Tại sao một số người không béo nhưng bụng lại to?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu thân hình của bạn không béo, trọng lượng cơ thể ở mức bình thường nhưng bụng lại to ra rõ rệt, thì rất có thể là do ba nguyên nhân.

Giảm cân thành công đòi hỏi một ý chí mạnh mẽ. Chúng ta có thể ăn uống mất kiểm soát, thả mình thưởng thức các món ăn ngon mà không quan tâm đến hệ quả lâu dài.

Chúng ta thường đánh lừa bản thân rằng chỉ ăn một lần và sẽ dừng lại, nhưng dục vọng ăn uống sẽ luôn nổi lên mỗi khi bạn đã hình thành thói quen này. Điều đó khiến cân nặng ngày một tăng nhanh.

Ai cũng muốn ăn ngon, nhưng nói đến giảm cân, thì ít người dám đối mặt với nó. Trên con đường này, có người kiên trì, có người bỏ cuộc giữa chừng.

Chính vì thế, người mập thường ghen tị với những người có thân hình mảnh mai hơn. Thực ra, những người tương đối gầy, họ cũng có rắc rối riêng.

Trong nhóm người này, một số người trông mảnh mai nhưng bụng phệ, chỉ cần ngồi trên ghế, ngấn mỡ trên bụng sẽ lộ ra rõ rệt. Vậy tại sao bạn lại có bụng to, bất chấp thân hình không hề béo và cân nặng ở mức bình thường?

Câu trả lời rất có thể là ba nguyên nhân dưới đây:

Mỡ nội tạng quá mức

Nếu bạn thấy tay chân mình tương đối thon thả, nhưng mỡ bụng khá nhiều, có hiện tượng nhô ra thì đây có thể không phải là bụng bia đơn thuần, mà là chứng béo phì do hàm lượng mỡ nội tạng vượt quá tiêu chuẩn.

Hiện tượng này nguy hiểm hơn so với béo phì thông thường, có nghĩa là các cơ quan nội tạng của bạn hiện đang phải chịu áp lực không đáng có, và chức năng của chúng cũng bị ảnh hưởng.

Trung bình vòng eo của nam trên 90cm và của nữ hơn 80cm được xem là hiện tượng thừa mỡ nội tạng điển hình.

Những người này có khả năng mắc đái tháo đường, mỡ máu cao và cao huyết áp lớn hơn rất nhiều so với người bình thường.

Bệnh tiêu hóa

Con người khi bước sang tuổi già, thông thường bụng khá to, bất kể giới tính.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này chủ yếu là do càng lớn tuổi, khả năng hấp thụ của đường ruột sẽ kém dần, khiến thức ăn sau khi vào ruột sẽ không thể tiêu hóa được, dần dần bụng sẽ to lên.

Cũng có nhiều người trung tuổi cho rằng mình đã quá già, cơ thể không phù hợp cho việc luyện tập thể dục thể thao. Điều đó khiến họ trở nên lười biếng vận động, khiến mỡ tích tụ ở bụng nhiều hơn.

Trong y học cổ truyền, lá lách và dạ dày không khỏe sẽ khiến quá trình vận chuyển nước và ngũ cốc trong cơ thể mất cân bằng, hơi ẩm từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể cũng sẽ phát triển thành bụng to.

3. Tràn dịch màng bụng

Nếu từ trước đến nay thân hình của bạn khá cân đối, nhưng gần đây bụng đột nhiên phình to, người cũng khó chịu, thì đây có lẽ không chỉ là béo bụng đơn thuần, mà có thể là do tràn dịch màng bụng.

Tràn dịch màng bụng thực chất là tình trạng tích nước trong ổ bụng mà nguyên nhân chủ yếu là do bệnh lý.

Số liệu cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tích nước trong bụng, trong đó phổ biến nhất là các bệnh lý tim mạch, suy thận… Nếu bạn phát hiện triệu chứng này, thì cần đi khám để điều trị kịp thời.

Nói chung, nếu thân hình của bạn khá cân đối và cân nặng bình thường, nhưng bạn lại có bụng to, thì trước tiên cần xem xét nguyên nhân là do tích mỡ nội tạng hay do hệ tiêu hóa có vấn đề.

Nếu cân nặng tăng vọt gần đây, có thể không đơn thuần là béo phì, có khả năng là tràn dịch ổ bụng, phải đi khám kịp thời.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người không béo nhưng bụng lại to?