Học sinh Bắc Kinh bị yêu cầu xem Đại hội 20 và chụp ảnh làm bằng chứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phân tích cho rằng, đây chỉ là hình thức, mục đích chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc là tẩy não người dân và buộc mọi người chấp nhận quyền lực độc tài của nó.

Vài ngày trước, phụ huynh học sinh ở Bắc Kinh lan truyền thông tin trên WeChat rằng, nhà trường yêu cầu học sinh mặc đồng phục và đeo khăn quàng đỏ để xem chương trình truyền hình về Đại hội 20 vào ngày 16/10. Phụ huynh cũng được yêu cầu chụp ảnh để làm bằng chứng.

Một luật sư họ Lý ở Trung Quốc xác nhận với The Epoch Times vào ngày 18/10 rằng, đúng là có một số học sinh ở các trường được yêu cầu xem ông Tập Cận Bình báo cáo, sau đó chụp ảnh và chuyển cho giáo viên.

Các bức ảnh được đăng trên Internet cho thấy, các em học sinh mặc đồng phục khác nhau và đứng hoặc ngồi trước TV, hoặc thực hiện động tác chào.

Vào ngày 16/10/2022, học sinh Bắc Kinh được yêu cầu xem chương trình truyền hình về Đại hội 20 và chụp ảnh gửi cho giáo viên. (Ảnh chụp màn hình)
Vào ngày 16/10/2022, học sinh Trung Quốc tập trung tại lớp học và xem chương trình truyền hình về Đại hội 20. (Ảnh chụp màn hình)

Cũng có cư dân mạng Bắc Kinh tiết lộ, bài tập hè của học sinh tiểu học quận Đông Thành, Bắc Kinh là làm báo tường về chủ đề "Chào mừng Đại hội 20". Các cư dân mạng khác bình luận: "Trẻ lớp một, lớp hai thì biết Đại hội 20 là cái gì?"; “Trẻ con thì chỉ biết 21 lớn hơn 20 thôi!”.

Cư dân mạng Bắc Kinh tiết lộ bài tập của học sinh ở quận Đông Thành cùng các bình luận khác về sự việc này. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), nguyên là Phó giáo sư tại Đại học Sư phạm Thủ đô Bắc Kinh, nói với The Epoch Times vào ngày 18/10 rằng, đây là hoạt động lệ thường của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm tẩy não người dân, Đại hội 20 là thời kỳ tẩy não trọng điểm. Nếu không làm ra kiểu hình thức như vậy, có thể rất nhiều người sẽ không quan tâm đến Đại hội 20, hoặc là không có nguyện vọng muốn xem.

"Học sinh tiểu học và trung học là mục tiêu tẩy não chính của ĐCSTQ trước khi các em hình thành quan niệm của riêng mình", Phó giáo sư Lý nói, "Đó là lý do tại sao ĐCSTQ lệnh cho từng cấp từng cấp trong hệ thống giáo dục yêu cầu học sinh phải xem".

Về việc nhà trường yêu cầu phụ huynh chụp ảnh và gửi cho giáo viên, ông Lý Nguyên Hoa cho rằng đó là hình thức để cấp dưới báo cáo kết quả lên cấp trên, cấp trên lại báo lên cấp trên nữa, còn thực chất đó là một cách làm miễn cưỡng và lừa gạt.

"Chụp ảnh xong là có thể rời đi. Đối với ĐCSTQ, nó muốn kiểm soát nhiều hơn và tinh vi hơn", ông Lý nói. Nhưng thực tế là không có tác dụng gì, mất hơn hai giờ để báo cáo đại hội, trong khi chỉ mất hai giây là chụp xong bức ảnh, nộp ảnh xong rồi muốn làm gì thì làm.

Ngoài học sinh tiểu học, trên mạng cũng xuất hiện những bức ảnh chụp người dân ở các tầng lớp, ngành nghề khác nhau xem Đại hội 20. Ví dụ, dân làng Liệp Thần ở Trùng Khánh xem đại hội tại không gian bên ngoài "Trung tâm dịch vụ đảng", nhân viên giao hàng công nghệ Meitu ngồi xem đại hội trước TV, hay các nhà sư ngồi xem đại hội trên màn hình lớn.

Vào ngày 16/10/2022, dân làng ở một ngôi làng ở Trùng Khánh được yêu cầu xem chương trình truyền hình về Đại hội 20. (Ảnh chụp màn hình)
Ngày 16/10/2022, các nhân viên giao hàng Meituan được yêu cầu xem Đại hội 20. (Ảnh chụp màn hình)
Hôm 16/10/2022, một số nhà sư Trung Quốc (không rõ địa điểm) xem Đại hội 20. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Lý Nguyên Hoa nói rằng, ĐCSTQ ép buộc người dân ngồi trước TV bằng nhiều hình thức để họ phải xem và chấp nhận nó. Điều này tương đương với việc ép nhân dân chấp nhận nền bạo chính chuyên quyền của ĐCSTQ.

"Không ai thích xem nó. Những lời sáo rỗng đó, nghe nhiều rồi cũng sẽ nói được", ông Lý nói, "Cũng có một số người cá biệt sẽ xem một cách nghiêm túc, nhưng họ có mục đích khác".

Ông lấy ví dụ, Hội đồng hương Phúc Kiến ở Sydney, Úc đã tổ chức cho mọi người học tập Đại hội 20, trên Internet cũng có ảnh. "Một là, đó là yêu cầu của ĐCSTQ; hai là, người đứng đầu hội đồng hương muốn thể hiện lòng trung thành nên đã làm ra hình thức đó".

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Học sinh Bắc Kinh bị yêu cầu xem Đại hội 20 và chụp ảnh làm bằng chứng