Trung Quốc tiếp tục phải trợ cấp nông nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với an ninh lương thực là trọng tâm chính sách trong nhiều năm, Trung Quốc tiếp tục tung ra gói trợ cấp cho nông dân. Tuy nhiên, không rõ bao nhiêu tiền sẽ thực sự đến được tay đúng đối tượng.

Theo tuyên bố của chính phủ vào ngày 17/04, Trung Quốc sẽ cung cấp khoản trợ cấp nông nghiệp một lần trị giá 10 tỷ CNY (nhân dân tệ) (1,45 tỷ USD). Các khoản trợ cấp là nhằm giúp đỡ nông dân trồng ngũ cốc. Các khoản tiền sẽ được gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của nông dân, theo phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc Thời báo Hoàn cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng bất chấp các khoản trợ cấp gần đây, ưu đãi khuyến khích nông dân Trung Quốc tham gia trồng trọt vẫn còn thấp. Hơn nữa, không rõ bao nhiêu tiền sẽ thực sự đến được tay nông dân.

Mối quan hệ là tất cả

Theo một bài báo trên Tân Hoa Xã, đợt trợ cấp mới nhất là nhằm hỗ trợ canh tác vụ xuân và khuyến khích nông dân.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trợ cấp rất nhiều cho nông dân. Chỉ riêng năm ngoái, Trung Quốc đã tung ra ba khoản trợ cấp, với tổng giá trị 40 tỷ CNY (5,81 tỷ USD), nhằm hỗ trợ và khuyến khích sản xuất ngũ cốc.

Tuy nhiên, một nhà báo Trung Quốc nói với The Epoch Times rằng ông nghi ngờ rằng số tiền thực tế đến tay nông dân sẽ thấp.

Nhà báo đã sử dụng tên giả là ông Huang vì sợ bị trả thù. Ông Huang cho biết ông lo ngại rằng tình trạng tham ô do “bộ máy quan liêu tham nhũng” của Trung Quốc sẽ khiến tiền không tới được tay đúng đối tượng.

Chỉ lấy một ví dụ, một cuộc điều tra năm 2017 đã phát hiện ra ít nhất 730 triệu CNY đã bị biển thủ từ sáng kiến xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc.

Ông Huang cho biết cái được gọi là tiền gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của nông dân chỉ là một thông báo trên hình thức. Trên thực tế, việc nông dân có thực sự nhận được trợ cấp hay không phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với chính quyền địa phương.

Ông nói: “Dưới sự cai trị của chế độ, không có gì là cởi mở, thỏa đáng hay công bằng". “Mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn nhận được trợ cấp, ngay cả khi bạn không phải là nông dân; một mối quan hệ tồi tệ sẽ chẳng mang lại cho bạn điều gì, ngay cả khi bạn là một nông dân".

Trung Quốc tiếp tục phải trợ cấp nông nghiệp
Một nông dân đang làm việc trên cánh đồng gần Zhongba, một hòn đảo nhỏ gần thành phố Trùng Khánh phía tây nam Trung Quốc, vào ngày 29/11/2020. (Ảnh: NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

An ninh lương thực: Trọng tâm của Trung Quốc

Ông Scott Y. Lin, Giám đốc Viện nghiên cứu phát triển sau đại học tại Đại học Quốc gia Chengchi của Đài Loan, cho biết: “An ninh lương thực là trọng tâm trong Văn kiện Trung ương số 1 của chế độ trong nhiều năm". Tuy nhiên, trong khi các khoản trợ cấp được thiết kế nhằm khuyến khích canh tác và đảm bảo nguồn lương thực, ông Lin tin rằng thực tế có thể khác.

Cái gọi là “Văn kiện Trung ương số 1” là tuyên bố chính sách đầu tiên được ban hành bởi các cấp cao nhất của Bắc Kinh mỗi năm. Kể từ năm 2004, văn kiện này đã tập trung vào an ninh lương thực và ba vấn đề phát triển nông thôn: nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Ông Wang (tên giả) là một nông dân đến từ tỉnh Hà Bắc phía bắc Trung Quốc. Ông đã phải rời quê nhà đi nơi khác kiếm sống. Ông Wang nói với The Epoch Times rằng những nông dân đơn lẻ không có đủ điều kiện để làm nông toàn thời gian.

Ông nói: “Họ thích cho những nhà trồng trọt lớn thuê đất của họ". “Những nhà trồng trọt lớn có thể nhận được nhiều trợ cấp hơn”.

Ông Wang nghĩ rằng gia đình ông sẽ nhận được một số tiền trợ cấp, nhưng ông không quá lạc quan. Ông nói: “Những người nông dân bình thường sẽ không nhận được nhiều tiền".

Ông Wang chỉ ra rằng sự phát triển nông nghiệp bừa bãi dưới một chính quyền tham nhũng là một lý do dẫn đến tình trạng thiếu ngũ cốc của đất nước. “Họ chặt hết cây cối để trồng trọt, kể cả những cây mới trồng được vài năm. Một số người trồng trọt bên hồ”, ông nói.

Nghiên cứu gần đây cho thấy chi phí lao động, tiền thuê đất và nông cụ đang khiến người nông dân gặp khó khăn trong việc kiếm sống.

Theo một bài báo điều tra về nông nghiệp ở huyện Nhiêu Hà, một vùng chuyên sản xuất đậu tương, những nông dân trẻ tuổi ngày càng có xu hướng rời bỏ vùng nông thôn để tìm kiếm những công việc béo bở hơn với tư cách là lao động nhập cư. Hàng triệu lao động nhập cư đã cung cấp nguồn nhân lực cho các nhà máy và hoạt động thương mại của các thành phố Trung Quốc. Đôi khi trong một năm, họ kiếm được số tiền bằng thu nhập của cả một gia đình làm nông nghiệp.

Bài báo được nêu chi tiết trên cổng thông tin Trung Quốc Sina Finance, cho biết rằng, “Thu nhập hàng năm từ việc làm nông của một gia đình không tốt bằng thu nhập của một người ra ngoài làm việc, dẫn đến một lượng lớn lao động nông thôn ra ngoài làm việc”.

Tương lai thiếu lương thực

Để bù đắp cho sự sụt giảm của tầng lớp nông dân trong nước, ông Lin cho biết, “Trung Quốc đang nhập khẩu ngày càng nhiều đậu tương và ngô”.

Trung Quốc ghi nhận việc nhập khẩu 11,989 triệu tấn ngũ cốc vào tháng 03/2023, theo báo cáo ngày 14/04 của AskCI Consulting, một nhà cung cấp các nghiên cứu về nhiều lĩnh vực. Trung Quốc đã nhập khẩu 38,727 triệu tấn ngũ cốc từ tháng 1 đến tháng 3, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ tự túc lương thực của Trung Quốc đã giảm dần trong 20 năm qua, trung bình giảm ít nhất 1% mỗi năm. Theo một báo cáo trên phương tiện truyền thông nhà nước The Paper, tốc độ suy giảm đó cao hơn so với Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan. Đến năm 2020, khả năng tự túc ngũ cốc của Trung Quốc đã giảm xuống còn 76,8% và dự kiến sẽ còn giảm hơn nữa - xuống còn 65% - vào năm 2035, theo báo cáo từ tháng 01/2022.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo rằng Trung Quốc có thể bị thiếu lương thực ở mức khoảng 130 triệu tấn vào năm 2025, theo Báo cáo Phát triển Nông thôn Trung Quốc năm 2020.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tiếp tục phải trợ cấp nông nghiệp