Con người dễ mắc bệnh ung thư ở độ tuổi nào? 3 dấu hiệu ung thư cần lưu ý khi về hưu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm tuổi nào có nhiều khả năng bị ung thư hơn? Mặc dù những người mắc ung thư đang có xu hướng trẻ hóa nhưng theo thống kê, người già trong độ tuổi từ 60 đến 64 thường là đối tượng bị ung thư nhắm đến.

Hầu hết những người điều trị tại khoa ung thư của bệnh viện đều là những người già. Nhiều người có thể thắc mắc tại sao những người trên 60 tuổi lại dễ mắc bệnh ung thư hơn so với người trẻ? Liệu có phải là do tuổi tác không?

Trên thực tế, những người trên 70 tuổi có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn so với những người khoảng 60 đến 64 tuổi.

Những lý do tại sao những người từ 60 đến 64 tuổi dễ bị ung thư

Người cao tuổi ở các độ tuổi khác nhau có thể trạng và lối sống khác nhau, nhưng trong số những khác biệt này, nguy cơ mắc ung thư ở những người 60-64 tuổi càng lớn hơn rõ rệt.

Trước hết, đối với những người trên 60 tuổi, theo tuổi tác, các cơ quan và mô của cơ thể già đi, khả năng miễn dịch suy giảm, nguy cơ hình thành các tế bào ung thư cũng tăng lên.

So với những người trẻ tuổi, nguy cơ mắc bệnh ung thư đương nhiên cao hơn là điều dễ hiểu.

Thứ hai, nhiều người dù bước vào giai đoạn 60-64 tuổi vẫn còn khá sung sức, họ không nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe.

So với những người trước 60 tuổi, sức khỏe của nhóm 60-64 có phần kém hơn một chút, tuy nhiên không ít người có xu hướng xem nhẹ việc chăm sóc bản thân.

Họ vẫn duy trì thói quen hút thuốc, uống rượu, ăn quá no… mà không biết cách tiết chế, vô tình khiến cơ thể bị tổn thương, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Một điểm nữa là nhóm người từ 60 đến 64 tuổi vẫn còn phải lo toan cho gia đình, sự nghiệp và những chuyện vụn vặt khác. Chúng dễ khiến họ nảy sinh những cảm xúc tiêu cực, làm gia tăng căng thẳng và áp lực trong cuộc sống.

Nói cách khác, người ở độ tuổi 60, trạng thái tinh thần không được tốt và ổn định bằng người 70 tuổi. Tuy nhiên, cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Ba dấu hiệu ung thư ở người cao niên

1. Giảm cân đột ngột và nhanh chóng

Giảm cân đột ngột và nhanh chóng có thể là do các tế bào ung thư đang nhanh chóng cướp đi chất dinh dưỡng của cơ thể, dẫn đến suy dinh dưỡng.

Nói chung, trong tình huống ăn uống bình thường mà vẫn bị sụt cân không rõ nguyên nhân, thì bạn nên cảnh giác với nguy cơ tiềm ẩn của bệnh ung thư.

2. Chảy máu không rõ nguyên nhân

Nếu bạn bị chảy máu đột ngột và thường xuyên trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như chảy máu nướu răng, chảy máu cam, máu ẩn trong phân... thì bạn nên cảnh giác.

Vì các mao mạch của tế bào ung thư tương đối mỏng manh, khi bị chèn ép bởi ngoại lực, chúng sẽ dễ chảy máu.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, không phải triệu chứng chảy máu nào cũng biểu hiện ung thư. Vậy nên, tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện để thăm khám cụ thể.

3. Nổi cục

Tế bào ung thư có đặc điểm là phân chia và tổng hợp vô hạn, hầu hết các u cục ung thư đều có viền mờ, khi ấn vào có cảm giác lỏng lẻo, không có cảm giác đau rõ ràng. Nếu có cục u như vậy thì phải cảnh giác với bệnh ung thư.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Con người dễ mắc bệnh ung thư ở độ tuổi nào? 3 dấu hiệu ung thư cần lưu ý khi về hưu