Táo tàu: Thực phẩm bổ dưỡng chứa thành phần bảo vệ não, có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có nguồn gốc từ Trung Quốc, chà là đỏ, còn được gọi là táo tàu đỏ, từ lâu đã được coi là một thành phần thực phẩm quan trọng và là công cụ mạnh mẽ trong y học cổ truyền Trung Hoa.

Táo đỏ không chỉ là một trong những loại thực phẩm chữa bệnh phổ biến nhất ở Trung Quốc, mà ngày nay, nó còn được sử dụng trên toàn thế giới như một loại thuốc Đông y để bồi bổ sức khỏe và cơ thể.

Trong hơn 4000 năm qua, táo đỏ vẫn luôn được các bậc danh y thời cổ đại đánh giá cao. Nó thậm chí còn được dùng làm quà tặng cho bạn bè và gia đình vào những dịp đặc biệt.

Vậy điều gì ở táo tàu khiến chúng trở nên phổ biến như vậy? Nghiên cứu hiện đại cho thấy táo tàu giúp bảo vệ não và chứa một nhóm thành phần quan trọng có thể khiến tế bào ung thư tự phân hủy.

Táo tàu chứa một nhóm các hợp chất tự nhiên có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố trên tạp chí Food and Function vào năm 2018 cho thấy, quá trình phân lập táo tàu có thể chiết xuất ra chất triterpenoid.

Triterpenes là các hợp chất tự nhiên mà thực vật sử dụng để tự bảo vệ mình khỏi các sinh vật gây bệnh và động vật ăn cỏ. Nhiều người ở các nước châu Á sử dụng chúng cho mục đích y học và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Loại chất này cũng chứa các đặc tính chống viêm giúp hạ sốt, ngăn ngừa tổn thương gan, cải thiện chức năng tim, giảm đau, có tác dụng làm dịu và phục hồi cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy bốn trong số các triterpenoid làm giảm sự sống sót của tế bào ung thư, trong khi ba loại còn lại khiến tế bào ung thư tự hủy.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Avicenna Journal of Phytomedicine vào năm 2016 đã tìm hiểu tác dụng chống ung thư của táo tàu đối với ung thư cổ tử cung và ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu phát hiện chiết xuất táo tàu thể hiện các đặc tính chống ung thư, chẳng hạn như ức chế sự phát triển, giảm sự lây lan của tế bào ung thư và gây ra quá trình chết theo chương trình.

Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology đã kiểm tra tác dụng chống ung thư của táo tàu đối với tế bào ung thư vú ở người.

Theo nghiên cứu, chiết xuất táo tàu có thể ức chế hiệu quả sự phát triển của tế bào ung thư vú và gây ra quá trình chết theo chương trình của tế bào.

Điều thú vị là những chiết xuất này không có tác dụng phụ đối với mô khỏe mạnh trong phòng thí nghiệm.

Dựa trên những phát hiện đó, các nhà nghiên cứu xác định rằng việc sử dụng chiết xuất táo tàu cho thấy nhiều hứa hẹn trong y học cổ truyền để điều trị ung thư vú.

Táo tàu có thể làm dịu các dây thần kinh và bảo vệ não

Nghiên cứu khoa học cho thấy quả táo tàu cũng có lợi cho não bộ và giúp giảm căng thẳng.

Một nghiên cứu vào năm 2017 được công bố trên tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine cho thấy táo tàu có đặc tính bảo vệ não.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng táo tàu có các hoạt động bảo vệ thần kinh, bao gồm bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi căng thẳng do chất độc thần kinh, tăng sự phát triển của mô thần kinh, đồng thời thúc đẩy trí nhớ và học tập.

Họ kết luận, táo tàu là ứng viên tiềm năng để phát triển các chất bổ sung nhằm ngăn ngừa và điều trị các rối loạn thần kinh.

Những phát hiện này xác nhận điều mà y học phương Đông đã biết từ hàng nghìn năm trước, rằng táo tàu có thể làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng về thể chất và có lợi cho não bộ.

Hãy bổ sung táo tàu vào chế độ ăn uống của bạn

Có cách nào để bạn thêm táo tàu vào chế độ ăn uống của mình nhằm thu được tối đa lợi ích sức khỏe từ nó hay không? Theo một câu ngạn ngữ cổ của Trung Quốc, chỉ cần ăn vài quả táo tàu mỗi ngày có thể giúp bạn "trẻ mãi không già".

Táo tàu có xuất xứ từ Trung Quốc chứa nhiều chất chống oxy hóa, ít calo và lượng vitamin C cao gấp 32 lần so với táo tàu Trung Đông.

Với một nửa lượng đường của quả táo tàu, chúng là một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe và là chất làm ngọt tự nhiên để nấu ăn và làm bánh.

Táo tàu có thể ăn tươi hoặc ăn khô. Khi còn tươi, chúng có vị tương tự như táo ngọt. Trái cây sấy khô phổ biến và dễ tìm hơn. Chúng có vị giống táo tàu nâu, nhưng với hương vị tinh tế hơn. Loại táo này chứa phốt pho, canxi, sắt, mangan và kali.

Bạn có thể thêm một ít vào bột yến mạch, sữa chua, sinh tố hoặc dùng nó để pha trà. Thêm chúng vào món tráng miệng như một chất làm ngọt tự nhiên. Theo truyền thống, táo tàu cũng được thêm vào súp hoặc cơm vì vị ngọt và lợi ích sức khỏe.

Súp Suanzaoren Decoction là một thức uống tuyệt vời cho phụ nữ

Trong lĩnh vực y học cổ truyền, táo tàu đã được sử dụng hàng ngàn năm để làm dịu tâm trí, cơ thể và cải thiện giấc ngủ. Nhờ vị ngọt của chúng, táo tàu tăng cường và điều hòa hệ thống tiêu hóa, đồng thời được coi là một loại thuốc bổ toàn diện.

Táo tàu có tác dụng cải thiện năng lượng, có lợi cho máu và làm dịu hệ thần kinh, khiến chúng trở thành một phương thuốc tuyệt vời cho chứng lo âu và các vấn đề về giấc ngủ.

Một công thức thảo dược có chứa táo tàu được gọi là súp Suanzaoren Decoction, từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị chứng mất ngủ, làm dịu thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức.

Nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine đã xem xét chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh.

Sau khi dùng thuốc sắc Suanzaoren Decoction trong bốn tuần, các nhà nghiên cứu đã chứng minh những cải thiện đáng kể về chất lượng và thời lượng giấc ngủ cũng như hoạt động ban ngày ở phụ nữ.

Nói chung, táo tàu là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn do hàm lượng vitamin C cao, hàm lượng đường và calo thấp, đồng thời có khả năng bảo vệ não và chống ung thư.

Chúng cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ vấn đề nào về giấc ngủ, căng thẳng hoặc lo lắng. Bạn có thể tìm thấy táo tàu khô ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa và thực phẩm tốt cho sức khỏe, cũng như trên internet.

Theo The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Táo tàu: Thực phẩm bổ dưỡng chứa thành phần bảo vệ não, có thể tiêu diệt tế bào ung thư