Rửa tiền bằng tiền ảo nở rộ, dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với những đặc tính đặc biệt của mình, tiền ảo đang là công cụ để rửa tiền tại Trung Quốc và giúp dòng vốn tháo chạy khỏi đất nước này. Hầu hết các ngành công nghiệp bất hợp pháp lớn ở Trung Quốc được cho là đang sử dụng tiền ảo. Chính sách của Trung Quốc cũng là yếu tố góp phần vào sự phức tạp của tình hình.

Gần đây, nhiều vụ án rửa tiền bằng tiền ảo đã xảy ra ở Trung Quốc, liên quan đến những số tiền khổng lồ. Một số người trong ngành cho biết đây vốn là cách chủ yếu giúp tiền vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc trong vài năm qua.

Văn phòng an ninh công cộng tại thành phố Thông Liêu, Nội Mông, gần đây đã phá vỡ một đường dây rửa tiền sử dụng blockchain để trao đổi tiền ảo kỹ thuật số. Các nhà chức trách đã bắt giữ 63 người và thu giữ khoảng 130 triệu CNY (nhân dân tệ), khoảng 18,65 triệu USD; gồm tiền mặt, tài sản cố định, các khoản chuyển tiền kỹ thuật số blockchain và tiền bị đóng băng, theo báo cáo ngày 11/12 của hãng truyền thông National Business Daily (Nhật báo Kinh doanh Quốc gia) của nhà nước Trung Quốc. Thông qua các giao dịch tiền ảo, đường dây này đã rửa được 12 tỷ CNY (1,72 tỷ USD).

Một vụ án tiền ảo khác có liên quan đến lượng tiền lớn hơn. Một đường dây bị cảnh sát huyện Hành Dương ở tỉnh Hồ Nam triệt phá vào tháng 9 đã rửa tiền thông qua tiền ảo kể từ năm 2018, với số tiền rửa được lên tới 40 tỷ CNY (5,74 tỷ USD).

Theo Bộ Công an Trung Quốc, năm 2021 đã phát hiện 259 vụ việc liên quan đến rửa tiền bằng tiền ảo, với tổng giá trị hơn 11 tỷ CNY (1,58 tỷ USD) bị tịch thu.

Một phần rất nhỏ

Một cựu Giám đốc tài chính Trung Quốc họ Lu nói rằng hầu hết các ngành công nghiệp bất hợp pháp với quy mô lớn ở Trung Quốc hiện chuyển tiền thông qua tiền ảo.

“Đây là cách thất thoát vốn chính. Ngay cả các ngân hàng ngầm cũng đã làm điều này trong nhiều năm”, bà nói với The Epoch Times vào ngày 16/12. “Vì vậy, những gì vụ triệt phá tìm thấy chỉ là một phần rất nhỏ”.

Các giao dịch rửa tiền truyền thống thường được thực hiện thông qua các tổ chức tài chính, các tổ chức này thành thạo hơn trong việc kiểm tra tính hợp pháp của chủ tài khoản và nguồn tiền và có khả năng truy xuất nguồn gốc ở mức độ cao. Trong khi đó, tiền ảo là phi tập trung và ẩn danh, điều này khiến việc theo dõi hướng đi của dòng vốn trở nên khó khăn, chuyên gia về luật blockchain Guo Yatao nói với National Business Daily.

Mặt khác, Trung Quốc cấm phát hành và trao đổi tiền ảo, trong khi các quốc gia khác cho phép tự do trao đổi giữa tiền ảo và tiền pháp định. Do đó, tiền ảo dễ dàng được sử dụng để rửa tiền xuyên biên giới, chuyên gia Guo nói.

Rửa tiền bằng tiền ảo nở rộ, dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc
Tiền điện tử lưu niệm mạ vàng Tether (USDT), Bitcoin và Etherium được sắp xếp bên cạnh màn hình hiển thị biểu đồ giao dịch ở London, Anh Quốc, vào ngày 08/05/2022. (Ảnh: Justin Tallis/AFP qua Getty Images)

Rửa tiền bằng tiền ảo có thể chia thành ba giai đoạn. Đầu tiên, các đường dây rửa tiền sử dụng tiền để mua tiền ảo. Sau đó, họ sử dụng tính ẩn danh của tiền ảo cho nhiều giao dịch để che giấu các liên kết giao dịch. Cuối cùng, tiền ảo “đã được làm sạch” được rút ra ở một địa chỉ nhất định để hoàn tất hoạt động rửa tiền.

Ở giai đoạn đầu tiên trong ba giai đoạn này, các đường dây rửa tiền thường hoạt động thông qua “người mua” để che giấu danh tính. Họ có thể tuyển người mua, cung cấp đào tạo trực tuyến và sau đó hướng dẫn họ đăng ký tài khoản trao đổi tiền ảo thông qua phần mềm trò chuyện được mã hóa.

Một cuộc điều tra của Economic Information Daily (Nhật báo Thông tin Kinh tế) của nhà nước Trung Quốc vào tháng 5 đã tìm thấy một số bài đăng trên mạng xã hội về việc mua và bán tiền ảo.

Phóng viên đã tham gia một “cụm giao dịch OTC” gồm những người mua và bán USDT, một loại tiền ảo. Ngay khi người mua gợi ý rằng họ có “tiền” trong tay, nhưng không tiện mua tiền ảo, một người mua sẽ ngay lập tức nhận đơn đặt hàng. Người mua sử dụng cơ chế giống như gọi xe để giành được đơn hàng trên nền tảng, nơi họ nhận được khoản hoa hồng 1,2-1,8% cho mỗi đơn hàng và có thể thực hiện tám hoặc chín đơn đặt hàng một ngày.

Lựa chọn không được bảo vệ

Vào tháng 09/2021, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ban hành thông tư, cấm tất cả các dịch vụ liên quan đến việc thanh toán và cung cấp tiền ảo.

Tiền ảo là hợp pháp ở đại đa số các quốc gia trên thế giới. Bà Lu cho biết, lý do chính khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cấm tiền ảo là vì họ đang cố gắng ngăn chặn tình trạng thất thoát vốn.

Trong các báo cáo chính thức của ĐCSTQ, việc đề cập đến tiền ảo thường liên quan đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác nhau, bà nói.

Bà Lu nói với The Epoch Times: “Thực ra, tiền ảo chỉ là một công cụ và bản thân nó không tốt cũng không xấu". Do sự kiểm soát ngoại hối nghiêm ngặt của ĐCSTQ, mọi người rất khó chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc thông qua các kênh thông thường, vì vậy thu nhập hợp pháp có thể được chuyển đi thông qua tiền ảo, đó là “một lựa chọn không được bảo vệ”, bà nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rửa tiền bằng tiền ảo nở rộ, dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc