Mỹ trừng phạt 6 thực thể Trung Quốc liên quan đến chương trình 'khinh khí cầu do thám'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (10/2), Mỹ đã liệt 6 thực thể Trung Quốc có liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám vào danh sách đen xuất khẩu, theo tờ Reuters.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt 5 công ty và một viện nghiên cứu Trung Quốc vào danh sách đen vì đã hỗ trợ "các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là các chương trình hàng không vũ trụ của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) bao gồm khí cầu và khinh khí cầu".

Theo thông báo (pdf) của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Mỹ, 6 thực thể này gồm có:

  • Công ty TNHH Công nghệ Hàng không vũ trụ Nam Giang Bắc Kinh (Beijing Nanjiang Aerospace Technology Co., Ltd)
  • Viện nghiên cứu thứ 48 của Công ty Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (China Electronics Technology Group Corporation 48th Research Institute)
  • Công ty TNHH Công nghệ Viễn thám Lăng Không Đông Quản (Dongguan Lingkong Remote Sensing Technology Co., Ltd)
  • Công ty TNHH Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Ưng Môn (Eagles Men Aviation Science and Technology Group Co., Ltd)
  • Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Thiên-Hải-Tường Quảng Châu (Guangzhou Tian-Hai-Xiang Aviation Technology Co., Ltd)
  • Công ty TNHH Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Ưng Môn Sơn Tây (Shanxi Eagles Men Aviation Science and Technology Group Co., Ltd)

Theo thông tin trên trang web của Viện nghiên cứu thứ 48 thuộc Công ty Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, viện này thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc và chuyên sản xuất các cảm biến để phục vụ cho mục đích dân dụng và quân sự.

Các thực thể bị liệt vào danh sách đen sẽ không được tiếp cận hàng xuất khẩu công nghệ của Mỹ. Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump từng nhiều lần sử dụng danh sách đen để trừng phạt các thực thể Trung Quốc bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời ngăn cản Bắc Kinh phát triển quân sự.

Washington cho biết họ tin tưởng rằng nhà sản xuất khinh khí cầu Trung Quốc có “mối quan hệ trực tiếp” với Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Lực lượng Không quân Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu ngoài khơi bờ biển của tiểu bang Nam Carolina vào ngày 4/2, một tuần sau khi nó đi vào không phận Hoa Kỳ. Các mảnh vỡ từ khinh khí cầu đã được thu hồi và gửi đến Phòng thí nghiệm FBI ở Quantico, tiểu bang Virginia để các chuyên gia của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành phân tích.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói đây là khinh khí cầu dân sự đi lạc vào không phận Mỹ và cáo buộc Hoa Kỳ đã phản ứng thái quá.

Sự cố trên đã khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hủy chuyến thăm dự kiến ​​tới Bắc Kinh (ngày 5/2). Chuyến thăm được giới chức hai nước coi là hy vọng hàn gắn mối quan hệ Mỹ - Trung vốn đã rạn nứt.

Sự cố khinh khí cầu do thám diễn ra khi mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Trước đó, hai cường quốc này cũng đang trong cuộc cạnh tranh chiến lược trong nhiều lĩnh vực như: hoạt động gián điệp, kinh tế, quân sự, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, khoa học sự sống, viễn thông 5G, điện toán lượng tử…

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt 6 thực thể Trung Quốc liên quan đến chương trình 'khinh khí cầu do thám'