Nhà lập pháp hàng đầu cảnh báo về ‘lỗ hổng’ trong hệ thống radar của Hoa Kỳ sau khi các vật thể bay bị bắn hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Ủy ban chọn lọc về Tình Báo Thượng viện Hoa Kỳ đã cảnh báo về các lỗ hổng trong hệ thống radar sau khi chứng kiến bốn vật thể bay xâm nhập không phận Mỹ và Canada.

“Những sự cố vừa qua đã cho thấy nhiều lỗ hổng trong hệ thống an ninh không phận Hoa Kỳ. Hệ thống radar của chúng ta không đủ mạnh, chúng ta cũng không có một hệ thống tên lửa phòng thủ trên cao. Đã đến lúc chúng ta cần phải nghiêm túc đánh giá lại tình hình”, trích lời ông Mike Turner trong sự kiện “Thông Điệp Liên Bang” thường niên của đài CNN vừa diễn ra vào ngày 12/2.

Ông Turner đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Tình Báo Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 23/1/2023.

Việc phát hiện vật thể được cho là “khinh khí cầu tình báo Trung Quốc” vào ngày 4/2 đã khiến giới lập pháp Hoa Kỳ cảnh giác cao độ. Tuy một số nhà lập pháp đã thúc giục quân đội xử lý vật thể lạ, nó vẫn kịp di chuyển qua phần lớn địa phận Hoa Kỳ trước khi bị một chiếc tiêm kích F-22 bắn rơi ngoài khơi Nam Carolina.

Chỉ trong hơn một tuần, có tới bốn vật thể lạ đã xâm nhập không phận Mỹ và Canada. Vào ngày 10/2, tiêm kích F-22 lại bắn hạ một vật thể lạ khi nó bay qua tiểu bang Alaska; và một ngày sau đó, F-22 tiếp tục bắn rơi một vật thể khác ở gần lãnh thổ Yukon.

Vào tối ngày 11/2, Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đã quyết định tạm đóng cửa không phận tiểu bang Montana vì phát hiện những “tín hiệu radar bất thường”.

“Tôi ủng hộ thái độ quyết liệt của Chính Phủ trong việc xử lý ba vật thể lạ gần đây. Rõ ràng chúng ta đã quá chủ quan khi phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc mà lại không bắn hạ nó ngay lập tức, và để nó bay gần những cứ điểm quân sự trọng yếu”, ông Turner chia sẻ.

Ông cũng tỏ ra “vô cùng không hài lòng” khi chưa được cập nhật những thông tin mới nhất về các vật thể lạ nói trên. Theo ông, Chính Phủ cần phải lưu tâm đến vấn đề này cũng như có sự phối hợp tốt hơn với Quốc Hội.

“Sự cố khinh khí cầu Trung Quốc ‘du hành khắp đất Mỹ’ đã khiến cho Chính Phủ chịu nhiều chỉ trích từ lưỡng đảng, lưỡng viện của Quốc Hội. Có lẽ cũng vì lý do này mà Chính Phủ tương đối rụt rè trong việc chia sẻ thông tin với Quốc Hội. Những diễn biến mới nhất cũng cho thấy sự hung hăng của Trung Quốc trong việc xâm phạm không phận của các quốc gia khác”, ông nói thêm.

‘Những vật thể mới nhỏ hơn rất nhiều so với khinh khí cầu hôm 4/2’

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer đã tiết lộ trên một chương trình tin tức rằng những vật thể bị bắn hạ rất có khả năng là khinh khí cầu, và có kích cỡ nhỏ hơn chiếc khinh khí cầu bị bắn hạ bờ biển Nam Carolina.

Khi được hỏi “liệu những vật thể đó có phải là khinh khí cầu hay không", ông Schumer trả lời đài ABC như sau: “Chính Phủ tin rằng chúng đều là khinh khí cầu, nhưng nhỏ hơn nhiều so với cái đầu tiên”.

khinh khí cầu trung quốc, khinh khí cầu do thám
Các thủy thủ thuộc Nhóm xử lý vật liệu nổ 2 đang thu hồi khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina, vào ngày 5/2/2023. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Theo ông Schumer, quân đội đang tiến hành thu hồi xác của các vật thể này, và sẽ nghiên cứu để tìm ra nguồn gốc của chúng. Hai vật thể bị bắn hạ vào hôm 10/2 và 11/2 có kích thước nhỏ hơn và bay ở khoảng 12.000 mét, và gây nguy hiểm đến hàng không dân dụng. Còn khinh khí cầu đầu tiên được phát hiện khi đang bay ở độ cao khoảng 18.000 mét.

“Mới chỉ vài tháng trước, chúng ta còn không nhận thức được sự hiện diện của mấy cái khinh khí cầu. Thật là hoang đường. Hiện tại quân đội cũng như Cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang tập trung cao độ để thu hồi và lắp ráp các vật thể, từ đó đưa ra những phân tích chính xác nhất về chúng”, ông Schumer nhận định.

Trong một cuộc họp báo ở Ottawa, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết, vào lúc 3 giờ 41 phút chiều ngày 11/2 (giờ địa phương), một vật thể bay đã bị bắn hạ ở độ cao 12.000 mét tại trung tâm lãnh thổ Yukon của Canada, cách biên giới Mỹ khoảng 100 dặm (160 km). Lực lượng Vũ trang và cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đang tích cực thu hồi xác của vật thể.

Buổi tối cùng ngày, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đã tạm đóng cửa một phần không phận Montana để phục vụ cho mục đích quân sự. NORAD sau đó cho biết nguyên nhân của động thái trên là do phát hiện “những tín hiệu radar bất thường” trên bầu trời Montana. NORAD đã triển khai các phi cơ điều tra, tuy nhiên chưa phát hiện bất cứ vật thể nào có liên quan đến tín hiệu được radar ghi nhận.

Lực lượng quân đội Hoa Kỳ cũng đang nỗ lực trục vớt xác của vật thể bị bắn hạ quanh khu vực Deadhorse, Alaska, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vòng cực Bắc.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp hàng đầu cảnh báo về ‘lỗ hổng’ trong hệ thống radar của Hoa Kỳ sau khi các vật thể bay bị bắn hạ