Sự sống có thể đã tồn tại trên Mặt trăng, sứ mệnh tiếp theo của NASA có thể tìm thấy chúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy Mặt trăng từng được cho là không thể ở được và không có sự sống, nhưng hiện tại các nhà khoa học lại đang xem xét khả năng các dạng sống có thể tồn tại trên đó.

Theo một bài viết trên Space.com, sứ mệnh mặt trăng Artemis 3 sắp tới của NASA, dự kiến ​được phóng vào cuối năm 2025, có thể sẽ tiết lộ rằng liệu các vi sinh vật, nhiều khả năng đi từ Trái đất trên các chuyến bay vào vũ trụ trước đó, có sống sót trong các miệng núi lửa siêu lạnh bị che khuất vĩnh viễn ở cực nam Mặt trăng hay không.

Prabal Saxena, một nhà nghiên cứu hành tinh tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA, nói với Space.com rằng vi sinh vật có thể tồn tại trong điều kiện môi trường khắc nghiệt tại một khu vực trên Mặt trăng mà con người chưa đặt chân đến.

Saxena cho biết: “Một trong những điều ấn tượng nhất mà nhóm của chúng tôi đã phát hiện ra là, dựa trên nghiên cứu gần đây về phạm vi biến động môi trường mà một số vi sinh vật có thể tồn tại, có thể có những hốc có tiềm năng ở được tại những khu vực bị che phủ tương đối trên một số vật thể không có không khí”.

Ông nói thêm: "Chúng tôi hiện đang nghiên cứu để tìm hiểu những sinh vật cụ thể nào có thể phù hợp để tồn tại ở những khu vực như vậy”.

Saxena và nhóm của ông gần đây đã trình bày nghiên cứu của họ tại một hội thảo về các địa điểm hạ cánh tiềm năng của Artemis 3, một cuộc đổ bộ lên Mặt trăng đầu tiên của con người kể từ tàu Apollo 17 vào năm 1972.

Cho đến nay, NASA đã xác định được 13 khu vực như vậy gần cực nam của Mặt trăng cho sứ mệnh. Các chuyên gia tin rằng nếu các phân tử hữu cơ tồn tại trên Mặt trăng, chúng có thể đã đến được đó thông qua "thiên thạch từ Trái đất”.

Tuy nhiên, cũng có khả năng các vi khuẩn có nguồn gốc từ Trái đất chịu được các điều kiện khắc nghiệt có thể đã quá giang trên tàu đổ bộ Mặt trăng.

Heather Graham, nhà địa hóa học hữu cơ của NASA Goddard nói với Space.com: “Chúng ta sẽ sớm có 50 năm lịch sử của con người và các vật thể của họ trên bề mặt Mặt trăng mà không có yêu cầu nghiêm ngặt nào liên quan đến ô nhiễm chuyển tiếp”.

Graham nói thêm: "Chúng tôi coi con người là vật chủ trung gian có khả năng cao nhất [của vi khuẩn] dựa trên dữ liệu phong phú mà chúng ta có về lịch sử khám phá và hồ sơ tác động của chúng ta như một nguồn lan truyền từ địa cầu sớm thứ hai, mặc dù ít ảnh hưởng hơn”.

Ngay cả khi các vi khuẩn hiện không có trên Mặt trăng, thì chúng vẫn có thể tồn tại thông qua hoạt động khám phá của con người trong các sứ mệnh Artemis. Saxena và nhóm của ông nói với Space.com rằng những vi khuẩn đó không chỉ có thể sống sót sau chuyến đi mà còn có khả năng đã phát triển trên vệ tinh của Trái đất.

Theo Chron

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sự sống có thể đã tồn tại trên Mặt trăng, sứ mệnh tiếp theo của NASA có thể tìm thấy chúng