Tuyệt kỹ múa cổ điển Trung Hoa thất truyền đã lâu, nay lại hồi sinh tại cuộc thi ở Mỹ [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuyệt kỹ này vốn đã thất truyền từ lâu, nhưng nay lại hồi sinh trên sân khấu. Những điệu múa kết hợp với nhau khiến khán giả cảm nhận được bức tranh lịch sử Trung Hoa hào hùng từ thời Xuân Thu đến thế kỷ trước.

"Cuộc thi Múa cổ điển Trung Quốc toàn thế giới NTDTV lần thứ IX" đã kết thúc tại New York. Hơn 100 vũ công múa đã tham gia cuộc thi, tuyệt kỹ "thân đới thủ, khóa đới thối" (Thân thể dẫn động tay, hông dẫn động chân) vốn đã thất truyền từ lâu nay lại hồi sinh trên sân khấu. Những điệu múa của họ kết hợp với nhau khiến khán giả cảm nhận được bức tranh lịch sử Trung Hoa hào hùng từ thời Xuân Thu đến thế kỷ trước.

Cuộc thi kéo dài bốn ngày và kết thúc vào tối ngày 5 tháng 9 tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Sugar Loaf, bang New York. Cuối cùng Ban giám khảo đã quyết định 12 huy chương vàng, 17 huy chương bạc, 14 huy chương đồng và 9 giải thưởng xuất sắc.

Nhiều thí sinh đã sử dụng thân pháp và kỹ xảo của múa cổ điển Trung Quốc để thể hiện những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử như Dương gia tướng, Lý Bạch, Hạng Vũ, Văn Thiên Tường, Tân Khí Tật, Vương Chiêu Quân, Hoa Mộc Lan, Mộc Quế Anh... Những câu chuyện chính khí hạo nhiên, trung can nghĩa đảm, chí lớn mạnh mẽ, cũng như như những điệu múa tao nhã cổ xưa như "trường tụ vũ vận", "thần quang thi hứng", "hành vân lưu thủy", "xuân sắc", “Đạo phong vũ vận”, thể hiện ra ý cảnh nghệ thuật truyền thống đẹp đẽ trang nhã của mảnh đất Thần Châu Trung Thổ.

2021“第九届新唐人电视台全世界中国古典舞大赛”获奖选手舞蹈表演中一景。(看中国/安子琪摄影)

Một cảnh trong màn biểu diễn múa của những người đoạt giải "Cuộc thi Múa cổ điển Trung Quốc toàn thế giới trên NTDTV lần thứ IX". (Ảnh: Vision Times / An Tử Kỳ chụp)

Ngày 5 tháng 9 năm 2021, vòng chung kết của "Cuộc thi Múa Cổ điển Trung Hoa Thế giới" lần thứ 9 của NTDTV được tổ chức tại New York, Hoa Kỳ. Bức ảnh cho thấy Lưu Tân Long, một thí sinh ở hạng mục nam thanh niên, biểu diễn điệu nhảy "Nhạn Môn Quan". (Dai Bing / The Epoch Times)

Các loại hình nghệ thuật khác trên thế giới dựa trên múa cổ điển Trung Quốc

Cổ Vận (Gu Yun) là một trong những biên đạo múa của Đoàn nghệ thuật Shen Yun tại Hoa Kỳ, và cũng là giám khảo của cuộc thi. Ông cùng với một vị giám khảo khác là bà Trương Minh Tuệ (Zhang Minghui) đã gặp gỡ giới truyền thông sau cuộc thi, giới thiệu các tiêu chí bình chọn về múa cổ điển Trung Quốc trong cuộc thi này, đồng thời trả lời các câu hỏi của truyền thông.

Giám khảo Trương Minh Tuệ nói rằng, nội hàm của văn hóa Trung Quốc là 'cương nhu cùng tồn tại', đây cũng là một phần tinh túy của múa cổ điển Trung Quốc. Múa cổ điển Trung Quốc không chỉ thể hiện ở phương diện hình thể, động tác vũ đạo, mà còn có thần thái thân vận. Khi tạo hình nhân vật, ngôn ngữ vũ đạo có được trình diễn chân thực và tinh tế hay không.

Trương Minh Tuệ cho biết, các kỹ xảo của múa cổ điển Trung Quốc, ví như nhào lộn đã được lưu truyền tại Trung Quốc với lịch sử 5000 năm, và các loại hình nghệ thuật khác trên thế giới đều là tham khảo múa cổ điển Trung Quốc: "Các đoàn thể nghệ thuật phương Tây sau khi thưởng thức múa cổ điển Trung Quốc đều giật mình, 'hóa ra một số động tác của chúng ta là bắt nguồn từ múa cổ điển Trung Quốc'".

Bà Trương nói rằng, văn hóa Trung Quốc cũng có sự tham khảo đối với nghệ thuật phương Tây, ví dụ như co vào buông lỏng của múa hiện đại. Bà Trương nói, một số biên đạo múa hiện đại nước Mỹ phát hiện rằng "(kỹ thuật múa cổ điển của) chúng tôi (Shen Yun) tốt hơn so với họ, động tác múa cổ điển là từ trong ra ngoài. Múa hiện đại là cơ bắp co vào, không phải từ nội tâm phát ra động tác".

"Việc đào tạo múa cổ điển Trung Quốc là rất khoa học, đào tạo được rất nhiều diễn viên chính và trụ cột của đoàn múa ba-lê thế giới. Hy vọng các vũ công múa cổ điển có thể phát huy ưu thế của mình trên thế giới để quảng bá cho múa cổ điển Trung Quốc", bà Trương Minh Tuệ nói thêm.

2021“第九届新唐人电视台全世界中国古典舞大赛”获奖选手舞蹈表演中一景。(看中国/安子琪摄影)

Một cảnh trong màn biểu diễn múa của những người đoạt giải "Cuộc thi Múa cổ điển Trung Quốc toàn thế giới trên NTDTV lần thứ IX". (Ảnh: Vision Times / An Tử Kỳ chụp)

Tuyệt kỹ "thân đới thủ, khóa đới thối" thất truyền đã lâu, một lần nữa hồi sinh

"Thân đới thủ, khóa đới thối" (cơ thể dẫn động đôi tay, hông dẫn động chân) là tuyệt kỹ vốn đã thất truyền từ lâu ở nhân gian. Hiện nay nó đang được truyền thụ bởi ông D.F., người sáng lập, giám đốc nghệ thuật và sáng tác của Đoàn nghệ thuật Shen Yun, trợ giảng múa cổ điển Trung Quốc tại Đại học Phi Thiên, và là giáo sư xuất sắc của Đại học Phi Thiên.

Giám khảo Cổ Vận nói: "Trong mối liên hệ giữa thân pháp truyền thống và kỹ xảo biểu diễn của múa cổ điển, 'khóa đới thối' (hông dẫn động chân) có tác dụng 'vẽ rồng điểm mắt'. Nó có thể sử dụng ngôn ngữ tay chân phong phú hơn, dùng dáng vẻ tựa như nước chảy mây trôi làm phương thức biểu đạt. Điểm, tuyến càng minh xác, thì nhìn càng giãn ra, càng có ưu thế đẹp".

"Hiện nay, 'thân đới thủ, khóa đới thối" một lần nữa truyền ra có ý nghĩa rất quan trọng, còn cần phải thỉnh giáo Giáo sư D.F, giảng viên múa cổ điển Trung Quốc tại Đại học Nghệ thuật Phi Thiên và giám đốc nghệ thuật của Shen Yun. Chỉ có ông ấy mới có thể giải thích rõ ràng. Chúng ta cần phải đến học tập, mở rộng kỹ thuật này", giám khảo Cổ Vận nói thêm.

"'Thân đới thủ' (cơ thể dẫn động tay) thì trong võ thuật và kinh kịch đang được giảng dạy, nhưng không có người thực sự tổng kết ra cũng như biên soạn thành tài liệu giảng dạy để phổ biến rộng rãi. Đây là một hạng mục giảng dạy quan trọng, đối với Shen Yun, Đại học nghệ thuật Phi Thiên mà nói, nó có ý nghĩa vô cùng trọng yếu. Chỉ có ở đây mới có thể học được những điều chân chính, khiến những người chuyên và không chuyên đều có thể nhận ra sự khác biệt".

Hình ảnh cho thấy nam thí sinh Lưu Tân Long biểu diễn kết hợp các kỹ năng và động tác. (Dai Bing / The Epoch Times)

Giới nghệ thuật tại Trung Quốc nhất định phải tuyên truyền ĐCSTQ, nghệ thuật thuần khiết khó truyền thừa

Múa cổ điển Trung Quốc bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại, liệu nó có thể được truyền thừa và phát triển ở Trung Quốc ngày nay hay không?

Giám khảo Cổ Vận từng tốt nghiệp Học viện vũ đạo Bắc Kinh, là người biết rõ bối cảnh chính trị và nhân văn ở Trung Quốc, ông cho rằng câu trả lời là "rất khó":

"Tại Trung Quốc rất khó làm được. Trong giới nghệ thuật Trung Quốc (hiện nay), thứ nhất, tương đối sính ngoại. Thứ hai, họ nhất định phải tuyên truyền cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chỉ cần làm tốt hai điểm này, họ mới có thể sinh tồn tại Trung Quốc. Nếu như làm nghệ thuật thuần túy, là vô cùng vô cùng khó, bởi vì họ không thể, không thể cung cấp cho bạn thị trường này".

"Bạn vừa học xong múa cổ điển Trung Quốc tại Học viện vũ đạo Bắc Kinh, bạn đến các đoàn múa để làm việc, thì bạn phải chuyển sang múa hiện đại, múa phương Đông, múa Ấn Độ... Chuyển sang dẫu không thích cũng không am hiểu, nhưng là để nuôi sống gia đình, cho nên bạn từ học tập, cạnh tranh đến cuộc sống, toàn bộ là tách rời. Cho nên những điều này (múa cổ điển Trung Quốc) tại Trung Quốc rất khó truyền thừa hoặc không thể truyền thừa".

Giám khảo Cổ Vận nói: "Học tập nghệ thuật, mục đích nhất định phải đơn thuần, chỉ khi nội tâm bình hòa, đơn thuần mới có thể có được ngộ tính và linh cảm. Nghệ thuật không phải khoa học, không có tiêu chuẩn tuyệt đối. Ví như 'thân đới thủ' là kỹ pháp kết hợp thân thể và tâm linh cảm thụ, cả hai thiếu một thứ cũng không được, không phải dựa theo độ cao, vĩ độ để đo đếm chính xác, mà là sự cảm thụ và thể hiện nghệ thuật toàn diện trong một phạm vi nhất định".

Giám khảo Cổ Vận nói thêm: "Tại Trung Quốc là vô Thần luận. (Tư duy) vô Thần luận lớn nhất mà bạn không cảm giác được, đó là: làm việc, nghề nghiệp là vì cuộc sống, nuôi sống gia đình như thế nào, làm sao để sống tốt hơn, làm thế nào để đứng trên người khác. Đây là ý nghĩ khi trong tâm không có tín ngưỡng, không có đạo đức ước thúc. Nếu như bạn gặp phải những sự tình có cùng nhân sinh quan và giá trị quan như bạn đang theo đuổi, bạn sẽ cảm thấy bạn làm việc rất đơn giản, đơn thuần, mục đích sẽ không vì cái gọi là cuộc sống mà đi làm. Chỉ có đến lúc đó, làm việc mới có ý nghĩa. Vũ đạo, ca hát, máy tính..., cho dù là nghề nghiệp nào (cũng đều như vậy)".

Hình ảnh cho thấy nam thí sinh Lưu Tân Long biểu diễn kết hợp các kỹ năng và động tác. (Dai Bing / The Epoch Times)

Hình ảnh cho thấy nam thí sinh Lưu Tân Long biểu diễn kết hợp các kỹ năng và động tác. (Dai Bing / The Epoch Times)

Hình ảnh cho thấy nam thí sinh Lưu Tân Long biểu diễn kết hợp các kỹ năng và động tác. (Dai Bing / The Epoch Times)

Kiến trúc sư Tây phương ca ngợi vẻ đẹp của múa cổ điển Trung Quốc

Anton Khmelev, một kiến ​​trúc sư người Tây phương, sau khi xem chung kết cuộc thi đã khen ngợi các vũ công là: "trình độ kỹ xảo thực sự đáng kinh ngạc". "Thật không tầm thường! Tôi cảm nhận được năng lượng bên ngoài cơ thể của họ".

Ông ca ngợi múa cổ điển thật mỹ lệ và xúc động lòng người. "Tôi cảm thấy được truyền cảm hứng, nó giúp bạn nhận ra họ đã nỗ lực như thế nào cho những gì họ đang làm, vì vậy nó cũng mang lại cho tôi một sự khích lệ".

Anton Khmelev cho rằng, những câu chuyện truyền thống được thể hiện trong một số điệu múa thực sự tương phản với chủ nghĩa cộng sản.

Ông nói: "Điều này vô cùng quan trọng đối với ngày nay và đối với thế giới hiện nay. Bởi vì hiện nay là một cuộc đại chiến giữa chủ nghĩa cộng sản chống lại văn hóa truyền thống, nhân loại và văn hóa của nhân loại, là cuộc đại chiến về hình thái ý thức. Tôi cho rằng đây là thời khắc vô cùng trọng yếu, và việc cho mọi người biết điều này là rất quan trọng".

Đến từ Peru, ông Renzo Gomez nói rằng múa cổ điển thể hiện một nền văn hóa khác với phương Tây, "vô cùng, vô cùng đặc biệt". Ông cho rằng múa cổ điển Trung Quốc "truyền cảm hứng, sáng tạo và chân thành chân thật".

2021“第九届新唐人电视台全世界中国古典舞大赛”青年组古典舞技巧展示一景。(看中国/安子琪摄影)

Một cảnh trong màn biểu diễn múa của những người đoạt giải "Cuộc thi Múa cổ điển Trung Hoa toàn thế giới trên NTDTV lần thứ IX". (Ảnh: Vision Times / An Tử Kỳ chụp)

Một bà mẹ phương Tây hết lời khen ngợi các vũ công: "Họ thực hiện các động tác trông không tốn sức chút nào nhưng thực tế vô cùng khó thực hiện".

"Ví dụ một động tác, một người đang ngồi trên sân khấu, anh ấy dùng một tay lộn ngược người ra phía sau. Bạn biết đấy, anh ấy đang ngồi và lộn ngược người ra phía sau, động tác thực hiện trông rất dễ dàng, nhưng dường như là không thể nào làm được. Mọi người cứ thử xem, khi bạn đứng hoặc chạy mà lộn ngược ra sau cũng đã đủ khó khăn rồi. Vậy mà anh ấy là đang ngồi, và tự mình bật người ra sau. Thật tuyệt!".

Lý Tuệ
Theo An Tử Kỳ - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tuyệt kỹ múa cổ điển Trung Hoa thất truyền đã lâu, nay lại hồi sinh tại cuộc thi ở Mỹ [Radio]