Trung Quốc: Người phụ nữ từng bán con của chính mình bị kết án tử hình vì buôn bán trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tới từ Vân Nam, một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc, một người phụ nữ nghèo khó đã bán chính đứa con của mình rồi bắt cóc hàng chục đứa trẻ khác để bán trong suốt 3 năm vào khoảng 30 năm trước. Một tòa án địa phương gần đây đã kết án tử hình bà.

Vào ngày 18/9, một tòa án ở Quý Dương, tỉnh Quý Châu, đã buộc tội bà Yu Huaying và đồng phạm bắt cóc 11 đứa trẻ từ năm 1993 đến năm 1996 tại tỉnh Quý Châu và thành phố Trùng Khánh, sau đó bán chúng tới Hàm Đan và một nơi khác ở tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc.

Người phụ nữ 60 tuổi thú nhận rằng bà bắt đầu kinh doanh buôn người bằng chính đứa con ruột của mình với giá giao dịch là 5.000 CNY (nhân dân tệ) (khoảng 684 USD). Theo truyền thông nhà nước, kể từ đó, bà không bao giờ biết chuyện gì đã xảy ra với đứa trẻ.

Hồ sơ tòa án cho thấy bà Yu sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở tỉnh Vân Nam với bốn anh chị em, trong đó bà là con út. Bà chỉ đi học được hai năm và bỏ học để đi làm vì nghèo.

Tỉnh Vân Nam phía Tây Nam Trung Quốc có lượng dân số nghèo lớn nhất đất nước vào năm 2019.

Ông Lai Yiming, một nhân viên truyền thông, nói với The Epoch Times vào ngày 23/9 rằng trong một xã hội thiếu đạo đức như Trung Quốc, các vùng nông thôn của Trung Quốc nghèo đến mức những kẻ buôn người lớn lên trong nghèo đói. “Người nghèo bị đói nghèo thúc đẩy phải làm bất cứ điều gì cần thiết để có tiền”.

Ông Lai giải thích thêm rằng kể từ khi nắm quyền, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tẩy não dân tộc, hủy hoại nền tảng quyền lực cổ xưa vốn bắt nguồn từ các quan niệm truyền thống về tín ngưỡng Đạo giáo và Phật giáo.

Ông Lai nói: “Nếu một người có niềm tin vào Thần thánh trong lòng, người đó sẽ không làm những việc như buôn bán người”.

Việc các phương tiện truyền thông chính thức đưa tin về vụ án thu hút được nhiều sự quan tâm. Nhưng điều đáng chú ý là vụ việc của bà Yu xảy ra cách đây hơn 30 năm khi bà bị thúc đẩy bởi hoàn cảnh nghèo khó của cá nhân, theo ông Lai.

Trung Quốc: Một người phụ nữ từng bán đứa con của chính mình bị kết án tử hình vì buôn bán trẻ em
Những lá bài có thông tin chi tiết về những đứa trẻ mất tích được trưng bày vào ngày 31/3/2007 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: China Photos/Getty Images)

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số băng nhóm tội phạm đã coi bắt cóc và buôn bán trẻ em như một phương tiện làm giàu, trong đó các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương như Hà Nam, Hà Bắc, Sơn Đông, Thiên Tân, Bắc Kinh, Trùng Khánh, Phúc Kiến và Quảng Đông là điểm đến của nạn buôn bán trẻ em.

Số liệu từ Công an Trung Quốc cho biết, chỉ riêng năm 2013 đã xảy ra 40.000 vụ buôn người liên quan đến 24.000 trẻ em bị bắt cóc trên toàn quốc.

Sự yếu kém của cảnh sát

Một cư dân ở Hợp Phì, tỉnh Giang Tô, với hoá danh là Qin Yao nói với The Epoch Times vào ngày 22/9 rằng cảnh sát không giúp được gì cho vụ mất tích của cháu trai bà và gia đình đã tự mình tìm kiếm suốt 20 năm mà không tìm thấy cháu.

Hai mươi năm trước, chị dâu của bà Qin đã đưa con trai đi cùng bà bán hàng trong thị trấn, nhưng cậu bé 4 tuổi đã biến mất chỉ vài phút sau khi bà bỏ mặc cậu bé một mình.

Ông Lai tin rằng cảnh sát ĐCSTQ tham nhũng và kém hiệu quả trong việc giải quyết các vụ án dân sự và hình sự nói chung. Cảnh sát Trung Quốc không chủ động giải quyết các vụ bắt cóc trẻ em và truy tìm tung tích trẻ em bị buôn bán. Họ thường chờ đợi người thân hoặc người bị buôn bán cung cấp manh mối và trình báo tội phạm cho cảnh sát.

Chẳng hạn, vụ án của bà Yu xảy ra cách đây gần 30 năm và chỉ được giải quyết khi nạn nhân trình báo kẻ ác, ông Lai dẫn lời các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết.

Ông Lai cho biết, trẻ em bị bắt cóc từ nhiều nơi khác nhau cuối cùng phải đăng ký tại đồn công an địa phương. Ông cho biết thêm: “Giả sử công an kiểm tra kỹ giấy đăng ký mới của một đứa trẻ; những kẻ buôn người sẽ không thể hợp pháp hóa những đứa trẻ mà họ mua và điều này sẽ làm giảm số vụ bắt cóc trẻ em”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Người phụ nữ từng bán con của chính mình bị kết án tử hình vì buôn bán trẻ em