Nhà trắng: Chiến dịch khinh khí cầu do thám của Trung Quốc là nhắm vào Mỹ và các đồng minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng xác nhận rằng chính quyền và quân đội Trung Quốc đang triển khai một chương trình khinh khí cầu do thám, nhắm đến Mỹ và các đồng minh.

Trong buổi họp báo hôm 13/2, người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Mỹ John Kirby đã tiết lộ một số thông tin về chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

“Chính quyền và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang triển khai một chương trình khinh khí cầu trên cao để thu thập thông tin tình báo”, ông Kirby cho hay.

Theo lời ông Kirby, chương trình này được Trung Quốc triển khai nhằm do thám “các đồng minh và đối tác thân cận của Hoa Kỳ". Tính đến nay, lượng tin tình báo các khinh khí cầu thu được là “không đáng kể". Tuy nhiên nếu Mỹ không sớm có biện pháp đối phó, thì những cuộc xâm nhập liên tiếp như vậy có thể gây ra hiểm hoạ an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ.

Vào ngày 4/2, Hoa Kỳ đã bắn hạ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc ngoài khơi Nam Carolina. Những ngày tiếp theo, Mỹ bắn hạ thêm ba vật thể nữa, hai cái trong không phận Mỹ và một cái trong không phận Canada.

Chính phủ Mỹ hiện vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về ba vật thể nói trên, chỉ biết là chúng nhỏ hơn nhiều so với chiếc khinh khí cầu đầu tiên.

“Chúng tôi dám chắc đây là một thiết bị tình báo, có chức năng giám sát và thăm dò", ông Kirby nhận định về chiếc khinh khí cầu Trung Quốc.

“Khác với cái khinh khí cầu đầu tiên, ba vật thể sau đó không tự di chuyển, cũng không có dấu hiệu bị điều khiển, có vẻ như chúng chỉ bị gió đẩy đi mà thôi. Tất nhiên, chúng ta chưa thể loại trừ khả năng chúng cũng là các thiết bị do thám”, ông nói thêm.

Ông giải thích rằng nguyên lý hoạt động của radar là lý do chính dẫn đến sự chậm trễ trong việc phát hiện ra các vật thể lạ. Sau vụ việc ngày 4/2, quân đội Mỹ đã cài đặt lại radar để có thể phát hiện được các vật thể nhỏ hơn.

“Di chuyển rất chậm ở độ cao lớn và tiết diện radar nhỏ chính là hai yếu tố đã giúp những vật thể trên ‘qua mặt’ trạm thu sóng radar của chúng ta, khiến công tác truy lùng gặp khó”.

Ông Kirby cho biết thêm, chính phủ Mỹ vẫn đang tích cực thu hồi xác của các vật thể để tiến hành nghiên cứu. Ngoài ra, quân đội cũng đã trục vớt thành công một số bộ phận cũng như linh kiện điện tử của chiếc khinh khí cầu Trung Quốc từ dưới đáy Đại Tây Dương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken là người đã đưa ra những thông cáo đầu tiên về chiến dịch do thám bằng khinh khí cầu của Trung Quốc vào ngày 8/2. Ông cũng xác nhận chính phủ Mỹ đang cố gắng cung cấp thông tin tình báo cho các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi chiến dịch nói trên.

“Chiến dịch khinh khí cầu của Trung quốc đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của không chỉ Mỹ mà là hàng chục quốc gia khác trên thế giới, và đây là thời điểm Mỹ cần liên kết với các quốc gia để đưa ra biện pháp xử lý hiệu quả”, ông Blinken bày tỏ.

“Trung Quốc đã có những động thái vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, đồng thời vi phạm luật quốc tế. Tất cả những cá nhân thuộc bộ máy chính quyền Trung Quốc, bất kể có tham dự vào những động thái trên hay không, đều sẽ phải chịu trách nhiệm cho những vi phạm của nước này”, trích lời ông Blinken.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà trắng: Chiến dịch khinh khí cầu do thám của Trung Quốc là nhắm vào Mỹ và các đồng minh