Rau quả tốt, nhưng có phải chỉ cần ăn nhiều là đủ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay cả khi chọn cùng một lượng trái cây và rau quả, những người lựa chọn loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn cũng đã giảm mức độ protein phản ứng C (còn gọi là viêm) đáng kể.

Liệu chúng ta có thực sự nên cố gắng hết sức để lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn không?

Chẳng phải người ta nói rằng chỉ cần ăn nhiều trái cây và rau quả là đủ sao? Có thực sự quan trọng là phải biết chúng ta ăn những gì hay không?

Thực tế thì, câu trả lời cho mọi câu hỏi trên là có.

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu chia 12 người thành hai nhóm. Mỗi nhóm áp dụng một chế độ ăn riêng biệt, bao gồm chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa và chế độ ăn ít chất chống oxy hóa.

Suốt thời gian đó, những người tham gia thử nghiệm ăn cùng một lượng trái cây và rau củ - cùng một lượng chất xơ, v.v.

Vì vậy, trong khi thực hiện chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, những người ở nhóm một tiêu thụ các loại quả mọng và cam quýt.

Còn trong chế độ ăn ít chất chống oxy hóa, những người ở nhóm hai phải ăn cùng một lượng với nhóm một, nhưng là các lựa chọn khác, chẳng hạn như rau diếp và chuối.

Đây là những gì đã xảy ra với mức độ viêm trong cơ thể họ. Những người chuyển từ chế độ ăn thông thường sang chế độ ăn có hàm lượng chất chống oxy hóa thấp hơn đã cho thấy mức protein phản ứng C trong cơ thể tăng 40%.

Ngược lại, những người chuyển sang chế độ ăn có chất chống oxy hóa cao thì mức protein phản ứng C trong cơ thể giảm xuống — mặc dù cả hai nhóm đều ăn cùng một lượng khẩu phần trái cây và rau quả mỗi ngày.

Từ nghiên cứu trên có thể thấy, chúng ta không thể chỉ chú trọng vào số lượng rau quả hay trái cây, mà cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng để thu lại lợi ích tối đa cho sức khỏe.

Theo The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rau quả tốt, nhưng có phải chỉ cần ăn nhiều là đủ?