Quỹ Soros đính chính tin đồn rút lui khỏi châu Âu, bày tỏ lo ngại về hậu quả nếu ông Trump đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quỹ OSF của ông George Soros đang lo ngại rằng cựu Tổng thống Donald Trump có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024 và làm suy yếu "sự thống nhất" của châu Âu cùng chủ nghĩa toàn cầu hóa. Người đại diện của tổ chức cũng đồng thời phủ định việc rút lui khỏi châu Âu.

Tổ chức Xã hội Mở (OSF), mà ông Alex Soros, người con trai 37 tuổi của ông Soros hiện đang lãnh đạo và đại diện, đang "thích ứng" để có thể ứng phó với bất kỳ kịch bản chính trị nào xuất hiện sau cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới ở Mỹ.

“Chúng tôi đang điều chỉnh OSF để có thể ứng phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra, ở cả hai bờ Đại Tây Dương”, con trai của ông George Soros viết trong một bài bình luận gần đây cho Politico với tiêu đề “Không có việc Soros rút lui khỏi châu Âu”.

Bài bình luận này được đưa ra nhằm đáp trả các bài báo cho rằng quỹ Soros đang "rút lui" khỏi châu Âu như một phần của "định hướng chiến lược" mới dưới sự lãnh đạo mới.

Trong đó, ông Alex Soros (tự tuyên bố là mang tính "chính trị" hơn cha mình) đã làm rõ rằng sự thực không hề giống như việc thoái lui được đồn đại - hoặc không chính xác là như vậy. Ông mô tả sự thay đổi này là sự thay đổi trong các ưu tiên hướng tới Đông Âu, bao gồm việc cắt giảm một số hoạt động, bao gồm cả việc giảm "đáng kể" số lượng nhân viên.

Tuy nhiên, ông Soros con cũng tận dụng cơ hội này để bày tỏ quan điểm của mình về nền chính trị Mỹ - và mối lo lắng về viễn cảnh chiến thắng của ông Trump.

Lo ngại về chiến thắng của Trump

Ông Soros lo ngại rằng chiến thắng của Tổng thống Trump—hoặc một ứng cử viên "kiểu MAGA" khác - sẽ gây nguy hiểm cho tính thống nhất của châu Âu và giáng một đòn mạnh vào chủ nghĩa toàn cầu hóa.

Quỹ Soros đính chính tin đồn rút lui khỏi châu u, bày tỏ lo ngại về hậu quả nếu ông Trump đắc cử
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử vào ngày 27/4/2023 tại Manchester, New Hampshire, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

“Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - hoặc ít nhất là người có chính sách theo chủ nghĩa biệt lập và chống châu Âu như của ông Trump - sẽ là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa”, ông dự đoán và nói thêm rằng ông tin rằng “chiến thắng theo phong cách MAGA của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới cuối cùng có thể là tệ hơn cho EU so với Mỹ". [MAGA: phong trào Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại].

Ông Soros mô tả mối đe dọa về một chiến thắng của ông Trump hoặc đảng Cộng hòa "kiểu MAGA" vào năm 2024 là kết quả "sẽ gây nguy hiểm cho sự thống nhất của châu Âu và làm suy yếu tiến bộ đạt được trên nhiều mặt trận nhằm ứng phó với cuộc chiến ở Ukraine".

Mặc dù ông không nói rõ hơn về cách chiến thắng của ông Trump sẽ gây nguy hiểm cho sự thống nhất của châu Âu hay dẫn đến những kết quả không mong muốn liên quan đến Ukraine, nhưng đã có suy đoán rằng Tổng thống Trump sẽ thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình buộc Ukraine phải chấp nhận một số nhượng bộ về lãnh thổ.

Tổng thống Trump đã cam kết có thể chấm dứt chiến tranh Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi nhậm chức, trong khi từ chối cho biết ông muốn bên nào chiến thắng.

“Khi tôi là tổng thống, tôi sẽ giải quyết cuộc chiến đó trong một ngày, 24 giờ”, Tổng thống Trump nói tại sự kiện trả lời câu hỏi do CNN tổ chức vào giữa tháng 5, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ gặp cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin và ép họ phải thỏa thuận.

“Cả hai đều có điểm yếu và điểm mạnh, và trong vòng 24 giờ, cuộc chiến sẽ được giải quyết, nó sẽ kết thúc”, Tổng thống Trump nói tại sự kiện.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News cùng thời điểm, Tổng thống Trump đã cung cấp thêm chi tiết về cách ông sẽ thuyết phục cả hai bên hạ vũ khí và chấp nhận một giải pháp hòa bình.

“Tôi sẽ nói với ông Zelensky, không còn gì nữa [không còn trợ cấp chiến tranh nữa]. Bạn phải tìm kiếm một thỏa thuận. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng nếu ông không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ cho ông ấy [Zelensky] rất nhiều. Chúng tôi sẽ [cung cấp cho Ukraine] nhiều hơn những gì họ từng có nếu chúng tôi phải làm vậy”, Tổng thống Trump nói và nói thêm rằng “ông ấy sẽ hoàn tất thỏa thuận trong một ngày”.

Các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với cuộc chiến Ukraine đã suy yếu, với cuộc thăm dò gần đây mà CNN-SSRS công bố vào ngày 4/8 cho thấy đa số (51%) cho biết Mỹ đã thực hiện đủ trách nhiệm.

Mỹ là nhà cung cấp hỗ trợ an ninh hàng đầu cho Ukraine. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào ngày 22/8 rằng viện trợ và huấn luyện quân sự của Mỹ cho Ukraine lên tới gần 46 tỷ USD kể từ năm 2014, trong đó có 43,1 tỷ USD được thực hiện kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

OSF dừng hoạt động ở châu Âu?

Bài bình luận của ông Soros được đưa ra trong bối cảnh có một loạt các bài báo cho rằng OSF đang ngừng hoạt động ở châu Âu.

Trích dẫn từ một email nội bộ của OSF gửi nhân viên vào tháng 7, The Guardian đưa tin rằng sự thay đổi định hướng mới của tổ chức “tạo ra việc rút lui và chấm dứt phần lớn công việc hiện tại của chúng tôi trong Liên minh châu Âu, chuyển trọng tâm và việc phân bổ nguồn lực của chúng tôi sang các phần khác của thế giới".

Bài báo của Guardian mô tả sự thay đổi chiến lược này là một "cuộc rút lui khỏi châu Âu" có thể "tắt đi ánh sáng dành cho nhân quyền", trong khi Bloomberg đăng một dòng tiêu đề có nội dung "Soros rút lui khi cánh hữu giành được lợi thế ở châu Âu".

Nhưng ông Soros giải thích rằng, khi OSF "điều chỉnh lại cách thức hoạt động trên toàn cầu", quỹ này đang thay đổi các ưu tiên của mình ở châu Âu nhưng "đây không hề là một động thái rút lui".

"Đúng, điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ rời bỏ một số lĩnh vực công việc khi tập trung vào những thách thức của ngày hôm nay, cũng như những thách thức mà chúng tôi sẽ phải đối mặt vào ngày mai. Và vâng, chúng tôi cũng sẽ giảm đáng kể số lượng nhân viên, tìm cách đảm bảo có nhiều tiền hơn được chi đến những nơi nó cần thiết nhất”, ông Soros viết.

Tuy nhiên, bất chấp việc cắt giảm việc làm và điều chỉnh lại dòng tiền, ông Soros nói rằng OSF sẽ tiếp tục hỗ trợ các chi nhánh của mình ở Moldova và Tây Balkan, và rằng "hoàn toàn không có nghi ngờ gì rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ quỹ của mình ở Ukraine".

Ông cũng nói rằng OSF sẽ tăng cường hỗ trợ "mạnh mẽ" cho khoảng 12 triệu người Di Gan, hầu hết sống ở Đông Âu, trong nỗ lực "đảm bảo được đối xử bình đẳng".

Khoảng 40% nhân viên toàn cầu của OSF sẽ bị cắt giảm như một phần của sự thay đổi chiến lược, theo email tháng 7 được The Guardian trích dẫn.

Mang nhiều tính chính trị hơn cha mình

Nhà tài trợ lớn George Soros của Đảng Dân chủ nói với tờ Wall Street Journal rằng ban đầu ông không muốn nhượng lại quyền kiểm soát quỹ cho bất kỳ thành viên nào trong gia đình mình và đây là "một vấn đề nguyên tắc".

Tuy nhiên, ông nói rằng ông và con trai "có suy nghĩ giống nhau" và con trai ông sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo của quỹ vì "nó đã giành được vị trí đó".

Vào thời điểm đó, ông Alex Soros nói với tờ báo này rằng ông là người mang “tính chính trị” hơn cha mình và ông lo lắng về viễn cảnh ông Trump sẽ giành chiến thắng vào năm 2024.

“Tôi rất muốn tách rời tiền bạc khỏi chính trị, miễn là phía bên kia làm điều đó thì chúng tôi cũng sẽ phải làm điều đó,” ông nói với Wall Street Journal , gợi ý rằng những túi tiền sâu rộng của tổ chức Soros sẽ được triển khai để hỗ trợ các chiến dịch tranh cử tổng thống chống lại ông Trump.

Ông Alex Soros được bầu vào hội đồng quản trị OSF với tư cách là chủ tịch vào tháng 12/2022.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quỹ Soros đính chính tin đồn rút lui khỏi châu Âu, bày tỏ lo ngại về hậu quả nếu ông Trump đắc cử