Thực phẩm lành mạnh có thể đang ‘đánh cắp’ sức khỏe của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số loại thực phẩm tưởng chừng rất tốt nhưng lại âm thầm “đánh cắp” sức khỏe, ăn nhiều rất dễ gây tổn thương cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh, thậm chí ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng có thể gây hại nếu ăn sai cách

1. Các loại ngũ cốc

Nhiều người từ chối ăn cơm và bánh mì, nhưng ăn ngũ cốc nguyên hạt và các loại ngũ cốc khác hàng ngày, chẳng hạn như kiều mạch và bột yến mạch, vì nghĩ rằng ăn những thứ này tốt cho sức khỏe hơn.

Một số người cho rằng ăn chúng có thể giúp giảm cân, trong khi có người nói rằng ăn chúng có thể làm giảm huyết áp và lượng đường trong máu, thậm chí có người ngừng uống thuốc vì điều này.

Mặc dù thực phẩm dạng này chứa rất nhiều dinh dưỡng, ăn thường xuyên rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều hoặc cho rằng ngũ cốc hay ngũ cốc nguyên hạt có thể chữa bệnh, thì bạn đã nhầm, bởi chúng có thể quay ngược gây hại cho sức khỏe. Trải qua thời gian lâu, chúng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Đối với những người mắc bệnh mãn tính thì thực phẩm dạng này không có tác dụng điều trị, có thể lượng đường huyết và các chỉ số khác sẽ vượt quá tiêu chuẩn nhiều hơn, khiến triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng.

2. Quả hạch

Quả óc chó, hạt hạnh nhân, hạt mơ (Apricot kernel) dường như đều có giá trị dinh dưỡng cao, có người xay thành bột rồi dùng ngâm nước uống hàng ngày.

Tuy nhiên, loại hạt này cũng rất giàu calo và chất béo, nếu bạn ăn thường xuyên có thể dẫn đến tiêu thụ quá nhiều, gây tích tụ mỡ thừa và tăng cân. Ngược lại, nếu cơ thể không khỏe có thể khiến lipid máu tăng lên.

Ngoài ra, những thực phẩm này có xu hướng hư hỏng theo thời gian, vì vậy đừng tích trữ chúng quá nhiều.

3. Thực phẩm có tính kiềm

Nói một cách đơn giản, thực phẩm có tính kiềm bao gồm hầu hết các loại trái cây và rau. Không giống với thịt, hầu hết chủ yếu có tính axit.

Nhiều người nói rằng ăn thực phẩm có tính kiềm tốt hơn và thậm chí có khả năng chống lại ung thư, vì vậy họ không ăn thịt trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nếu xét về mặt y học thì không phải như vậy.

Mặc dù dịch cơ thể cũng có độ pH nhưng chúng vẫn ổn định trong trường hợp thông thường. Ăn một loại thực phẩm nào đó sẽ không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đối với nó, cũng không làm thay đổi giá trị pH của máu người.

Nếu bạn nhất mực ăn chúng thì sẽ đem lại những tác động không tốt cho cơ thể. Về cơ bản, đó là thực phẩm chăm sóc sức khỏe giả.

4. Nước ép tươi

Nhiều người nghĩ uống nước ép trái cây sẽ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nhưng thực tế, điều này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Trong trường hợp đường huyết tăng cao mà bạn vẫn uống thường xuyên, thì chúng thậm chí có thể ảnh hưởng đến nhiều chỉ số khác.

Thực ra ăn những thực phẩm trên không có gì sai, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây phản tác dụng. Đối với người mắc bệnh mãn tính, chúng có thể làm chậm trễ việc điều trị và làm bệnh nặng thêm.

Bên cạnh những thực phẩm thông dụng, có một số thực phẩm khác cũng được cho là tốt cho sức khỏe và được nhiều người tìm kiếm như a giao (keo da lừa), yến sào, hạt nho, đông trùng hạ thảo...

Nếu bạn không thích hợp ăn những thứ trên nhưng lại cho rằng ăn vào có thể giúp bạn khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật thì sẽ khiến cơ thể bạn ngày càng xấu đi.

Bảo vệ sức khỏe thực sự là gì?

Thể trạng của mỗi người khác nhau, hoàn cảnh khác nhau nên phương pháp dưỡng sinh cũng khác nhau, không thể khái quát chung cho tất cả. Về cơ bản, thứ gì phù hợp với bạn mới là tốt nhất.

Theo y học cổ truyền, việc phòng chống bệnh tật có thể thực hiện với sự thay đổi của bốn mùa, chẳng hạn như mùa thu, cần lưu ý giữ gìn sức khỏe, bồi bổ phổi, tiêu khô.

Về chế độ ăn uống, sinh hoạt, trang phục… cũng thay đổi so với những mùa còn lại, chú trọng thức ăn trắng, tập thể dục hợp lý và điều độ trong ngày, nghỉ ngơi sớm vào buổi tối.

Bảo vệ cơ thể và nuôi dưỡng trái tim, chỉ cần bạn có tâm lý tốt, giữ thái độ cởi mở, tích cực với cuộc sống. Thực tế, đó cũng là một loại giữ gìn sức khỏe.

Hãy xem xét kỹ hơn những người cao tuổi sống lâu. Mặc dù nhiều người không luyện tập thể thao, nhưng họ thường tham gia vào một số hoạt động và không cho phép mình hoàn toàn nhàn rỗi, cả não và cơ thể đều vận động liên tục.

Những thực phẩm kể trên tưởng lành mạnh nhưng ăn nhiều rất dễ khiến cơ thể bị tổn thương. Bạn nên chú ý cân bằng và điều độ lượng thức ăn hàng ngày, tiêu thụ quá mức hoặc ăn không đúng thực phẩm có thể tiềm ẩn những nguy hiểm.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Thực phẩm lành mạnh có thể đang ‘đánh cắp’ sức khỏe của bạn