Trung Quốc: Miền Bắc nắng nóng gay gắt, miền Nam mưa lũ sập nhà gây thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục khí tượng Trung Quốc dự báo, trong 2 tháng tới vẫn có mưa lớn, lũ lụt, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng gay gắt và xuất hiện thời tiết cực đoan hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Nhiều nơi ở miền bắc Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiệt độ cao và các đợt nắng nóng. Hồi cuối tháng 6, nhiệt độ ở thủ đô Bắc Kinh và các khu vực lân cận lên tới 41 độ C. Đây là dữ liệu cao nhất kể từ khi khu vực này bắt đầu có ghi chép về khí tượng vào năm 1961.

Trong khi đó, gần đây, nhiều tỉnh, thành ở phía nam Trung Quốc như Trùng Khánh, Hồ Nam, Hà Nam, Thiểm Tây… đã phải hứng chịu những cơn mưa lớn, lở đất và các thảm họa thiên nhiên khác, dẫn đến thiệt hại về người, phương tiện, nhà cửa và đất canh tác.

Mới đây, từ ngày 3 đến ngày 4/7, mưa xối xả ở quận Vạn Châu, thành phố Trùng Khánh đã gây ra lũ quét. Dòng lũ dữ dội tràn vào đường phố và khu dân cư, cuốn trôi nhiều ngôi nhà. Giới chức thông báo đã có 15 người chết và 4 người mất tích.

Kể từ ngày 3/7, hầu hết các vùng của Trùng Khánh đều có mưa to đến rất to. Hơn 10 con sông ở đây như Giang Tân, Kỳ Giang, Vạn Châu… đã xuất hiện cảnh báo lũ.

Theo tin tức từ Cục quản lý ứng phó khẩn cấp quận Vạn Châu, tính đến 9h sáng ngày 4/7, trong đợt mưa vừa rồi có 40 thị trấn và làng mạc xuất hiện mưa lớn. Nơi đo được lượng mưa cao nhất là thị trấn Trường Than với 261,2 mm.

Tính đến 10h sáng ngày 5/7, có 37.226 người dân ở Vạn Châu đang chịu ảnh hưởng của lũ quét, 11.578 người đã được di dời khẩn cấp và 779 người được tái định cư khẩn cấp.

Tổng diện tích hoa màu bị ảnh hưởng là 1.949,96 ha. Ngoài ra còn có 138 gian nhà của 50 hộ gia đình bị sập, 221 gian nhà của 112 hộ bị hư hại. Thiệt hại kinh tế trực tiếp của toàn quận là 227.844.740 nhân dân tệ (tương đương với khoảng 746 tỷ VND).

Đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy trận lũ ở Trùng Khánh vô cùng dữ dội, một ngôi nhà cao tầng bị lũ cuốn trôi, không rõ trong nhà có người hay không.

Nước lũ tràn vào Phố cổ Ngũ Kiều ở quận Vạn Châu đã làm ngập các ngôi nhà và cửa hàng ở tầng thấp. Sau khi nước rút, nhiều người dân đang vớt những vật dụng bị chìm trong nhà.

Một đoạn video khác cho thấy, vào ngày 4/7, trận mưa lớn đã khiến cầu đường sắt Vạn Lương bị sập một phần, nhiều chuyến tàu đã bị hủy bỏ.

Kể từ đầu tháng Bảy, nhiều nơi ở tỉnh Tứ Xuyên, Hồ Bắc cũng bước vào mùa lũ và thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét. Bà Hà (He) sống tại thành phố Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc cho biết, lũ quét hôm 4/7 đã phá hủy 3 ngôi nhà; vụ việc xảy ra vào buổi sáng, khi đó mọi người đã ngủ dậy nên đều chạy ra ngoài được, không có thương vong.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Miền Bắc nắng nóng gay gắt, miền Nam mưa lũ sập nhà gây thương vong