt nhân.

Xem thêm:

Nguồn tham khảo:

  • Vũ khí hạt nhân - Wikipedia tiếng Việt
  • Nuclear weapon - Wikipedia tiếng Anh
  • Nuclear Weapons: Who Has What at a Glance - Armscontrol.org

 

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Quốc gia nào có nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?