Ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2020 Kanye West thách thức nền công nghiệp âm nhạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi sẽ không quỳ gối nữa - đó là lời thách thức của rapper Kanye West, người từng tranh cử Tổng thống Mỹ, khi tuyên bố sẽ phát hành độc quyền album mới trên nền tảng và thiết bị của riêng mình mang tên Stem Player. Theo rapper này, mức hoa hồng thấp và các điều khoản ràng buộc của các bên phân phối âm nhạc đã khiến nhiều nghệ sĩ cảm thấy ngột ngạt.

Kanye West sẽ chỉ phát hành album trên nền tảng Stem Player

Rapper Kanye West đã thông báo sẽ phát hành độc quyền album sắp ra mắt trên thiết bị và nền tảng của riêng mình, chứ không phải trên bất kỳ nền tảng phổ biến nào; lý do là West không hài lòng với mức hoa hồng thấp và muốn thoát khỏi các hợp đồng ràng buộc.

Kanye, người đã đổi tên thành Ye, cho biết trong một bài đăng trên Instagram khi chia sẻ một đoạn giới thiệu về ca khúc sắp tới của mình: “Donda 2 sẽ chỉ có trên nền tảng của riêng tôi, Stem Player. Không phải trên Apple, Amazon, Spotify hay YouTube. Ngày nay, các nghệ sĩ chỉ nhận được 12% số tiền mà ngành công nghiệp tạo ra. Đã đến lúc giải phóng âm nhạc khỏi hệ thống áp bức này. Đã đến lúc chúng ta nắm quyền kiểm soát và tự xây dựng mọi thứ”.

Kanye khuyến khích người hâm mộ đặt mua Stem Player, một thiết bị cũng như một nền tảng phát trực tuyến. Thiết bị có hình đĩa trị giá 200 USD, có hình chữ thập được tạo bởi bốn đèn ở mỗi nhánh, cho phép người dùng chia các bài hát thành các “đoạn gốc (stem)”.

Theo cách nói của lĩnh vực sản xuất âm thanh, đoạn gốc là một tập hợp các âm thanh được nhóm lại, được sử dụng như một đơn vị duy nhất và có thể được chỉnh sửa, loại bỏ hoặc thay đổi trong một bài hát. Stem Player cho phép người dùng kiểm soát giọng hát, âm trầm, mẫu âm thanh và trống.

Ngoài ra, người dùng có thể thêm các hiệu ứng và tách riêng các phần của một bài hát. Thiết bị có 4 thanh trượt cảm ứng ánh sáng, giắc cắm đầu vào 3,5 mm, loa 97 decibel, Bluetooth, dung lượng lưu trữ 8GB và hỗ trợ nhiều định dạng bài hát. Tài khoản Twitter chính thức của Stem Player đã tải lên một video vào ngày 03/02 về cách sử dụng thiết bị.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2020 Kanye West thách thức nền công nghiệp âm nhạc, Kanye West sẽ chỉ phát hành album trên nền tảng Stem Player của chính mình, Kanye thách thức truyền thông đưa tin giả, Stem Player sẽ ra mắt cùng album Donda 
Năm 2018, Kanye West gặp ông Trump trong Phòng Bầu dục và thể hiện sự nhiệt thành của anh đối với cựu Tổng thống. (Ảnh: Getty Images)

Kanye thách thức truyền thông đưa tin giả

Trong một bài đăng khác trên Instagram, Kanye tiết lộ rằng cảm giác khi ra mắt Stem Player giống như khi vị rapper này lần đầu chuyển đến New York - thời điểm trước khi anh tạo được tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc. Điều duy nhất anh ấy biết là "phải di chuyển". Kanye cho biết anh đã thực hiện 10 album với 10 hợp đồng và vừa mới từ chối một hợp đồng trị giá 100 triệu USD từ Apple.

Kanye nói trong bài đăng: “Tiền sẽ không khiến tôi phải hạ mình nữa. Chúng ta sẽ tự định giá cho tác phẩm của chính mình. Các công ty công nghệ gần như đã làm cho âm nhạc trở thành miễn phí, vì vậy nếu bạn không bán hàng, giày thể thao và thực hiện các chuyến lưu diễn, bạn sẽ không có tiền. Jay Z đã tạo ra Tidal (một dịch vụ phát trực tuyến) và rồi các kênh truyền thông đưa tin giả đã tấn công anh ấy. Vâng, theo lời của người anh lớn của tôi [Jay-Z], 'tới và bắt tôi đi'. Tôi sẵn sàng chết khi đang phản kháng vì tôi sẽ không quỳ gối nữa. Xin Chúa hãy che chở cho tôi”.

Rapper nổi tiếng nói thêm rằng anh ấy đang thực hiện "nhiều thứ hơn nữa".

Stem Player sẽ ra mắt cùng album Donda

Stem Player sẽ được xuất xưởng cùng với album "Donda" - gồm 27 ca khúc của Kanye được phát hành vào tháng 8 năm ngoái, phần tiếp theo của "Jesus Is King" được phát hành vào năm 2019. "Donda" được đặt theo tên người mẹ đã qua đời của Kanye, bà Donda West, và được thực hiện dưới sự hợp tác với nhiều nghệ sĩ như Kid Cudi, Jay-Z và Lil Baby.

Bà Donda West, người qua đời ở tuổi 58 vào năm 2007, từng làm việc tại Đại học bang Chicago với tư cách là Giáo sư tiếng Anh. Cái chết của bà đã để lại tác động lớn đối với Kanye; và vị rapper nổi tiếng đã dùng tên bà để đặt cho một công ty sáng tạo nội dung và hai album.

Một số người dùng Instagram đã lên tiếng phản đối quyết định của Kanye khi chỉ phát hành “Donda 2” trên một thiết bị 200 USD bởi nhiều người hâm mộ sẽ không đủ khả năng chi trả.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2020 Kanye West thách thức nền công nghiệp âm nhạc