Tại sao thiền có thể giảm đau?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đau đớn làm con người mất đi niềm vui trong cuộc sống và công việc, lâu dài có thể khiến chúng ta trở nên trầm cảm, căng thẳng. Nghiên cứu gần đây phát hiện thiền định giúp giảm nhạy cảm hơn với cơn đau, có thể giảm đau đáng kể.  

Thiền định là một trong những biện pháp không dùng thuốc ngày càng được nhiều người quan tâm. Nó không chỉ làm giảm đáng kể căng thẳng, lo lắng và chứng trầm cảm. Đồng thời thiền định còn giúp con người kiểm soát cảm xúc, cải thiện trí nhớ và nhận thức tốt hơn, thậm chí chất lượng cuộc sống hôn nhân cũng được nâng cao. Nghiên cứu từ Trường Y khoa Wake Forest Baptist cho thấy những người thực hành thiền định ít nhạy cảm đau do kích thích nhiệt, và có thể giảm đau đáng kể.

Nghiên cứu của Trường Y khoa Wake Forest Baptist

Nghiên cứu này khảo sát trên 78 người khỏe mạnh để đánh giá khả năng tác dụng nhạy cảm đau, giảm đau của thiền định. Những người tham gia chưa từng học thiền, được chia làm 04 nhóm: (1) Thiền định và tiêm naloxon là chất đối kháng với opioid nội sinh (endorphin), (2) Thiền định và tiêm giả dược (nước muối sinh lý), (3) chỉ tiêm naloxon, và (4) chỉ tiêm giả dược tức nước muối đơn thuần để đối chứng.

Vùng da của những người tham gia được kích thích bằng que tích nhiệt ở nhiệt độ 49C (120⁰F). Phản ứng trên não được ghi nhận bằng chụp cộng hưởng từ (MRI), mức độ chịu đau được họ tự đánh giá bằng thang điểm.

Kết quả cho thấy các nhóm thực hành thiền giảm đau đáng kể: nhóm (1) giảm 24%, nhóm (2) cũng giảm được 21%. Trong khi các nhóm không thực hành thiền có mức độ đau tăng lên đáng kể.

Tương tự, MRI của nhóm thiền định ảnh hưởng nhiều lên vỏ não vùng vành sau giúp họ bình tĩnh hơn khi tiếp xúc với các cú sốc nhiệt. Trong khi nhóm chứng cảm giác đau nhiều hơn. Điều đó cho thấy khu vực này của não hoạt động mạnh hơn khi được kích thích nhiệt. Nó là một phần của "mạng chế độ mặc định" ở não, vùng hoạt động nhiều khi não ở trạng thái nghỉ ngơi, giảm khi não hoạt động như đọc hay viết …

Fadel Zeidan, giáo sư thần kinh học tại Trường Y khoa Wake Forest, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Thiền định là một trạng thái nhận thức đầy đủ, nhưng không có nhiều phản ứng cảm xúc và nhận thức chủ quan. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người thiền định dường như sẽ cảm thấy ít đau hơn."

Nói cách khác, nghiên cứu cho thấy những người có khả năng thiền định không trải qua phản ứng cảm xúc mạnh mẽ đối với nỗi đau thể xác, dẫn đến giảm mức độ nhạy cảm với cơn đau.

Đồng thời, GS Zeidan chia sẻ thêm, “Qua thử nghiệm lâm sàng về thiền, chúng tôi chứng minh thiền giúp giảm đau nhưng không vận hành qua hệ thống thụ thể opioid của cơ thể như các thuốc opioid

Những phát hiện này cho thấy những giá trị tiềm năng trong việc sử dụng thiền định như một phương pháp điều trị giảm đau. Nếu đang trải qua nỗi đau trên cơ thể, hãy cố gắng học một loại thiền định nào đó. Bạn có thể sẽ kinh ngạc khi cảm nhận được niềm vui cả về thể chất và tinh thần mà thiền định mang lại.

Theo NTDTV

Thiên Chân biên dịch

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp không dùng thuốc hỗ trợ giảm đau, hãy thử tham gia lớp thiền định online tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao thiền có thể giảm đau?