Từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự vì mắc chứng trầm cảm, một thanh niên Trung Quốc bị phạt hơn 200 triệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, văn phòng nghĩa vụ quân sự của huyện Văn An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã đưa ra thông báo cho biết sẽ áp dụng hình phạt đối với tân binh Lưu Vĩ Nghiệp (Liu Weiye), thuộc thế hệ sinh sau 2000, vì đã từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự với lý do bị trầm cảm và có ý định tự tử. Vụ việc đang được dư luận chú ý.

Ngày 21/7, chủ đề "thanh niên sinh sau 2000 từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự với lý do trầm cảm muốn tự tử" đã lọt vào danh sách hot search (xu hướng tìm kiếm thịnh hành) trên Internet Trung Quốc.

Theo thông tin từ Văn phòng tuyển binh của chính quyền huyện Văn An, Lưu Vĩ Nghiệp sinh tháng 10/2002, là công dân ngụ tại thị trấn Đại Lưu Trấn, huyện Văn An. Lưu nhập ngũ vào tháng 3 năm nay và phục vụ trong một đơn vị thuộc Lực lượng cảnh sát vũ trang.

Kể từ khi nhập ngũ, Lưu Vĩ Nghiệp đã nhiều lần trốn huấn luyện với lý do đau ngực. Sau khi được bệnh viện quân y kiểm tra, tất cả các chỉ số đều bình thường, Lưu lại xin rút khỏi quân đội với lý do bản thân bị trầm cảm và có ý định tự tử.

Các cán bộ và phụ huynh đã nhiều lần làm công tác tư tưởng cho Lưu nhưng không có tác dụng. Tới ngày 25/4, Lưu Vĩ Nghiệp đã bị gạch tên khỏi đơn vị.

Theo thông báo, do vi phạm một số luật và quy định, Lưu Vĩ Nghiệp bị phạt 62.550 nhân dân tệ (hơn 200 triệu VND), bị cấm làm công chức, cột "Tình trạng nghĩa vụ quân sự" trong hộ khẩu sẽ bị đánh dấu "Từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự" vĩnh viễn.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của dư luận, có không ít cư dân mạng bày tỏ sự thấu hiểu và thông cảm cho hành vi của Lưu Vĩ Nghiệp.

Một cư dân mạng Thượng Hải bình luận: "Có khả năng anh chàng này thực sự bị trầm cảm và đang gặp vướng mắc về tâm lý. Quân đội và cha mẹ nên quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm thần của cậu ấy thay vì trừng phạt một cách mù quáng".

Một cư dân mạng Thiên Tân nói rằng: "Hình phạt quá nghiêm khắc! Ở độ tuổi còn trẻ như vậy, lại chặn hết con đường của người ta. Đây có phải là thái độ của đất nước đối với những người trẻ tuổi không?".

Một cư dân mạng Hà Nam bày tỏ: "Chỗ chúng tôi đây có không ít người sợ chiến tranh, không muốn làm bia đỡ đạn và từ chối phục vụ trong quân đội. Tuy nhiên, cũng có một số người không tìm được việc làm nên họ muốn lăn lộn vài năm trong quân đội".

Một cư dân mạng Liêu Ninh cho hay: "Trong trường học tuyên truyền về việc nhập ngũ rầm rộ lắm. Trong khóa chúng tôi chỉ có một số ít không đỗ nghiên cứu sinh, không tìm được công việc phù hợp thì lựa chọn nhập ngũ!".

Thanh niên Trung Quốc từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự

Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng xuất hiện một số trường hợp thanh niên từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Vào ngày 8/2 năm nay, trang web của chính quyền huyện Sa Dương, thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc cũng thông báo hình phạt đối với Trương Giai Hào (Zhang Jiahao) vì từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trương sinh năm 2001, có trình độ đại học, được thông báo nhập ngũ vào ngày 1/9/2022 nhưng đã từ chối. Trương bị phạt khoản tiền 34.584 nhân dân tệ (hơn 110 triệu VND), trong vòng 2 năm bị cấm xuất cảnh, học cao học hoặc mở công ty…

Ngày 5/4/2021, tỉnh An Huy thông báo rằng Lưu Soái (Liu Shuai) đến từ quận Thục Sơn, thành phố Hợp Phì, đã nhập ngũ vào tháng 9/2020 nhưng sau khi vào đơn vị lại tỏ ra không thích ứng và từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự. Lưu Soái bị phạt 46.866 nhân dân tệ (hơn 150 triệu VND) và một loạt hình phạt khác.

Ngày 22/2 cùng năm, thành phố Nhữ Châu, tỉnh Hà Nam cũng đưa ra thông báo về việc một nam thanh niên sinh sau 2000 từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự và bị phạt 36.000 nhân dân tệ (gần 120 triệu VND), v.v.

Ngày 20/4 vừa qua, trang thông tin Sohu của Trung Quốc từng đăng một bài viết ngắn tên là "Phản chiến". Trong đó viết: "Tôi lớn lên dưới đáy xã hội. Thời bình không ai nhớ đến chúng tôi, khi có hoạn nạn mới nghĩ tới chúng tôi. Nói rằng quốc gia gặp nạn, ai ai cũng có trách nhiệm, nhưng khi chia phúc lợi, khi hưởng đãi ngộ quốc gia thì lại không đối xử bình đẳng với chúng tôi. Ai muốn đi [ra trận] thì đi, tôi không đi, tôi cũng không cho con cái tôi đi”.

Sau khi bài viết ngắn này được cư dân mạng Trung Quốc chuyển tiếp chia sẻ, nó đã thu hút ít nhất 3 triệu lượt xem và hơn 10.000 bình luận. Phần nhiều là đồng ý với quan điểm trên.

Nhiều học viện quân sự Trung Quốc không tuyển đủ chỉ tiêu

Trang Sohu đầu tháng 7 đưa tin, điểm xét tuyển năm nay của các học viện quân sự Trung Quốc đều có xu hướng giảm, nhưng nhiều nơi vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

Ông Diêu Thành (Yao Cheng), cựu Trung tá phụ trách tham mưu cho Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, hiện sống ở Mỹ, nói với NTDTV rằng lý do chính khiến sinh viên Trung Quốc không muốn vào học viện quân sự là họ không muốn làm lính, họ cho rằng rủi ro quá lớn.

Trong những năm gần đây, ông Tập Cận Bình đã nhiều lần công khai tuyên bố muốn thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, ông cũng nhiều lần yêu cầu quân đội phải có khả năng chiến đấu và giành chiến thắng trong các cuộc chiến.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự vì mắc chứng trầm cảm, một thanh niên Trung Quốc bị phạt hơn 200 triệu