Tổng thống Biden: 3 vật thể bay bị bắn hạ không liên quan đến chương trình do thám của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden ngày 16/2 tuyên bố rằng, 3 vật thể bay bị quân đội Mỹ bắn hạ vào cuối tuần trước ‘rất có thể’ là các vật thể thuộc sở hữu của ‘các công ty tư nhân, tổ chức giải trí hoặc viện nghiên cứu’ và không liên quan đến chương trình do thám của Trung Quốc.

“Đánh giá hiện tại của cộng đồng tình báo là 3 vật thể này rất có thể là các khí cầu của các công ty tư nhân, các tổ chức giải trí hoặc các viện nghiên cứu đang nghiên cứu khí tượng hoặc tiến hành các nghiên cứu khoa học khác”, Tổng thống Biden cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi quân đội Mỹ liên tiếp bắn hạ 4 vật thể bay xâm phạm không phận Hoa Kỳ trong tháng này, trong đó một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc và 3 vật thể bay không xác định.

Sau những sự cố trên, Tổng thống Joe Biden tiết lộ rằng, ông đang thành lập một nhóm để soạn thảo các quy tắc can dự nhằm điều chỉnh cách Hoa Kỳ ứng phó với các hiện tượng trên không không xác định (UAP) trong không phận nước này.

Ông Biden cho biết, gần đây Hoa Kỳ phát hiện được nhiều vật thể bay hơn trước, vì Washington đã sử dụng thông tin tình báo mới để tăng cường năng lực giám sát của radar. Do đó Mỹ có thể xác định được các vật thể nhỏ và di chuyển chậm trên không.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 16/2, Tổng thống Mỹ nói rằng: “Tuần trước, ngay sau khi khinh khí cầu do thám tầm cao của Trung Quốc xâm nhập [không phận Hoa Kỳ], quân đội Mỹ… đã giám sát chặt chẽ không phận của quốc gia, bao gồm cả việc tăng cường năng lực của hệ thống radar để phát hiện các vật thể di chuyển chậm hơn”.

“Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy số lượng vật thể bay trên không tăng đột biến. Hiện chúng tôi phát hiện được nhiều vật thể bay hơn, một phần là do chúng tôi đã thu hẹp phạm vi của radar".

Tổng thống Mỹ nói rằng 3 vật thể bay bị bắn hạ trong không phận Hoa Kỳ và Canada có khả năng không liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Thay vào đó, chúng có thể liên quan đến các viện nghiên cứu hoặc các tổ chức thương mại.

Ông Biden cho biết thêm, nếu như cần thiết thì chính quyền của ông sẽ mở rộng và phát triển các quy tắc can dự (hiện đang được soạn thảo) để đối phó với các mối đe dọa mới nổi.

"Trong tương lai, những quy tắc này sẽ định hướng cách thức hành động của Hoa Kỳ trong khi phản ứng với các vật thể bay không người lái và vật thể bay không xác định", Tổng thống Biden nói và bổ sung thêm rằng, các quy tắc này sẽ được điều chỉnh để thích ứng với những thay đổi của thách thức ở từng thời điểm.

Đáng chú ý, ông Biden nói rằng mặc dù chính quyền của ông sẽ báo cáo Quốc hội và các đồng minh của Mỹ về những quy tắc can dự này, nhưng những nội dung chính của quy tắc này sẽ được giữ bí mật để tránh trường hợp các đối thủ của Mỹ có được thông tin và tìm cách né tránh quy tắc này.

Động thái trên rất có thể sẽ khiến Quốc hội Mỹ thất vọng. Trước đó, Quốc hội đã nhiều lần chỉ trích chính quyền ông Biden vì thiếu minh bạch về bản chất của mối đe dọa do UAP và chính quyền Trung Quốc gây ra.

Bất chấp những chỉ trích về việc Mỹ mất một tuần "do dự" trước khi bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay ngang qua lục địa Hoa Kỳ, ông Biden cho biết chính quyền của ông vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mối quan hệ bình thường với Trung Quốc.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc, như chúng tôi đã làm trong suốt hai tuần qua”, ông Biden khẳng định.

“Chúng tôi tìm kiếm sự cạnh tranh chứ không phải xung đột với Trung Quốc. Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc Chiến tranh Lạnh mới".

Cuối cùng, ông Biden nói rằng ông đang tìm cách liên lạc trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sẽ duy trì tất cả các đường dây liên lạc mở với Trung Quốc. Đồng thời ông khẳng định Mỹ luôn sẵn sàng bắn hạ các vật thể bay vi phạm không phận quốc gia trong tương lai.

"Tôi sẽ bắn hạ bất kỳ vật thể nào gây ra mối đe dọa cho sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ”, ông Biden tuyên bố.

“Xâm phạm chủ quyền của Hoa Kỳ là không thể chấp nhận được”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: 3 vật thể bay bị bắn hạ không liên quan đến chương trình do thám của Trung Quốc