Các thực phẩm đẩy nhanh lão hóa và làm chậm lão hóa ở phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của phụ nữ là lão hóa. Đây là một thực tế rất khó đảo ngược, dù bằng biện pháp can thiệp nào, làn da đều sẽ xuất hiện những dấu hiệu tuổi tác. Tuy chúng ta không thể ngăn chặn lão hóa, nhưng làm chậm đi thì có thể.

Giới trẻ có lối sống thất thường, thường xuyên thức khuya, không chú ý đến chế độ ăn uống, ăn nhiều thực phẩm gây lão hóa nhanh... Về lâu dài, chúng sẽ dẫn đến tình trạng lão hóa trên cơ thể.

Do đó, ngoài việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt, phụ nữ cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống của mình, biết lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp làm chậm quá trình lão hóa một cách tối đa.

Các thực phẩm làm tăng tốc độ lão hóa

1. Thực phẩm bị mốc

Gạo, lạc, ngô và các loại thực phẩm khác bị ẩm rất dễ xuất hiện nấm mốc.

Một số người sợ lãng phí nếu vứt bỏ, họ rửa sạch thực phẩm mốc với nước rồi đem nấu và chế biến, nhưng những nấm mốc đều chứa độc tố aflatoxin.

Khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm này sẽ dễ bị hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa, tiêu chảy và các hiện tượng khác. Hơn nữa, nó sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người.

2. Thực phẩm ướp muối chua

Loại thực phẩm này thường chứa nhiều muối. Khi ăn nhiều thì lượng muối tiêu thụ vào cơ thể sẽ quá cao, làm tổn thương collagen nguyên thủy của da, dễ gây nếp nhăn và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ chua trong thời gian dài cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.

3. Cà phê

Uống cà phê có thể giúp đầu óc minh mẫn hơn, nhưng nó cũng tác động đến sức khỏe. Hơn nữa, cà phê còn có thể làm vàng răng, khiến da bị mất độ ẩm, từ đó khiến da dễ bị nhăn và đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

4. Thịt nướng

Thịt nướng có chứa các hydrocacbon gây viêm, có thể làm hỏng collagen của da, có thể ảnh hưởng và khiến da chảy xệ, nhăn nheo và cuối cùng khiến cơ thể bạn già đi nhanh chóng.

Vì vậy, phụ nữ không muốn già quá nhanh thì nên hạn chế ăn thịt nướng.

5. Đồ ăn cay

Ăn quá nhiều đồ cay có thể kích thích và ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày. Đồng thời dễ khiến cơ thể nóng và nổi mụn, cuối cùng khiến da lão hóa nhanh hơn.

Bên cạnh các thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa, vẫn có một số thực phẩm giúp kìm hãm sự già nua của cơ thể.

Thực phẩm chống lão hóa tốt nhất

1. Bông cải xanh

Loại rau này chứa nhiều vitamin C và caroten. Đây là những dưỡng chất cần thiết để chống lão hóa.

2. Bí đao

Bí đao chứa nhiều vitamin C giúp bổ sung dưỡng chất cho da rất hiệu quả.

3. Đậu phụ

Muốn chống lại sự lão hóa thì bạn phải ăn nhiều thực phẩm chứa protein, một trong số đó là đậu phụ.

4. Ăn cá

Làn da là bộ phận biểu hiện rõ rệt nhất tình trạng lão hóa, do đó bảo vệ da là một yếu tố quan trọng. Ăn cá có thể làm giảm vấn đề khô da một cách hiệu quả.

5. Hành tây

Hành tây chứa một lượng lớn selen, một nguyên tố vi lượng có đặc tính chống lão hóa.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Các thực phẩm đẩy nhanh lão hóa và làm chậm lão hóa ở phụ nữ