Thanh thiếu niên Mỹ rời bỏ Facebook, mê mệt TikTok và Youtube

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát mới cho thấy số lượng thanh thiếu niên tại Mỹ sử dụng Facebook đã giảm mạnh, trong khi Youtube và TikTok là những cái tên đứng đầu danh sách về tỷ lệ người sử dụng thuộc nhóm này. Dù vẫn phổ biến đối với người lớn, Facebook đang có dấu hiệu mất đi sự thu hút.

Facebook không thu hút thanh thiếu niên bằng Youtube và TikTok

Số lượng thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Facebook đã giảm mạnh gần 40%, theo dữ liệu mới từ Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Một cuộc khảo sát đối với 1.316 thanh thiếu niên Mỹ từ 13 đến 17 tuổi cho thấy lượng thanh thiếu niên nói rằng họ sử dụng Facebook đã giảm từ 71% trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2015 xuống còn 32% hiện nay.

Trong khi đó, tỷ lệ thanh thiếu niên Mỹ sử dụng TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đã tăng mạnh theo khảo sát, với 67% trong số thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi nói rằng họ sử dụng nền tảng này.

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng dữ liệu của người dùng Mỹ trên TikTok có thể bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng, đặc biệt là theo luật an ninh quốc gia ở Trung Quốc. Theo luật này, các công ty địa phương buộc phải hợp tác với các cơ quan tình báo Trung Quốc khi được yêu cầu. Các quan chức nói rằng điều này có thể gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

TikTok đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc như vậy.

Thanh thiếu niên Mỹ rời bỏ Facebook, mê mệt Tiktok và Youtube
Logo của dịch vụ mạng xã hội tập trung vào video TikTok, tại văn phòng TikTok Vương quốc Anh, ở London, vào ngày 09/02/2022. (Ảnh: TOLGA AKMEN / AFP qua Getty Images)

Các nền tảng được sử dụng nhiều sau TikTok là Instagram (62%) và Snapchat (59%), với việc sử dụng các nền tảng này đã phát triển mạnh hơn kể từ năm 2014.

Theo khảo sát, YouTube đứng đầu các nền tảng truyền thông mạng xã hội được thanh thiếu niên Mỹ sử dụng, với 95% cho biết họ sử dụng nó vào năm 2022.

Cuộc khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Pew được thực hiện từ ngày 14/04 đến ngày 04/05/2022.

Theo chiều ngược lại, cuộc khảo sát phát hiện ra rằng Twitter và Tumblr đã chứng kiến ​​sự sụt giảm số lượng thanh thiếu niên Mỹ báo cáo sử dụng nền tảng của họ; với 23% thanh thiếu niên nói rằng họ sử dụng Twitter, so với 33% từ năm 2014 đến 2015. Trong khi đó, Tumblr cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm tương tự khi 14% thanh thiếu niên báo cáo sử dụng nền tảng này từ năm 2014 đến 2015, giờ con số đó giảm xuống chỉ còn 5%.

Facebook mất dần tính phổ biến

Nhìn chung, 35% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ít nhất một trong các nền tảng mạng xã hội: YouTube, TikTok, Instagram, Snapchat, Facebook, Twitter, Twitch, WhatsApp, Reddit và Tumblr, ở mức “gần như liên tục”.

Hai trong số các nền tảng đã được trung tâm theo dõi trước đây, Vine và Google+, không còn tồn tại.

Tuy nhiên, trong khi thanh thiếu niên ngày nay dường như không sử dụng Facebook thường xuyên như thanh thiếu niên trong những năm trước, công ty do Mark Zuckerberg sáng lập vẫn được người lớn tại Mỹ sử dụng rộng rãi, theo các nghiên cứu gần đây khác của Trung tâm Nghiên cứu Pew.

“Mặc dù Facebook đang đánh mất vị thế thống trị của mình trong thế giới truyền thông mạng xã hội với thế hệ thanh thiếu niên mới này, nhưng tỷ lệ những thanh thiếu niên sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình bị thu hút bởi Facebook là cao hơn so với các các đối tượng sống trong các hộ gia đình giàu có hơn”, nghiên cứu cũng lưu ý.

Phát hiện mới của Pew tương tự với phát hiện của công ty Meta (công ty mẹ của Facebook). Báo cáo thu nhập tháng 2 cho biết người dùng hàng ngày của nền tảng này đã giảm xuống còn 1.929 tỷ từ 1,93 tỷ trong quý trước đó; đánh dấu việc sụt giảm lượng khách hàng sử dụng lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của công ty.

Con số đó tăng nhẹ vào tháng 03/2022, theo một báo cáo thu nhập được công bố vào ngày 27/04, trong đó cho biết số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook trung bình là 1,96 tỷ người trong tháng đó.

Trong một diễn biến khác, bà Frances Haugen, một cựu kỹ sư sản phẩm của Facebook trước khi trở thành người tố giác công ty này, đã cáo buộc công ty “chọn lợi nhuận hơn là an toàn”. Bà Haugen đã nói rằng nghiên cứu nội bộ của công ty vào năm 2021 cho thấy người dùng là thanh thiếu niên Mỹ trên ứng dụng của Facebook đã giảm 13% kể từ năm 2019 và dự kiến giảm 45% trong hai năm tới (tính từ năm 2021).

Các nhà phân tích tại eMarketer dự đoán rằng nền tảng này sẽ mất khoảng 700.000 người dùng thanh thiếu niên vào năm 2025.

Trong nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ như TikTok, Facebook đã giới thiệu "cuộn" video dạng ngắn được hỗ trợ bởi các thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Bảo Nguyên

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thanh thiếu niên Mỹ rời bỏ Facebook, mê mệt TikTok và Youtube