Tại sao các triệu chứng vẫn kéo dài sau thời kỳ hậu mãn kinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chứng triều nhiệt, đổ mồ hôi đêm, cáu gắt và mất ngủ? Tại sao các triệu chứng này vẫn tồn tại sau khi mãn kinh quá lâu? Trên thực tế, các triệu chứng mãn kinh có thể kéo dài nếu những vấn đề về thể chất đi kèm với thời kỳ này không được giải quyết.

Các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Trong khoảng thời gian từ 45 đến 55 tuổi, do chức năng buồng trứng bị thoái hóa và tiết ra không đủ estrogen, nên cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng về thể chất hoặc tâm lý như rối loạn kinh nguyệt, thay đổi cảm xúc…

Đây được gọi là thời kỳ mãn kinh.

Vào cuối thời kỳ mãn kinh, phụ nữ ngừng hành kinh. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ thấy rằng họ vẫn có các triệu chứng hậu mãn kinh quá lâu!

Ye Ruduan, giám đốc Phòng khám Y học Cổ truyền Jiapin, cho biết: "Nếu những vấn đề thể chất do thời kỳ mãn kinh gây ra không được giải quyết, các triệu chứng của nó sẽ tiếp tục kéo dài".

Estrogen có mối quan hệ rất lớn với chức năng sinh lý nữ. Khi estrogen giảm mạnh, nhiều triệu chứng sẽ xảy ra, trong đó phổ biến nhất là chứng triều nhiệt và đổ mồ hôi đêm.

Chứng triều nhiệt là khái niệm chỉ hơi nóng rõ ràng phả ra từ đầu, ngực hoặc thậm chí toàn thân, có thể kèm theo mẩn đỏ trên da.

Đổ mồ hôi đêm thường đi kèm với những cơn triều nhiệt ở phụ nữ mãn kinh. Một số người bị đổ mồ hôi và thức dậy với cảm giác nóng lưng,

Nhìn chung, bạn đã hiểu rõ hơn về chứng triều nhiệt và đổ mồ hôi đêm. Sau khi khởi phát, ít nhiều bạn cũng có thể đoán được mình sắp bước vào thời kỳ mãn kinh.

Nhưng có các triệu chứng không dễ xác định. Nhiều người không nhận ra rằng những khó chịu này có liên quan đến thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, từ đó không biết cách điều trị hiệu quả:

"Nếu những vấn đề thể chất do thời kỳ mãn kinh gây ra không được giải quyết, các triệu chứng của nó sẽ tiếp tục". (Wikimedia Commons)
"Nếu những vấn đề thể chất do thời kỳ mãn kinh gây ra không được giải quyết, các triệu chứng của nó sẽ tiếp tục". (Wikimedia Commons)

1. Tim đập nhanh

Tim đập nhanh là một trong những triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng tim đập nhanh đột ngột và cảm thấy rất khó chịu.

Ye Ruduan nói: "Đây là một triệu chứng phổ biến, nhưng nhiều người không biết về các triệu chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Nhiều người nghĩ rằng đó là vấn đề về tim nên đã đến gặp bác sĩ tim mạch".

2. Mất ngủ

Không chỉ đổ mồ hôi đêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ, mà lượng estrogen giảm mạnh còn khiến người bệnh ngủ không ngon giấc, nhất là với những người vốn đã mắc chứng rối loạn giấc ngủ.

Thực tế, tình trạng này sẽ càng trầm trọng hơn khi bước vào thời kỳ mãn kinh.

Những người trước đây ngủ ngon, khi estrogen giảm sút sẽ trở nên khó vào giấc hơn, dễ tỉnh khi đang ngủ, mơ màng, hoặc nửa đêm nếu phải dậy đi vệ sinh thì không thể ngủ tiếp được nữa.

3. Rối loạn tâm trạng

Sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh, một số người sẽ có những biểu hiện thăng trầm rõ rệt về mặt cảm xúc, chẳng hạn như dễ cáu gắt, cáu kỉnh, trầm cảm.

Cảm xúc thăng trầm, người thân trong gia đình cũng sẽ cảm nhận được, cảm thấy đối phương "như một người khác", nhưng ít ai nghĩ rằng nó có liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

4. Viêm niệu đạo

Sự sụt giảm estrogen cũng khiến phụ nữ mãn kinh dễ bị viêm đường tiết niệu, do estrogen tác động lên lớp biểu bì niệu đạo khiến phụ nữ giai đoạn này tương đối dễ bị viêm niệu đạo.

Lượng estrogen giảm mạnh còn khiến người bệnh ngủ không ngon giấc, nhất là với những người vốn đã mắc chứng rối loạn giấc ngủ.
Lượng estrogen giảm mạnh còn khiến người bệnh ngủ không ngon giấc, nhất là với những người vốn đã mắc chứng rối loạn giấc ngủ. (Needpix)

Y học cổ truyền chữa trị nguyên nhân gốc rễ và điều chỉnh thời kỳ mãn kinh

Y học cổ truyền điều trị thời kỳ mãn kinh, bắt đầu từ bản chất của các triệu chứng, có thể cải thiện các triệu chứng một cách hiệu quả.

Ví dụ, phụ nữ mãn kinh thường có rối loạn về thận, gan, tim và lá lách.

Theo quan điểm của y học Trung Hoa, đây không chỉ là các cơ quan, mà là một khái niệm có hệ thống.

Thận trong Trung y không cùng khái niệm với thận trong Tây y, nó bao gồm cả hệ nội tiết sinh sản, còn gan bao hàm cả khía cạnh cảm xúc.

Các bác sĩ Trung y tìm ra nguyên nhân chính của rối loạn thông qua quan sát mạch lâm sàng, và kê đơn thuốc phù hợp để hệ thống tạng phủ của bệnh nhân hoạt động bình thường, từ đó cải thiện các triệu chứng một cách tự nhiên.

Ye Ruduan cho biết nhiều bệnh nhân đến điều trị có biểu hiện suy thận. Bệnh nhân suy thận trước tuổi mãn kinh sẽ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn khi bước vào tuổi mãn kinh.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là áp lực trong xã hội hiện đại cao, nhiều phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh sớm. Lấy phụ nữ Đài Loan làm ví dụ, hầu hết họ đều ngừng kinh nguyệt ở độ tuổi 49-50.

Tuy nhiên, Ye Ruduan phát hiện ra rằng nhiều bệnh nhân đã bị suy thoái buồng trứng trước 40 tuổi, có bệnh nhân trẻ nhất thậm chí chỉ mới 20 tuổi, tức là suy buồng trứng và mãn kinh sớm.

Do đó, nếu phụ nữ có các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, ngay cả khi họ chưa già, họ nên cảnh giác hơn. Phụ nữ trẻ có cơ hội khôi phục khả năng sinh sản của mình bằng cách điều trị và điều chỉnh sớm.

Áp lực trong xã hội hiện đại cao, nhiều phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh sớm.
Áp lực trong xã hội hiện đại cao, nhiều phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh sớm. (Pxhere)

Đàn ông cũng có giai đoạn mãn kinh

Sau 50 tuổi, nam giới cũng sẽ bước vào thời kỳ mãn kinh do nội tiết tố androgen suy giảm. Tuy nhiên, so với những phụ nữ có triệu chứng rõ ràng, đàn ông ít nhận thức được sự khó chịu của họ là do mãn kinh gây ra.

Ye Ruduan giải thích rằng sau khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, estrogen giảm nhanh chóng, trong khi của nam giới giảm từ từ. Do đó, nam giới không gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng khi đến tuổi mãn kinh.

Nam giới có thể cảm thấy thể lực ngày càng kém, chức năng tình dục gặp một số vấn đề, có thể cảm thấy hơi bất ổn về mặt cảm xúc.

Nếu nhận thấy mình đã bước vào thời kỳ mãn kinh, có thể sử dụng các bài thuốc Đông y, các triệu chứng của bệnh nam khoa sẽ được cải thiện tốt hơn.

Sau thời kỳ mãn kinh, xương bị loãng nhanh hơn

Bên cạnh những triệu chứng thường gặp như triều nhiệt, đổ mồ hôi đêm, đánh trống ngực trong thời kỳ mãn kinh, còn có một vấn đề khác đe dọa đến sức khỏe, đó là loãng xương.

Loãng xương là những vấn đề mà nam giới và phụ nữ sớm muộn gì cũng sẽ phải đối mặt khi họ già đi. Tuy nhiên, quá trình mất xương ở phụ nữ có xu hướng trẻ hơn và nhanh hơn so với nam giới.

Gãy xương do loãng xương chiếm 1/2 số ca gãy xương ở phụ nữ và 1/5 số ca gãy xương ở nam giới. Nếu có tiền sử gia đình bị loãng xương, xác suất sẽ tăng thêm.

Nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ cao hơn nam giới, ngoài ra xương phụ nữ nhỏ và kém đặc hơn, khi estrogen giảm nhanh do mãn kinh, tình trạng mất xương sẽ nghiêm trọng hơn.

Nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ cao hơn nam giới, ngoài ra xương phụ nữ nhỏ và kém đặc hơn, khi estrogen giảm nhanh do mãn kinh, tình trạng mất xương sẽ nghiêm trọng hơn. 
Nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ cao hơn nam giới, ngoài ra xương phụ nữ nhỏ và kém đặc hơn, khi estrogen giảm nhanh do mãn kinh, tình trạng mất xương sẽ nghiêm trọng hơn. (Wikimedia Commons)

Lúc này, "Ngay cả khi bổ sung canxi, bạn cũng không thể đưa nó vào, bởi vì quá trình mất xương diễn ra quá nhanh”, Ye Ruduan cho hay.

Một nghiên cứu liên quan đến 800 đàn ông và phụ nữ với độ tuổi trung bình là 74 cho thấy tỷ lệ mất xương trung bình trong bốn năm là 0.2% đến 3.6% ở nam giới và 3.4% đến 4.8% ở nữ giới.

Vì vậy, việc phòng ngừa loãng xương nên nhằm “bảo tồn xương” trước tuổi mãn kinh, tức là cố gắng giảm lượng xương bị mất đi.

Một số loại thuốc bổ thận trong y học cổ truyền có thể giúp giảm tình trạng mất xương. Tuy nhiên, trọng tâm của việc “giữ xương” vẫn nằm ở sự điều chỉnh và rèn luyện trong cuộc sống.

Chế độ ăn uống hàng ngày nên chú ý đến canxi và vitamin D, đặc biệt là sau 50 tuổi. Đồng thời, bạn nên giảm lượng caffeine và đồ uống có cồn, bỏ thuốc lá.

Tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết, chẳng hạn như đi bộ, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu và tập tạ.

Theo Deborah Sellmeyer, giám đốc y tế của Trung tâm chuyển hóa xương Johns Hopkins, bất kỳ hoạt động nào khiến xương hoạt động sẽ kích hoạt quá trình tu sửa xương để giữ cho xương ở đúng vị trí.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể tăng thời lượng tập luyện và chọn những môn thể thao liên quan nhiều đến tăng cơ và chịu trọng lượng thì sẽ phòng ngừa loãng xương hiệu quả hơn.

Phụ nữ sau mãn kinh cũng có thể sử dụng các bài tập này để duy trì và thậm chí tăng mật độ xương.

Theo Su Guanmi từ The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao các triệu chứng vẫn kéo dài sau thời kỳ hậu mãn kinh?