Tại sao khuôn mặt của bạn lại đầy ‘đốm đồi mồi’ trong khi người khác lại không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao một số người dù bằng tuổi nhau nhưng khuôn mặt của người này lại có đồi mồi, trong khi những người khác thì không?

Đốm đồi mồi là gì?

Đốm đồi mồi còn được gọi là khối u tế bào cơ đáy, mụn cóc tuổi tác, dày sừng tiết bã, mụn cóc tiết bã… Về mặt lâm sàng, nó còn được gọi là cháy nắng.

Vì vậy, từ góc độ lâm sàng, sự xuất hiện của các đốm đồi mồi cũng liên quan chặt chẽ đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các đốm đồi mồi cũng có xu hướng di truyền nhất định, nên một số gia đình đặc biệt dễ phát triển chúng.

Tại sao khuôn mặt của một số người lại đầy "đốm đồi mồi" trong khi những người khác lại không?

1. Yếu tố tuổi tác

Khi tuổi tác tăng lên, các cơ quan và chức năng khác nhau trong cơ thể cũng suy giảm ở một mức độ nhất định.

Các chức năng sinh lý của da cũng có xu hướng suy giảm theo tuổi tác, nên vấn đề dày sừng tiết bã dễ xảy ra hơn, đây chính là đốm đồi mồi mà chúng ta thường nhắc tới.

2. Yếu tố di truyền

Như chúng ta đã biết, yếu tố di truyền có tác động rất mạnh mẽ và đây là vấn đề mà con người không thể tránh khỏi.

Theo các nghiên cứu lâm sàng, sự xuất hiện của các đốm đồi mồi cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, nếu cha mẹ có vấn đề về đồi mồi thì con cái của họ sẽ có nhiều khả năng gặp vấn đề tương tự.

3. Ảnh hưởng của thói quen sinh hoạt

Thức khuya kéo dài, ngồi trước máy tính nhiều, ăn uống thất thường, ăn quá nhiều, v.v. sẽ khiến khuôn mặt dễ hình thành các đốm đồi mồi.

Duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống tốt có thể trì hoãn lão hóa da, tăng tốc độ trao đổi chất và làm giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, nếp nhăn cũng như các vấn đề khác.

4. Không sử dụng kem chống nắng

Chống nắng không chỉ là điều mà giới trẻ cần làm mà ngay cả những người trung niên, người già cũng cần.

Bằng bất kỳ biện pháp nào, ô hay kem chống nắng, chúng đều có thể bảo vệ làn da, ngăn ngừa hiệu quả các đốm đồi mồi, đồng thời, chúng cũng có thể làm giảm sự tích tụ melanin trong da.

5. Thuốc mỡ erythromycin có thể loại bỏ các đốm đồi mồi?

Mặc dù thuốc mỡ erythromycin có thể cải thiện một số vấn đề về da và cũng có thể làm sáng các đốm đồi mồi một cách hiệu quả, nhưng cần lưu ý rằng nó không nhất thiết hữu ích trong việc cải thiện các đốm đồi mồi.

Có nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, không chỉ sinh lý mà còn bệnh lý, điều này có nghĩa là không thể tùy tiện sử dụng thuốc mỡ erythromycin để loại bỏ các đốm đồi mồi trên cơ thể.

Do đó, để làm mờ các vết đồi mồi, bạn nên căn cứ theo tình huống của bản thân và kết hợp với chẩn đoán của bác sĩ, từ đó tìm biện pháp hợp lý để giảm tổn thương da tốt hơn.

Có 3 cách để loại bỏ các đốm đồi mồi

1. Thuốc

Đốm đồi mồi có thể điều trị bằng thuốc bôi ngoài da. nhưng nhìn chung, chúng cần được sử dụng trong thời gian dài mới có hiệu quả.

2. Liệu pháp áp lạnh

Nếu diện tích của các đốm đồi mồi tương đối lớn, bạn có thể áp dụng liệu pháp áp lạnh theo lời khuyên của bác sĩ, điều này có thể giải quyết hiệu quả vấn đề về các đốm đồi mồi.

3. Điều trị bằng laser

Nói chung, điều trị bằng laser phù hợp với các đốm đồi mồi ở giai đoạn đầu hoặc trung hạn, đồng thời giải quyết hiệu quả các đốm đồi mồi nổi trên da.

Nếu không muốn bị đồi mồi sớm, hãy làm 5 điều này

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Thường xuyên ăn thực phẩm nhiều muối, chiên rán, thực phẩm nhiều đường… sẽ gây ra phản ứng glycation trong cơ thể. Điều này mang đến quá nhiều gốc tự do, khiến da lão hóa sớm.

Vì vậy, bạn nên cố gắng ăn uống lành mạnh, duy trì chế độ ăn nhẹ, nhiều rau và trái cây.

2. Chú ý chống nắng

Tia cực tím quá mức có thể gây ra các vết đồi mồi. Trên thực tế, ngoại trừ lúc trời mưa, miễn là ra ngoài, thì bạn nên bôi kem chống nắng.

Ngoài ra, bạn cũng nên mặc quần áo dài tay chống nắng để bảo vệ làn da hiệu quả hơn.

3. Chăm chỉ tập thể dục

Tập thể dục đều đặn không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng mà còn cải thiện chức năng của cơ thể, giúp đẩy nhanh hiệu quả trao đổi chất và trì hoãn lão hóa.

Bạn nên tập thể dục 3-5 lần một tuần và duy trì thời gian tập thể dục từ 30-45 phút/lần, điều này có thể ngăn ngừa hiệu quả các đốm đồi mồi và cải thiện các vấn đề lão hóa.

Đốm đồi mồi có thể trở thành ung thư không?

Thông thường, các đốm đồi mồi không trở thành ung thư, khả năng này rất thấp.

Nó là một tổn thương lành tính thường gặp trên da, tuy nhiên, nếu đồi mồi thường xuyên bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài như ăn mòn hóa học, trầy xước… sẽ dễ làm tăng kích ứng da, từ đó có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo Song Yun - Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao khuôn mặt của bạn lại đầy ‘đốm đồi mồi’ trong khi người khác lại không?