Trung Quốc kết thúc tập trận 'phong tỏa, tấn công chính xác' quanh Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (ngày 10/4), Trung Quốc đã kết thúc cuộc tập trận 3 ngày quanh Đài Loan. Trung Quốc tuyên bố đã thử nghiệm khả năng quân sự tích hợp trong điều kiện chiến đấu thực tế, đã diễn tập các cuộc tấn công chính xác và thực hành phong tỏa hòn đảo tự trị.

Bắc Kinh bắt đầu tập trận quanh Đài Loan từ ngày 8/4, ngay sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trở về Đài Bắc từ cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy diễn ra ở Los Angeles.

Để đáp trả tuyên bố của Bắc Kinh, Đài Loan khẳng định rằng sẽ “không bao giờ lơ là" việc củng cố sức mạnh quân sự, và sẽ giám sát chặt chẽ lực lượng tên lửa của Trung Quốc, cũng như các động thái tới từ hàng không mẫu hạm Sơn Đông.

Các tuyên bố từ phía Bắc Kinh

Chính quyền Trung Quốc khẳng định Đài Loan là một phần của mình, bất chấp thực tế rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập, có quân đội và hiến pháp riêng, và có các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn liên tục đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan thống nhất với Trung Quốc, và nằm dưới quyền cai trị của chính quyền Bắc Kinh. Chính phủ Đài Loan phản đối mạnh mẽ các tuyên bố của ĐCSTQ và đã lên án các cuộc tập trận.

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã "hoàn thành xuất sắc" cuộc tập trận và "kiểm tra toàn diện" năng lực của nhiều đơn vị trong điều kiện chiến đấu thực tế.

Vào ngày 10/4, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, quân đội Trung Quốc đã điều động nhiều chiến hạm và tiêm kích trong cuộc tập trận, trong đó bao gồm cả máy bay ném bom H-6 có trang bị tên lửa siêu thanh, để "tạo thành thế phong tỏa Đài Loan từ mọi hướng".

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc cho biết, hàng không mẫu hạm Sơn Đông cũng đã tham gia tuần tra chiến đấu và trình diễn cảnh các máy bay chiến đấu cất cánh từ boong tàu.

Từ tuần trước, Đài Loan đã theo dõi mẫu hạm Sơn Đông ở biển Thái Bình Dương.

Vào lúc 10 giờ (GMT) hôm 10/4, Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã phát hiện 12 tàu chiến Trung Quốc cùng với 91 máy bay quân sự xung quanh hòn đảo, trong đó có cả những chiếc tiêm kích J-15 cất cánh từ mẫu hạm Sơn Đông.

Phía Nhật Bản lo lắng

Hôm 10/4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, mẫu hạm Sơn Đông đã tiến hành tập trận ở vùng biển gần quần đảo Okinawa của Nhật Bản vào ngày 9/4. Mẫu hạm này cùng với 3 chiến hạm khác và một tàu hỗ trợ đã hoạt động ở khu vực biển cách đảo Miyako của Nhật Bản 230 km. Từ ngày 7/4 đến ngày 9/4, những chiếc phi cơ chiến đấu và trực thăng đã cất cánh và hạ cánh tổng cộng 120 lần trên hàng không mẫu hạm Sơn Đông.

Một phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản nói rằng, Nhật Bản vô cùng quan tâm đến việc tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan. Từ lâu, Nhật Bản đã bày tỏ sự lo lắng về các hoạt động quân sự của Trung Quốc, vì Đài Loan nằm rất gần các hòn đảo phía nam Nhật Bản.

Đảo Okinawa của Nhật Bản là nơi Hoa Kỳ đặt một căn cứ không quân quan trọng. Hồi tháng 8/2022, khi chính quyền Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận để phản đối chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Bắc, nhiều tên lửa Trung Quốc đã rơi trong khu vực đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Cũng vào hôm 10/4, Liên minh Châu Âu đã bày tỏ sự lo ngại, và cho rằng Trung Quốc không nên dùng vũ lực để thay đổi tình trạng của Đài Loan, vì dùng vũ lực có thể gây ra căng thẳng leo thang hoặc các hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình toàn cầu.

Hoa Kỳ đang theo dõi sát sao các cuộc tập trận của Trung Quốc, và cho rằng động thái này của Bắc Kinh đang phá hoại sự hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết, “Hoa Kỳ vẫn đang liên tục liên lạc với phía Trung Quốc và kêu gọi Trung quốc ‘hãy có chừng mực’”.

Ngược lại, Nga, quốc gia đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” với Trung Quốc, thì lại cho rằng Bắc Kinh có quyền đáp trả khi liên tục bị “khiêu khích”, và có quyền thực hiện các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan.

Trung Quốc diễn tập ‘tấn công chính xác’ vào Đài Loan

Vào ngày 9/4, Quân đội Trung Quốc đã diễn tập tấn công chính xác vào các mục tiêu then chốt của Đài Loan.

Hôm 10/4, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ Trung Quốc đã đăng tải một đoạn video ngắn trên tài khoản WeChat của họ, cho thấy một máy bay ném bom H-6 đang bay trên bầu trời phía bắc Đài Loan.

Đoạn video hiển thị hình ảnh từ một buồng lái, đồng thời có một người không rõ danh tính nói như sau: “Tên lửa đang trong tình trạng tốt”.

Sau đó video cho thấy hình ảnh tên lửa dưới cánh máy bay, kèm theo một giọng nói khác chỉ huy “Khởi động radar điều khiển hỏa lực, khóa mục tiêu”.

Tiếp đó, video quay cảnh một phi công đang chuẩn bị sẵn sàng ấn nút điều khiển hỏa lực tấn công mô phỏng, rồi nhấn nút, nhưng không có hình ảnh tên lửa được phóng đi.

Quân đội Đài Loan khẳng định họ sẽ phản ứng bình tĩnh với các cuộc tập trận này, và không kích động xung đột với ĐCSTQ.

Hôm thứ Hai, tại một địa điểm không được tiết lộ, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã lần lượt công bố hình ảnh các bệ phóng di động của tên lửa chống hạm Hsiung Feng do Đài Loan sản xuất, và hình ảnh các tàu tấn công nhanh được trang bị tên lửa trên biển.

Theo hãng tin Reuters, các phóng viên của họ đã có mặt tại Cape Maobitou ở huyện Bình Đông, Đài Loan. Tại đây, họ đã chứng kiến các bệ phóng Hsiung Feng được triển khai gần một danh lam thắng cảnh. Quanh khu vực đó có binh sĩ đứng gác, khách du lịch cũng được đứng xem và tạo dáng để chụp ảnh.

Cuộc sống của người dân Đài Loan vẫn diễn ra bình thường, không có dấu hiệu hoảng loạn hay gián đoạn. Các chuyến bay dân sự vẫn được phép hoạt động bình thường.

“Người dân Đài Loan bình thường có lẽ không cảm thấy sợ hãi, bởi vì họ đều nghĩ rằng Trung Quốc chắc chắn sẽ không khơi mào chiến tranh,” ông Tang Pao-hsiung, một cựu quân nhân 78 tuổi, nhận định.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc kết thúc tập trận 'phong tỏa, tấn công chính xác' quanh Đài Loan