Tuần lễ vàng tiêu dùng và du lịch trong tháng 10 của Trung Quốc ảm đạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kỳ nghỉ quốc khánh "1/10" hàng năm của Trung Quốc được chính quyền quảng bá là "Tuần lễ vàng", là mùa cao điểm của tiêu dùng và du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của chính sách "Zero Covid", người dân bị phong tỏa, đi lại khó khăn khiến tuần lễ vàng năm nay vô cùng ảm đạm.

Theo số liệu do Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố, mức chi tiêu du lịch năm nay trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh (từ ngày 1-7/10) của Trung Quốc đã giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể là 287,2 tỷ nhân dân tệ (CNY) (khoảng 963 nghìn tỷ VNĐ). Đây là mức tiêu dùng thấp nhất kể từ năm 2014 và chỉ bằng một nửa của năm 2019 trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Chỉ có 422 triệu người đi du lịch trong kỳ nghỉ 1/10 năm nay, giảm 18% so với năm ngoái. Đây cũng là số lượt di chuyển thấp nhất kể từ năm 2014.

Theo Qunar, một công ty du lịch trực tuyến ở Trung Quốc, giá vé máy bay đã hạ xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua và các chuyến bay nội địa có giá trung bình 650 CNY (khoảng 2,2 triệu VNĐ) mỗi chuyến.

Ngoài du lịch, lượng người đi xem phim cũng giảm mạnh. Theo số liệu của Cục Điện ảnh Trung Quốc, doanh thu phòng vé giảm 66% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 1,5 tỷ CNY (hơn 5 nghìn tỷ VNĐ), mức tệ nhất kể từ năm 2016. Một yếu tố nữa là có quá ít sự lựa chọn, chủ yếu là phim hoạt hình hoặc là phim tuyên truyền chính lệnh.

Ngoài ra, thị trường bất động sản cũng ảm đạm, doanh số bán nhà mới tại 21 thành phố lớn trong “Tuần lễ vàng” cũng giảm 38%.

“Tuần lễ vàng 1/10” được chính quyền quảng bá rầm rộ và lẽ ra phải là mùa cao điểm du lịch và tiêu dùng, nhưng do những hạn chế của chính sách “Zero Covid” nên việc di chuyển khó khăn hơn, người dân cũng e ngại hơn.

Ngay cả ở Cửu Trại Câu, một thắng cảnh nổi tiếng thu hút lượng lớn khách du lịch hàng năm, cũng chỉ đón 211 du khách trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. Khu thắng cảnh này nằm ở Châu tự trị dân tộc Tạng-Khương Ngawa, tỉnh Tứ Xuyên.

Cụ thể, lượng khách trong 7 ngày lần lượt là: 1, 7, 4, 55, 60, 53 và 31. Đây là mức giảm sâu nhất trong lịch sử so với kỷ lục 40.000 khách du lịch mỗi ngày của những năm trước.

Khu thắng cảnh Cửu Trại Câu. (Culantor Lin/flickr/Wikimedia/CC BY-SA 2.0)

Theo tờ Southern Weekly của Trung Quốc, không giống như những năm trước "người chật như nêm", kỳ nghỉ 1/10 năm nay ở Cửu Trại Câu vắng lạnh bất thường. Chỉ có 12 khách du lịch trong ba ngày đầu tiên của kỳ nghỉ 1/10, và vào đúng ngày 1/10 chỉ có một khách du lịch "bao trọn" Cửu Trại Câu.

Các nhân viên của khu thắng cảnh Cửu Trại Câu cho biết: "Vị khách duy nhất đó không phải là khách ngoại tỉnh, mà là người dân địa phương". Trong kỳ nghỉ 1/10 của những năm trước, Cửu Trại Câu chưa bao giờ đón lượng khách ít như vậy.

Trong kỳ nghỉ 1/10 năm 2021, khu thắng cảnh Cửu Trại Câu đã đón 171.299 lượt khách.

Bài viết đề cập rằng, sự "vắng lạnh" của Cửu Trại Câu trong kỳ nghỉ 1/10 vừa qua có liên quan đến chính sách phòng chống dịch bệnh của địa phương.

Nhân viên của Cửu Trại Câu cho hay, nếu muốn đến đây tham quan cần trải qua quy trình kiểm dịch phức tạp như sau: trong vòng 5 ngày trước khi đến châu Ngawa, du khách cần xét nghiệm PCR 3 lần; sau khi đến nơi lại phải xét nghiệm 3 lần trong 3 ngày liên tiếp; sau đó mới có thể đặt vé vào khu thắng cảnh nhưng phải đặt trong vòng 24 giờ sau khi nhận được báo cáo xét nghiệm lần cuối. Đây cũng là lý do vì sao lượng khách năm nay giảm kỷ lục như vậy.

Ngoài Cửu Trại Câu, còn rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác gặp tình cảnh tương tự. Chẳng hạn như Lhasa ở Tây Tạng, Urumqi ở Tân Cương, Tây Song Bản Nạp ở Vân Nam, Tam Á ở Hải Nam, v.v.

Các nhà phân tích của Citibank đã chỉ ra trong một báo cáo nghiên cứu cách đây vài ngày rằng, cùng với làn sóng Covid-19 bùng phát trở lại và Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra, Bắc Kinh đã yêu cầu chính quyền các cấp từ trên xuống dưới áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn. Do đó, những con số của “Tuần lễ vàng 1/10" không có gì đáng ngạc nhiên.

Thông qua việc thực thi các biện pháp phòng dịch cứng rắn hơn, các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang trong một cuộc chạy đua để thể hiện lòng trung thành với chính quyền trung ương.

Ví dụ, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, nơi có dân số 22 triệu người, vốn đang dần được nới lỏng thì lại nhận được lệnh tất cả cư dân không được tự ý đi tới nơi khác.

Hay tại Châu tự trị dân tộc Thái Tây Song Bản Nạp ở Vân Nam, chính quyền cũng tuyên bố phong tỏa mà không thông báo trước khiến hàng trăm hành khách bị mắc kẹt tại sân bay, người dân liên tục phàn nàn. Đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy cảnh sát thậm chí còn dùng súng đe dọa người dân.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tuần lễ vàng tiêu dùng và du lịch trong tháng 10 của Trung Quốc ảm đạm