Đài Loan tuyên bố sẵn sàng bắn rụng khinh khí cầu Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/2, một quan chức quốc phòng Đài Loan cho biết, quân đội Đài Loan sẽ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc nếu chúng gây ra mối đe dọa đối với an ninh của hòn đảo. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục gia tăng áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bloomberg, ông Tôn Lập Phương (Sun Li-fang), phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, Đài Loan sẽ áp dụng các biện pháp thích hợp đối với các mối đe dọa mới, "bao gồm cả việc bắn hạ các mối đe dọa, tùy theo mức độ quan ngại".

"Bộ Quốc phòng Đài Loan có các quy tắc [quy định về hành động] đáp trả quân sự và chúng tôi sẽ tiếp tục sửa đổi các quy tắc này một cách kịp thời để ứng phó với các mối đe dọa mới như khinh khí cầu do thám của Trung Quốc", ông Tôn Lập Phương nói với hãng tin này.

Tờ Financial Times đưa tin, Trung Quốc đã thả “hàng chục” khinh khí cầu do thám vào không phận Đài Loan trong những năm gần đây và những vụ xâm nhập như vậy diễn ra với tần suất ít nhất mỗi tháng một lần, theo lời các quan chức cấp cao Đài Loan giấu tên.

“Sự việc này diễn ra rất thường xuyên, lần gần nhất chỉ cách đây vài tuần”, một quan chức Đài Loan cho biết.

Quân đội Đài Loan hôm 10/2 cho biết, họ đã phát hiện 4 khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua hòn đảo tự trị này vào tháng 2/2022 và tháng 3/2022. Đồng thời, Đài Loan cũng kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiềm chế mọi hành động gây tổn hại đến sự ổn định trong khu vực, theo tờ Taiwan News.

“Một số khinh khí cầu do Lực lượng Không quân [Quân Giải phóng Nhân dân] PLA triển khai, trong khi một số khác do Lực lượng Tên lửa triển khai”, một quan chức khác cho biết và nói thêm rằng, quân đội Đài Loan thường điều động các máy bay chiến đấu để giám sát những khinh khí cầu này.

Hôm 1/2, Hoa Kỳ đã bắn hạ một khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc khi nó trôi dạt về phía đông theo hướng Đại Tây Dương. ĐCSTQ đã lên án động thái của Hoa Kỳ và nói rằng, đó là khinh khí cầu dân sự của Trung Quốc đã bị gió thổi bay khỏi lộ trình dự kiến.

Khinh khí cầu này được phát hiện lần đầu tiên vào hôm 1/2, khi nó đang “lảng vảng” trên bầu trời tiểu bang Montana ở miền Tây nước Mỹ. Đây là địa điểm đặt các hầm chứa tên lửa hạt nhân của Hoa Kỳ (trong đó tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III). Giới chức Mỹ mô tả đây là một “khí cầu giám sát tầm cao”.

Sau đó, nó trôi dạt qua Asheville ở Bắc Carolina và đến gần Charlotte vào sáng ngày 4/2.

Sự hiện diện của khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đồng thời khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm dự kiến tới Bắc Kinh vào đầu tháng này.

Căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan

Kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến ở Trung Quốc vào năm 1949, Đài Loan đã trở thành một nền dân chủ tự trị. Tuy nhiên, ĐCSTQ luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và phải được thống nhất với Trung Quốc bằng mọi giá.

Các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào Đài Loan diễn ra với tần suất gần như hàng ngày trong bối cảnh ĐCSTQ gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo tự trị này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 13/2 thông báo, họ đã phát hiện 18 máy bay quân sự Trung Quốc và 4 tàu hải quân hoạt động gần hòn đảo. Trong số đó, có 11 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến, ranh giới ngầm phân định eo biển Đài Loan.

Hôm thứ Năm (2/2), Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết, dựa trên "thông tin tình báo", Hoa Kỳ biết được rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội của mình chuẩn bị xâm lược Đài Loan vào năm 2027.

Theo ông Burns, mệnh lệnh quân sự của ông Tập Cận Bình có thể không đại diện cho lịch trình xâm lược Đài Loan của ĐCSTQ, nhưng nó thể hiện "sự nghiêm túc" của ông Tập trong việc theo đuổi mục tiêu này.

“Đánh giá của chúng tôi tại CIA là không đánh giá thấp các tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với Đài Loan”, ông Burns nói tại một sự kiện của Đại học Georgetown ở Washington.

Vào tháng 9/2022, quân đội Đài Loan đã bắn hạ một máy bay không người lái dân sự không xác định xâm phạm không phận của hòn đảo.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh ĐCSTQ gia tăng các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan để trả đũa chuyến thăm Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi vào tháng 8/2022.

Đề cập đến vụ việc, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương cho hay: “ĐCSTQ liên tục phớt lờ những lời cảnh báo của chúng tôi về việc rời đi. Đây là phản ứng thích hợp nhất sau nhiều lần [Đài Loan] kiềm chế và cảnh báo".

Đáp lại, ĐCSTQ cáo buộc rằng Đài Loan đang cố gắng "thổi phồng căng thẳng" về vụ việc.

Tuyên bố trên của ĐCSTQ được đưa ra sau khi Đài Loan khiếu nại về hành vi quấy rối từ máy bay không người lái của Bắc Kinh. Theo đó, các máy bay này đã hiện diện gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, trong bối cảnh Bắc Kinh tổ chức các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo này.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tuyên bố sẵn sàng bắn rụng khinh khí cầu Trung Quốc