Mỹ bác bỏ cáo buộc thả khinh khí cầu vào không phận Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/2, các quan chức Mỹ đã bác bỏ cáo buộc mới nhất của Trung Quốc rằng Mỹ đã thả 10 khinh khí cầu vào không phận nước này vào năm 2022.

Trong cuộc họp báo ngày 13/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố rằng các khinh khí cầu của Mỹ đã xâm nhập trái phép không phận Trung Quốc 10 lần trong năm 2022.

Đáp lại, Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby đã bác bỏ tuyên bố này ngay lập tức.

"Cáo buộc đó không đúng. Chúng tôi không làm vậy. Tuyệt đối không đúng. Chúng tôi không thả khí cầu vào không phận Trung Quốc", ông Kirby nói trong một cuộc phỏng vấn với đài MSNBC vào ngày 13/2.

Đây là phản ứng mới nhất của Bắc Kinh vào lúc căng thẳng leo thang giữa hai nước, liên quan tới việc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua lục địa Hoa Kỳ và “lảng vảng” quanh các địa điểm cất giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc cuối cùng đã bị bắn hạ gần bờ biển Nam Carolina vào ngày 4/2, tròn một tuần sau khi nó được phát hiện lần đầu tiên trên bầu trời Quần đảo Aleutian, thuộc tiểu bang Alaska.

Kể từ đó, các quan chức Mỹ đã chia sẻ thông tin với các quốc gia khác về chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Washington cho rằng, Trung Quốc đã tiến hành chương trình này để nhắm vào ít nhất 40 quốc gia trên khắp năm châu lục. Trong khi đó, Bắc Kinh nói rằng đó là một khinh khí cầu dân sự vô tình “đi lạc” vào không phận Mỹ.

Phản hồi về vụ việc, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson, cho biết trên Twitter: “Bất kỳ tuyên bố nào cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ thả khinh khí cầu do thám vào không phận Trung Quốc là hoàn toàn sai sự thực. Chính Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch khinh khí cầu do thám tầm cao để thu thập thông tin tình báo mà nước này đã lợi dụng để xâm phạm chủ quyền của Mỹ và hơn 40 quốc gia trên khắp 5 châu lục”.

“Đây là ví dụ mới nhất về việc Trung Quốc đang cố gắng hạn chế các thiệt hại của họ”, bà Watson viết thêm trong một bài đăng tiếp theo trên Twitter.

"Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố sai sự thực rằng khinh khí cầu do thám mà họ thả vào không phận Mỹ là một ‘khinh khí cầu nghiên cứu thời tiết’. Ngoài ra, Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích đáng tin cậy nào về việc xâm phạm không phận của Hoa Kỳ cũng như không phận của nhiều quốc gia khác".

Một phi đội khinh khí cầu hoạt động dưới sự chỉ đạo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và được sử dụng cho mục đích gián điệp, thu thập thông tin nhạy cảm từ các mục tiêu trên toàn thế giới, Washington khẳng định, theo hãng tin AP.

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cai trị Trung Quốc với tư cách là một quốc gia độc đảng, đã không ngừng đẩy mạnh các dự án phát triển khinh khí cầu phục vụ cho mục đích quân sự.

Theo một ấn phẩm chính thức của cánh quân sự ĐCSTQ được xuất bản năm 2020, Trung Quốc sẽ sử dụng những khinh khí cầu tầm cao, tương tự như khí cầu do thám bị Mỹ bắn hạ trong tháng này, để gieo rắc nỗi kinh hoàng và hỗn loạn.

Ấn phẩm của ĐCSTQ cho biết: “Trong tương lai, các khinh khí cầu trông sẽ giống như những chiếc tàu ngầm dưới đáy đại dương, một kẻ giết người thầm lặng chuyên gieo rắc nỗi kinh hoàng”.

Quân đội Trung Quốc đã thử nghiệm việc sử dụng khinh khí cầu tầm cao để nâng và thả tên lửa siêu thanh từ năm 2018.

Theo đó, vào năm 2018, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã phát sóng cảnh khinh khí cầu tầm cao mang theo ba phương tiện bay siêu thanh (HGV) lên độ cao lớn và thả chúng để thử nghiệm. Mặc dù đoạn phim sau đó đã bị xóa khỏi các phương tiện truyền thông Trung Quốc, nhưng các bức ảnh và các đoạn phim ngắn vẫn có thể tìm thấy trên mạng.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bác bỏ cáo buộc thả khinh khí cầu vào không phận Trung Quốc