Quy tắc trong giao tiếp: Ngữ khí thể hiện trí tuệ cảm xúc, âm lượng thể hiện sự tu dưỡng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôn ngữ của một người là chị em sinh đôi của tư tưởng. Chuyên gia tổng kết: thành công của một người thì 15% đến từ năng lực và 85% đến từ khả năng giao tiếp.

Trong mối quan hệ giữa các cá nhân, giao tiếp có thể nói là một khóa học bắt buộc. Mỗi lời bạn nói là một tấm danh thiếp được trao cho người khác. Bạn nói gì, người khác sẽ đánh giá con người bạn.

1. Ngữ khí tiết lộ trí tuệ cảm xúc

Có câu: "Ngữ khí của bạn tốt bao nhiêu, vận may của bạn sẽ tốt bấy nhiêu". Trong giao tiếp giữa người với người, nếu bạn đối xử tử tế với người khác, thì người khác sẽ đối xử tử tế với bạn.

Khi ngữ khí của bạn càng tệ, bạn sẽ càng để lại ấn tượng và cảm giác xấu cho người khác. Có một câu chuyện trên Internet rằng:

Người đàn ông nhặt được một chiếc điện thoại di động và đang tìm cách trả lại cho chủ nhân. Vừa lúc đó, một cuộc điện thoại đến.

Sau khi tiếp máy, anh chưa kịp nói thì đầu dây bên kia đã vang lên giọng nói giận dữ của chủ nhân chiếc điện thoại: “Anh nên trả lại điện thoại cho tôi ngay lập tức, tôi có định vị vệ tinh, đã biết anh đang ở nơi nào!".

Ban đầu, người đàn ông muốn trả lại nhưng nghe ngữ khí và thái độ của người mất điện thoại khiến anh khó chấp nhận. Vì vậy, anh đã mua 10 quả bóng bay buộc điện thoại di động nhặt được vào chùm bóng đó, đồng thời để lại tin nhắn: "Vậy để định vị vệ tinh của ông đi tìm đi".

Cứ thế, chiếc điện thoại bay đi theo chùm bóng bay.

Giọng nói của một người là nhiệt kế chính xác của trái tim. Ngữ khí càng thiếu tôn trọng người khác thì càng làm tổn thương sự hòa thuận giữa mọi người.

Giọng nói tiết lộ trí tuệ cảm xúc. (Pexels)

Vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, có một năm nước Tề xảy ra nạn đói, nhiều người chết đói. Để có được danh tiếng tốt, một người đàn ông giàu có tên là Kiềm Ngao đã đặt rất nhiều thức ăn trên đường, chờ người đói đến ăn.

Lúc bấy giờ có một người đói đi ngang qua lấy tay áo che mặt. Kiềm Ngao nói với người đàn ông đói bằng giọng điệu khinh thường: "Này, lại đây ăn đi!"

Vốn tưởng rằng người đói muốn cảm tạ lòng tốt của mình, nhưng không ngờ người đói giả vờ không nghe thấy, thậm chí anh ta còn phớt lờ.

Kiềm Ngao tiếp tục: "Mau ăn đi, nếu không sẽ chết đói!"

Người đói bỏ tay áo xuống, trừng mắt nhìn ông ta một cái nói: "Tôi đói như vậy là bởi vì tôi không ăn những thứ như thế này!".

Trên thế giới này không bao giờ thiếu thiện chí, cái thiếu chính là sự giao tiếp thiện chí. Trong ngữ khí lời nói của một người ẩn chứa sự trầm tư, suy nghĩ sâu sắc. Thái độ của bạn càng khiêm tốn và ôn hòa, bạn sẽ càng cảm thấy chân thật và tử tế hơn.

Tất cả sự khinh mạn trong ngữ khí đều là do sự kiêu ngạo trong bản chất con người.

2. Giáo dưỡng thể hiện qua âm lượng

Trong một chương trình thử tài trên TV, có một cảnh khiến tôi vô cùng ấn tượng.

Với tư cách là người dẫn chương trình, Thái Khang Vĩnh trở thành đạo diễn và quay một bộ phim ngắn, đồng thời mời người thầy của anh là Lý Thành Nho nhận xét.

Thật bất ngờ, Lý Thành Nho nói sắc lẹm: "Hôm nay tôi tặng cậu '3 lãng': Lãng phí ý tưởng ban đầu của mình, lãng phí vài diễn viên giỏi, và lãng phí thời gian của tất cả chúng ta".

Sau khi nghe xong, Thái Khang Vĩnh không giải thích hay lớn tiếng tranh cãi mà tỏ ra rất cung kính cảm ơn thầy, nhẹ nhàng đáp: "Đến đây để đi học, nghe được nhận xét đáng quý hơn không được nghe rất nhiều".

Có lẽ những lời chỉ trích như vậy không công bằng, nhưng phản ứng lịch sự của anh ấy đã khiến vô số khán giả cảm động.

Có một câu thoại trong tiết mục “Yểu điệu thục nữ" rằng: "Bạn có thể biết một người thuộc tầng lớp nào qua ngữ khí và âm lượng của giọng nói".

Sự tu dưỡng của một người được thể hiện qua giọng nói. (Pexels)

Đôi khi, khối lượng không nhất thiết đại diện cho vị trí đúng hay sai, nhưng nó đại diện cho mức độ tu luyện của bản thân. Vì lớn tiếng bác bỏ không phải là mạnh mẽ mà là khiêu khích, làm mất lòng người khác.

Một người có thể không đồng ý với quan điểm của người khác, nhưng chắc chắn cần tôn trọng quan điểm của người khác.

Cũng giống như một câu thoại trong một bộ phim rằng:"Bạn không cần phải lớn tiếng như vậy, kiểm soát giọng nói mới là khí chất mạnh mẽ nhất. Một người có tu dương sẽ biết cách dùng thái độ lễ phép thuyết phục người chứ không dùng khí thế áp đảo người".

Sức thuyết phục thực sự không đến từ khí thế bên ngoài, mà nằm ở sự tu dưỡng của nội tâm. Lớn tiếng phản bác là bản năng của con người, còn nói nhỏ nhẹ là văn minh của con người.

Âm lượng giọng nói của một người chính xác là thước đo cuộc sống của người đó.

3. Giọng nói ẩn chứa tầng thứ

Trên mạng có một câu hỏi: Tâm lý của những người ngày ngày nói về những điều tầm thường, tiêu cực và vô nghĩa là gì?

Có một câu trả lời được nhiều người khen ngợi, đó là: Ngôn ngữ của một người càng nhỏ nhen hẹp hòi thì thế giới của anh ta càng nhỏ bé chật hẹp.

Trong nhiều khoảnh khắc, nội dung bài phát biểu của một người ẩn chứa tầng thứ thực sự của người đó.

Raymond Dalio, người sáng lập Quỹ Bridgewater, đã chia sẻ một sự việc rằng:

Ông đã từng tuyển dụng một sinh viên đạt thành tích cao, tốt nghiệp Đại học Chicago, ông cũng đặt nhiều kỳ vọng vào anh ta. Tuy nhiên, trong vài ngày sau khi gia nhập công ty, nhân viên này bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng của người quản lý bộ phận và thường phàn nàn riêng với đồng nghiệp.

Một lần trong bữa trưa, người nhân viên thoáng thấy Dalio ngồi cách đó không xa. Anh ta ngay lập tức nói với người bên cạnh về một số sai sót gần đây của người quản lý trong dự án, cố tình tăng âm lượng để Dalio có thể nghe thấy.

Kết quả là, Dalio không chỉ làm ngơ trước các cuộc thảo luận của anh ta mà còn sa thải anh ta sau khi sự việc xảy ra.

Giọng nói ẩn chứa sức mạnh. (Pexels)

Trong "Tăng Quảng Hiền Văn" có một câu: Những người nói những lời thị phi, ắt là người gây chuyện thị phi.

Ngôn ngữ của một người là chị em sinh đôi của tư tưởng. Những gì bạn nói tiết lộ con người bên trong của bạn.

Một nhà giáo dục từng nói về trải nghiệm của bản thân.

Năm đó, anh thi vào một trường đại học hàng đầu với số điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học của thành phố. Anh thông minh, đẹp trai, lại yêu thích văn nghệ và học rất xuất sắc ở trường. Một lần, tình cờ anh nghe được hai bạn trong ký túc xá phàn nàn về anh sau lưng. Nói là anh thích khoe, lúc nào cũng khoe tài, không cho người khác cơ hội thể hiện v.v.

Sự cố này đã giáng một đòn mạnh vào anh, khiến anh thậm chí còn nghi ngờ rằng mình không đủ tốt.

Cho đến khi anh đến New Oriental với tư cách là một giảng viên, quen biết hai bậc thầy giáo dục. Những gì họ trao đổi hàng ngày là làm thế nào để dạy sinh viên tốt, làm thế nào để giảng bài hay, và làm thế nào để cải thiện bản thân, sau đó họ trở thành đối tác của nhau và thực hiện ước mơ sáng nghiệp của họ trong nhiều năm.

Mãi sau này anh mới nhận ra rằng ngôn ngữ của một người đại diện cho tầng thứ của người đó. Sự tự ti và thiếu tự tin của anh khi đó là do xung quanh anh toàn người xấu và những lời nói xấu.

Một tăng nhân đã từng nói: Những gì bạn nói chính là bạn trong mắt người khác.

Những người chú ý đến sự phát triển bản thân sẽ nói một cách tích cực. Một cục nam châm tích cực sẽ chỉ bị thu hút bởi những người và sự vật tích cực. Chủ đề mà một người quan tâm ẩn chứa mệnh đề của cuộc đời người đó.

Một nhà văn từng nói: Một người có đẳng cấp hay không chủ yếu thể hiện ở cách giao tiếp.

Ngôn ngữ là dấu hiệu trực tiếp nhất của một người. Khi một người "nói", thì lời nói đó cũng đang "nói" về người ấy.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quy tắc trong giao tiếp: Ngữ khí thể hiện trí tuệ cảm xúc, âm lượng thể hiện sự tu dưỡng