Tướng Mỹ: 8 ngày bắn hạ 4 vật thể bay trên không phận, quả là ‘vô tiền khoáng hậu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ trong chưa đầy hai tuần, Mỹ đã bắn hạ bốn vật thể bay không xác định. Theo giới chức nước này, đây là cảnh tượng “vô tiền khoáng hậu".

Vào ngày 4/2 (giờ địa phương), một chiếc khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã bị quân đội Mỹ bắn hạ ngoài khơi Nam Carolina. Chỉ vài ngày sau, quân đội Mỹ tiếp tục bắn hạ ba vật thể bay tại khu vực tiểu bang Alaska, Hồ Huron và lãnh thổ Yukon thuộc Canada.

Tướng Glen VanHerck, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết trong suốt 65 năm kể từ khi NORAD được thành lập (năm 1958), đây là lần đầu tiên NORAD được lệnh xử lý các vật thể bay xâm phạm không phận Bắc Mỹ.

“Tôi tin rằng đây là lần đầu tiên NORAD phải sử dụng hoạt động có tính chất phá bỏ để xử lý một vật thể bay trong không phận nước Mỹ”, ông VanHerck phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 12/2.

“Chúng tôi đã điều chỉnh hệ thống radar để nó có thể theo dõi những vật thể di chuyển chậm, và radar đã bắt được tín hiệu của những vật thể lạ”.

Giới chức Mỹ cho rằng ba vật thể lạ bị bắn hạ vào cuối tuần qua không gây ra hiểm hoạ có tính sát thương về mặt quân sự cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vì những vật thể này trôi nổi ở độ cao khoảng từ 6.000 đến 12.000 mét, gây nguy hiểm cho máy bay dân dụng, nên cần phải được xử lý.

Trong diễn biến gần đây nhất, quân đội Mỹ đã phát hiện một vật thể lạ ở gần bãi chứa tên lửa hạt nhân ở Montana. Vật thể này đã biến mất khỏi sự theo dõi của quân đội, sau đó xuất hiện lại trong khu vực hồ Huron, nằm giữa bang Michigan của Mỹ và Canada.

Việc các vật thể lạ liên tục xâm phạm không phận Mỹ và thái độ kín tiếng của Nhà Trắng khiến cho các nhà lập pháp Hoa Kỳ vô cùng quan ngại. Có bí mật nào mà chính quyền Biden không muốn tiết lộ cho Quốc Hội cũng như nhân dân Mỹ?

Trả lời phỏng vấn đài NBC, ông Jim Himes, nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết: “Thái độ thiếu minh bạch thông tin của chính quyền khiến tôi khá lo lắng. Tôi hy vọng chính quyền có thể cung cấp cho người dân Mỹ nhiều thông tin hơn”.

Trong cuộc họp báo tổ chức vào ngày 13/2, Nhà Trắng đã có động thái đáp trả những chỉ trích trên.

“Tôi cho rằng chúng tôi đã minh bạch nhất có thể”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby tuyên bố. “Những thông tin chúng tôi có thể chia sẻ được, đều chia sẻ cho cộng đồng rồi".

Hoa Kỳ phải ‘đáp trả mạnh mẽ hơn’

Việc thiếu hụt thông tin về ba vật thể lạ đã dấy lên nhiều đồn đoán liên quan đến nguồn gốc và mục đích của chúng. Trong đó bao gồm cả những nghi ngờ như: liệu chúng có phải là công nghệ do thám của Trung Quốc, hay là phi thuyền của người ngoài hành tinh hay không.

Trung tá đã nghỉ hưu Darin Gaub tin rằng chúng rất có thể là của Trung Quốc. Nhưng dù chúng đến từ đâu thì chúng cũng là một mối nguy hại, chính quyền Mỹ cần phải có thái độ đáp trả mạnh mẽ hơn.

“Chính quyền Trung Quốc đang thăm dò và thách thức chúng ta” ông Gaub nói với đài Fox News. “Đã đến lúc chúng ta cần phải bước ra khỏi vùng an toàn và thiết lập thái độ dứt khoát quyết liệt khi xử lý các vấn đề liên quan tới Trung Quốc”.

“Bắc Kinh cần phải biết rằng Hoa Kỳ sẽ tuyệt đối không nhân nhượng những hành vi vi phạm chủ quyền như thế này. Chúng ta sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải và không phận quốc gia”.

Sự kiện bắn hạ khinh khí cầu tình báo Trung Quốc ngày 4/2 đã hình thành mối lo ngại trong lòng người Mỹ, liệu rằng Trung Quốc có đang tổ chức một chiến dịch do thám diện rộng trên đất Mỹ hay không. Những nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng đã thừa nhận thiếu sót trong việc phát hiện sự thâm nhập của các khinh khí cầu.

“Mới chỉ vài tháng trước, Mỹ còn không nhận thức được sự hiện diện của những chiếc khinh khí cầu này. Quân đội cũng như Cơ quan tình báo của chúng ta đều không hề hay biết", trích lời ông Chuck Schumer - lãnh đạo đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Ông cũng lên tiếng bênh vực quyết định không sớm bắn hạ khinh khí cầu; ông cho rằng chính Phủ Mỹ cần phải theo dõi chiếc khinh khí cầu để thu thập tin tình báo.

Theo thông tin ông Schumer nhận được từ chính phủ Mỹ, những vật thể lạ có thể là những chiếc khinh khí cầu có gắn thiết bị do thám; tuy nhiên hiện tại chưa thể chứng minh những vật thể đó được triển khai bởi chính quyền Trung Quốc. Dù vậy, ông cho rằng việc Mỹ phát hiện ra chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc và bắn hạ chiếc khinh khí cầu vào ngày 4/2 chẳng khác nào dội “gáo nước lạnh" lên Bắc Kinh.

“Tôi nghĩ chính quyền Trung Quốc đã bị làm bẽ mặt. Sự gian dối của họ đã bị lật tẩy, đây có thể xem như một bước lùi của họ”.

“Danh tiếng của họ qua vụ việc này có lẽ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ: 8 ngày bắn hạ 4 vật thể bay trên không phận, quả là ‘vô tiền khoáng hậu’