Bắc Kinh bắt giữ một giáo sư với cáo buộc dụ dỗ mại dâm vì đã thẳng thắn phê bình chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/7, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một học giả pháp lý với cáo buộc dụ dỗ mại dâm, mà theo lời của các bạn của ông, cáo buộc đó là nhằm “bôi nhọ danh dự”.

Ông Xu Zhangrun (Hứa Chương Nhuận), 57 tuổi, là một giáo sư tại trường Đại học Thanh Hoa Trung Quốc. Vị giáo sư này nổi tiếng với những lời chỉ trích công khai thẳng thắn với Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Vào lúc 5h sáng ngày 6/7, cảnh sát đã bắt giữ ông Xu tại nhà riêng của ông ở Bắc Kinh, với tội danh dụ dỗ mại dâm. Những người quen biết ông Xu cho biết, hơn 10 chiếc xe cảnh sát với 20 cảnh sát đã đến tòa nhà nơi ông Xu ở.

Cô Geng bạn của ông Xu đã nói chuyện với người chăm sóc ông Xu qua điện thoại, cho biết rằng người chăm sóc vị giáo sư đã tỏ ra rất sợ hãi thông tin rằng có 2, 3 cảnh sát đã vào nhà và bắt giữ ông Xu.

Cô Geng cho biết: “Người chăm sóc có lẽ đã bị đe dọa và bảo tôi đừng gọi cho cô ấy nữa, nói rằng cô ấy không liên quan gì đến vấn đề này”.

Cáo buộc “đáng khinh thường”

Giới chức trách đã ra lệnh quản thúc ông Xu tại gia vào ngày 1/7, ngày kỷ niệm 99 năm thành lập ĐCSTQ. Vài ngày sau, ông được gỡ bỏ lệnh quản thúc và đã tổ chức tụ họp với bạn bè ông tại nhà riêng, cô Geng cũng tham dự buổi gặp mặt này.

Sau đó, rạng sáng ngày 6/7, ông Xu bất ngờ bị chính quyền bắt giữ với cáo buộc dụ dỗ mại dâm.

Đề cập đến cáo buộc trên, cô Geng cho biết: “ĐCSTQ thậm chí còn đáng khinh hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Đây là chiến thuật bôi nhọ điển hình của ĐCSTQ”.

Trong những năm gần đây, ông Xu đã viết các bài báo và phát biểu công khai tố cáo chính quyền Trung Quốc độc tài.

Đầu tháng Hai, ông Xu đã xuất bản một bài báo, trong đó chỉ trích việc xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán của chính quyền Trung Quốc.

Cô Geng cho biết, cuốn sách có tựa đề “Six Chapters from the 2018 Year of the Dog” (Tạm dịch: Sáu chương từ năm 2018) là một tập hợp các bài tiểu luận của ông Xu tập trung vào các mối đe dọa của một chế độ chuyên chế và sự cần thiết phải thay đổi chính trị tại Trung Quốc. Cuốn sách đã được xuất bản tại New York vào ngày 27/6. Đây có thể là cuốn sách cuối cùng khiến ĐCSTQ tức giận và hành động.

Các nhà chức trách đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn việc xuất bản cuốn sách của ông Xu. Cấp trên của ông Xu ở trường Đại học Thanh Hoa đã cảnh báo ông về những nguy hiểm. Một nhà xuất bản Hong Kong từng đồng ý xuất bản cuốn sách nhưng cuối cùng đã từ chối dưới áp lực của Bắc Kinh.

Vào tháng 3/2019, Đại học Thanh Hoa trực thuộc nhà nước Trung Quốc, đã tiến hành điều tra ông Xu liên quan đến một bài báo ông viết vào năm 2018 và không cho ông Xu tiếp tục giảng dạy, nghiên cứu và tuyển sinh viên tại trường Đại học này.

Cô Geng cho biết: “[Cuốn sách] này đã chọc giận chính quyền”.

Những người bạn của ông Xu có mặt khi ông bị bắt giữ, cũng không biết ông Xu đã bị đưa đi đâu.

Trong lễ hội thuyền rồng diễn ra vào ngày 25/6, cư dân mạng Trung Quốc đã lưu hành một bài báo có tên của ông Xu, trong đó chỉ trích sự bại hoại của chính quyền Bắc Kinh.

Trong đó viết: “Khi đại dịch lan rộng và miền Nam đất nước chìm trong lũ lụt, các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đã không biết xấu hổ, liên tục thể hiện sự mù quáng có mục đích và ca ngợi chế độ này. Có một linh thể độc ác đang hoành hành trong thế giới loài người, làm sao chúng ta có thể ngồi đó chờ [chết]?”

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh bắt giữ một giáo sư với cáo buộc dụ dỗ mại dâm vì đã thẳng thắn phê bình chính quyền