Đàn ông nên chú trọng bảo vệ gan hơn là thận, hướng dẫn bạn cách bồi bổ gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống bận rộn và ít vận động khiến thể lực của nam giới ngày càng suy giảm. Mặt khác, thói quen sinh hoạt kém lành mạnh khiến gan của con người dễ bị tổn thương nhanh chóng. Tuy nhiên thay vì dùng thuốc, bạn nên bồi bổ gan bằng một số cách đơn giản dưới đây.

Y học cổ truyền tin rằng thận là nền tảng của sinh mệnh, đàn ông bước vào tuổi già dễ bị thận hư có thể bồi bổ thận bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Trong khi đó, gan kiểm soát và khai thông dòng chảy của khí, nếu gan khí bị rối loạn thì sự lưu thông của khí huyết trong cơ thể sẽ bị rối loạn, sinh ra các bệnh như cao huyết áp và rối loạn tiêu hóa.

Đối với đàn ông trung niên gặp căng thẳng tinh thần, suy nhược cảm xúc kéo dài dễ khiến gan bị ứ trệ, khó chịu, từ đó cảm xúc thường trở nên tiêu cực, hay cáu bẳn, lo lắng, chán ăn và các triệu chứng khác.

Người giao du, uống rượu nhiều tất yếu sẽ làm tổn thương gan. Nó cũng dễ hình thành cái mà Tây y gọi là “gan nhiễm mỡ”.

Ngoài ra, trường kỳ ngồi làm việc với máy tính, mắt phải nhìn lâu cũng hại gan; cùng với số lượng bệnh nhân viêm gan B ngày càng tăng như hiện nay thì việc bảo vệ lá gan càng trở nên cấp thiết hơn.

Uống thuốc bổ thận không bằng bảo vệ gan trước

Vì vậy, thay vì dùng các loại thuốc để bồi bổ thận, tốt hơn hết bạn nên chú ý đến việc bồi bổ gan trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Quả sơn tra là thực phẩm có lợi nhất với tác dụng nuôi dưỡng gan và loại bỏ chất béo. Nó chứa axit ursolic, có thể làm giảm sự lắng đọng mỡ động vật trong thành mạch máu và giảm xơ cứng động mạch ở một mức độ nhất định.

Thông thường, sơn tra và hoa cúc khô có thể ngâm nước để uống. Bạn cũng có thể cho thêm sơn tra vào khi hầm thịt, không những có tác dụng bổ sung gia vị mà còn giúp tiêu hóa tốt.

Còn có các loại như quả óc chó và hạt dẻ cười thường được sử dụng để làm dịu gan và giảm lo lắng.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành cũng rất giàu protein, canxi, sắt, phốt pho, vitamin B; chúng còn chứa một lượng nhỏ chất béo, có lợi cho việc sửa chữa gan.

Ngoài việc cần chú ý đến chế độ ăn uống thì việc điều tiết cảm xúc cũng rất quan trọng.

Nếu bạn là người thường xuyên uống rượu hoặc có dấu hiệu gan nhiễm mỡ, bạn có thể thử nấu bữa ăn kết hợp với một số loại thảo dược như Ngũ vị tử và Sài hồ, hoặc dùng các chế phẩm từ thảo dược có tác dụng bảo vệ gan.

Mặt khác, thói quen uống trà xanh cũng rất tốt, nó giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu hóa thức ăn, giảm nhờn; trà hoa cúc làm dịu gan, cải thiện thị lực; trà hoa hồng làm dịu gan và giảm trầm cảm.

Nhiều người biết rằng câu kỷ tử bồi bổ gan thận, cải thiện thị lực; nó còn có tác dụng chuyển hóa chất béo, có thể dùng để pha trà, nấu rượu, hầm, nấu cháo.

Công thức bồi bổ gan: Cháo gan heo và đậu xanh

Nguyên liệu: 100g gan heo tươi, 60g đậu xanh, 100g gạo, 3g hành lá, 5g rượu nấu ăn, 4g dầu mè, muối, lượng bột ngọt.

Cách làm:

  1. Gan heo rửa sạch, thái thành từng lát mỏng cho vào tô, thêm rượu nấu ăn, hành lá băm nhuyễn, ướp muối.
  2. Vo sạch đậu xanh, ngâm nước lạnh 3 tiếng, gạo vo sạch, ngâm nước lạnh nửa tiếng, vớt ra để ráo nước.
  3. Cho khoảng 1500ml nước lạnh vào nồi, cho đậu xanh vào đun với lửa lớn, cho gạo vào, đảo vài lần rồi chuyển sang lửa nhỏ nấu chín, thêm gan heo cắt lát vào khi cháo đã nhừ. Đun sôi hai ba lần với lửa lớn, nêm muối và bột ngọt, rưới dầu mè vào, dọn ra ăn ngay.

Công dụng:

Cháo gan heo và đậu xanh có tác dụng bổ gan, bổ huyết, làm đẹp và dưỡng ẩm làn da, thanh nhiệt, cải thiện thị lực, giúp khuôn mặt rạng rỡ hơn. Món này đặc biệt thích hợp cho những người có nước da ngăm đen, thị lực giảm và mờ mắt.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Đàn ông nên chú trọng bảo vệ gan hơn là thận, hướng dẫn bạn cách bồi bổ gan