Mỹ: Khinh khí cầu do thám Trung Quốc nằm trong chiến dịch vi phạm chủ quyền các quốc gia trên 5 châu lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đang chia sẻ thông tin về vụ việc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc tiến vào không phận nước này với hàng chục quốc gia, sau khi phát hiện ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiến hành một chiến dịch do thám rộng lớn hơn trên phạm vi toàn cầu.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng Thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington hôm 8/2, Ngoại trưởng Antony Blinken đã thông báo về việc chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến vụ khinh khí cầu Trung Quốc đi vào không phận Mỹ.

Ông Blinken cho biết: “Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin với hàng chục quốc gia trên thế giới, cả ở Washington và thông qua các Đại sứ quán của chúng tôi”.

"Chúng tôi làm như vậy vì chương trình khinh khí cầu [do thám của Trung Quốc] đã vi phạm chủ quyền của các quốc gia trên 5 châu lục, không chỉ riêng Hoa Kỳ”.

Thông báo trên của Ngoại trưởng Blinken được đưa ra sau khi Mỹ phát hiện một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi qua lục địa Hoa Kỳ. Washington nhận định đây là một nỗ lực trắng trợn của ĐCSTQ nhằm do thám các căn cứ quân sự của Mỹ. Sau đó, chính quyền ông Biden đã điều một máy bay chiến đấu để bắn hạ khí cầu này vào ngày 4/2.

Sáng ngày 8/2, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Tướng Pat Ryder xác nhận rằng, thông tin tình báo mới đã cho phép Hoa Kỳ xác định thêm ít nhất bốn vụ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc xâm nhập vào Hoa Kỳ trước đó. Ông nói rằng, ba vụ xảy ra dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump và một vụ dưới thời chính quyền ông Biden.

Ông Ryder cho biết, trong cả bốn sự cố kể trên, các khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã tiến vào không phận của lục địa Hoa Kỳ với một mục đích rõ ràng là do thám "các địa điểm chiến lược" của Mỹ

Ông Ryder không xác nhận về việc, liệu thông tin tình báo trên có được lấy từ dữ liệu của khinh khí cầu do thám bị bắn hạ vào cuối tuần qua hay không. Cuối cùng, ông Blinken nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thu thập thông tin về khinh khí cầu và chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc “theo từng giờ”.

Mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Hoa Kỳ

Khi được hỏi liệu chương trình này có liên quan đến quân đội Trung Quốc hay nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã biết về vụ việc này hay chưa, ông Blinken cho biết, việc đề cập đến các cá nhân ít quan trọng hơn so với mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia mà chương trình này gây ra.

Ông Blinken nói: “Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. Ở một mức độ nào đó, việc cá nhân nào chịu trách nhiệm hay không chịu trách nhiệm không quan trọng. Thực tế là Trung Quốc đang hành động vô trách nhiệm, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Hoa Kỳ cũng như luật pháp quốc tế”.

“Chúng tôi không đơn độc trong việc này. Khinh khí cầu do thám [Trung Quốc] cũng đã bay qua lãnh thổ của các quốc gia trên 5 châu lục, đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục chia sẻ thông tin này với nhiều quốc gia khác".

Nhân sự kiện này, ông Stoltenberg đã nêu bật chương trình hiện đại hóa và tăng cường sức mạnh quân sự với quy mô lớn của ĐCSTQ. Ông cho hay, chế độ này đang cố gắng liều lĩnh thực thi các yêu sách lãnh thổ bất hợp pháp của mình và ngày càng thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine.

"Trung Quốc đang tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự và mở rộng kho vũ khí hạt nhân một cách không minh bạch. Họ đang cố gắng khẳng định quyền kiểm soát Biển Đông và đe dọa Đài Loan; cố gắng kiểm soát cơ sở hạ tầng trọng yếu, bao gồm ở cả các nước NATO; đàn áp và chà đạp quyền công dân của chính người dân nước họ; đồng thời thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược với Nga”, ông nói.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng các quốc gia NATO ở châu Âu cũng là mục tiêu của các hoạt động thu thập thông tin tình báo bí mật của Trung Quốc. Theo ông, ĐCSTQ đã thiết lập một mô hình hành vi phá hoại trên quy mô toàn cầu.

Ông nói: “Việc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua không phận Hoa Kỳ đã xác nhận một khuôn mẫu trong hành vi của Trung Quốc. Điều đó cho thấy rằng trong những năm qua, Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào các năng lực quân sự mới bao gồm nhiều loại nền tảng tình báo và do thám khác nhau”.

"Chúng tôi cũng chứng kiến [số lượng] các hoạt động tình báo của Trung Quốc ngày càng tăng ở châu Âu thông qua nhiều nền tảng khác nhau”.

Ông Stoltenberg nhận định, vụ việc này đã củng cố quan điểm cho rằng cộng đồng quốc tế hiện đã bước sang một giai đoạn phát triển, cạnh tranh mới và nguy hiểm hơn với các cường quốc độc tài như Trung Quốc. Do đó, ông kêu gọi các thành viên NATO và các quốc gia có cùng chí hướng tăng cường đầu tư cho quốc phòng và an ninh, đồng thời sẵn sàng đối phó với những nỗ lực phá hoại trật tự quốc tế trong tương lai.

Ông nói: “Trong thế giới ngày càng nguy hiểm và cạnh tranh này, chúng ta phải tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ, đồng thời tăng chi tiêu quốc phòng. Và đó chính xác là những gì chúng ta đang làm”.

Bộ Ngoại giao Mỹ không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm đưa tin.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Khinh khí cầu do thám Trung Quốc nằm trong chiến dịch vi phạm chủ quyền các quốc gia trên 5 châu lục