Ung thư phổ biến nhất ở nam giới dưới 40 tuổi: 4 triệu chứng cần lưu ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Quỹ Nâng cao Nhận thức về Ung thư Tinh hoàn (Hoa Kỳ), cứ mỗi giờ lại có một nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn. Nó có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi, nhưng không giống như các bệnh ung thư khác, nó phổ biến hơn nhiều ở những người trẻ.

Ung thư tinh hoàn có nguy cơ lớn nhất đối với nam thanh niên

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư tinh hoàn là khoảng 1 trên 270.

Tuy nhiên, nó phổ biến nhất ở nam giới từ 20 đến 40 tuổi và là bệnh ác tính phổ biến thứ hai ở nam thanh niên từ 15 đến 19 tuổi, theo Johns Hopkins Medicine. Trên toàn thế giới, nguy cơ ung thư tinh hoàn cao nhất ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Trả lời phỏng vấn với tờ The Epoch Times, Tiến sĩ Christopher Hartman, trưởng khoa tiết niệu tại Long Island Jewish Forest Hills, một bộ phận của Northwell Health ở New York, cho biết: “Trên thực tế, độ tuổi phổ biến nhất mà nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn là từ 15 đến 35 tuổi”.

Có hai loại ung thư tinh hoàn chính: u tinh hoàn (seminoma) và không u tinh hoàn (non-seminoma).

  • Ung thư dạng seminoma thường phát triển chậm hơn so với loại non-seminoma và thường xảy ra với nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 45.
  • Ung thư dạng non-seminoma thường xảy ra sớm hơn, chủ yếu nhóm thanh thiếu niên đến đầu những năm 30 tuổi và có thể lây lan nhanh hơn.

4 dấu hiệu và triệu chứng ban đầu

Ung thư tinh hoàn thường xuất hiện với một số dấu hiệu và triệu chứng sớm, bao gồm:

  • Một khối u hoặc sưng ở một hoặc cả hai tinh hoàn.
  • Đau hoặc khó chịu ở tinh hoàn hoặc bìu.
  • Nặng hoặc đau ở bụng dưới hoặc vùng háng.
  • Ngực to hoặc mềm do thay đổi nội tiết tố.

Điều quan trọng cần lưu ý là các tình trạng khác cũng có thể gây ra những triệu chứng này, đồng thời, không phải tất cả các bệnh ung thư tinh hoàn đều gây ra những biểu hiện tương tự như trên. Do đó, việc gặp bác sĩ là rất quan trọng nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng hoặc thay đổi bất thường nào ở tinh hoàn.

Đàn ông thường xấu hổ khi thảo luận về sức khỏe sinh sản của họ, bao gồm cả những bất thường mà họ có thể gặp phải khi tự kiểm tra. Ngoài ra, nam giới thường tin tưởng hoặc hy vọng rằng những bất thường, bao gồm khối tinh hoàn, mà họ gặp phải khi khám sẽ biến mất.

Ông Hartman cho biết: “Khi những bất thường này kéo dài và họ tìm kiếm sự đánh giá, thì thường là hàng tuần đến hàng tháng sau đó, dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị bị chậm trễ”.

Tỷ lệ sống sót 99%, ba cách phát hiện sớm

Tiến sĩ Hartman cho biết: “Được phát hiện sớm, khả năng điều trị và chữa khỏi ung thư tinh hoàn thường cao hơn. Tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư tinh hoàn nói chung là rất cao”.

Trên tổng thể, tỷ lệ sống tương đối sau 5 năm là 95%, đối với nam giới được chẩn đoán sớm, tỷ lệ này là 99%.

Một trong những cách phổ biến nhất để phát hiện ung thư tinh hoàn là thông qua khám sức khỏe, vốn là điều mà các bệnh viện thường làm.

Trong quá trình khám, bác sĩ sẽ sờ tinh hoàn để kiểm tra xem có khối u, sưng tấy hoặc các bất thường khác không. Họ cũng sẽ kiểm tra bìu để tìm dấu hiệu tích tụ chất lỏng, đây có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn.

Nếu một khối u hoặc bất thường khác được tìm thấy trong khi khám sức khỏe, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như siêu âm, để xem xét kỹ hơn tinh hoàn. Siêu âm sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể và có thể xác định khối u là ung thư hay lành tính.

Trong một số trường hợp, xét nghiệm máu cũng có thể giúp phát hiện ung thư tinh hoàn.

Các xét nghiệm này đo mức độ của các protein cụ thể, chẳng hạn như alpha-fetoprotein (AFP) và gonadotropin màng đệm ở người (HCG), thường tăng ở nam giới bị ung thư tinh hoàn.

Mặc dù chỉ xét nghiệm máu là không đủ để chẩn đoán ung thư tinh hoàn, nhưng chúng có thể cung cấp thông tin quan trọng, từ đó giúp hướng dẫn xét nghiệm và điều trị thêm.

Trong một vài trường hợp, có thể cần sinh thiết để xác nhận chẩn đoán ung thư tinh hoàn. Trong quá trình sinh thiết, một mảnh mô nhỏ được lấy ra từ tinh hoàn và kiểm tra dưới kính hiển vi để xác định xem nó có phải là ung thư hay không. Nam giới phải nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tinh hoàn và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về kích thước, hình dạng hoặc tính nhất quán của tinh hoàn, cảm thấy đau, khó chịu ở bìu hoặc vùng háng.

Hậu quả của việc phát hiện muộn

Hậu quả của việc không điều trị ung thư tinh hoàn có thể nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần.

Nếu không được điều trị, ung thư tinh hoàn có thể lây lan (di căn) sang các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm các hạch bạch huyết, phổi và gan. Trong một số trường hợp, ung thư thậm chí có thể gây tử vong.

Ngoài nguy cơ ung thư lan rộng và trở nên khó điều trị hơn, nam giới bị ung thư tinh hoàn không được điều trị có thể bị đau và khó chịu ở tinh hoàn bị ảnh hưởng, cũng như các triệu chứng khác. Chúng bao gồm sưng, nổi cục và thay đổi kích thước hoặc hình dạng của tinh hoàn.

Sự căng thẳng và lo lắng khi sống với kết quả chẩn đoán ung thư cũng có thể gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của một người.

Các yếu tố rủi ro

Tiến sĩ Hartman giải thích: “Một số thứ có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn ở nam giới. “Đầu tiên, những người đàn ông có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tinh hoàn, đặc biệt là họ hàng gần như cha hoặc anh trai, có khả năng mắc ung thư tinh hoàn cao hơn”.

Ngoài ra, những người đàn ông có tinh hoàn ẩn, có khả năng phát triển ung thư tinh hoàn cao hơn nhiều. Tinh hoàn ẩn có thể điều chỉnh bằng phẫu thuật, hơn nữa, việc điều trị càng thực hiện sớm thì càng giảm nguy cơ phát triển ung thư tinh hoàn.

Ông Hartman cho biết: “Bằng cách đưa tinh hoàn vào bìu, nó cho phép cả nam giới và bác sĩ đánh giá các dấu hiệu sớm của ung thư tinh hoàn”.

“Hơn nữa, đàn ông da trắng có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao gấp 4 đến 5 lần so với các chủng tộc khác, chẳng hạn như đàn ông da đen và châu Á”.

Điều trị liên quan đến phẫu thuật

Sau khi khối tinh hoàn được xác nhận, có thể sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính (CT) để đánh giá xem ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể hay chưa. Sau đó, thực hiện phẫu thuật để loại bỏ cơ quan ung thư.

Sau phẫu thuật, bác sĩ thường cắt bỏ triệt để tinh hoàn, trong một số trường hợp, họ có thể cắt bỏ một phần tinh hoàn bằng cách rạch ở bẹn một vết nhỏ.

Tùy thuộc vào loại ung thư tinh hoàn, đây có thể là phương pháp điều trị duy nhất cần thiết cho nam giới được chẩn đoán sớm và ung thư chưa lan rộng. Nam giới mắc bệnh nặng hơn hoặc không phát hiện ra bệnh trước khi khối u di căn, có thể cần xạ trị, hóa trị hoặc phẫu thuật rộng hơn để điều trị các vị trí bệnh.

Tiến sĩ Hartman lưu ý: “Những phương pháp điều trị này thường gây suy nhược, mặc dù tỷ lệ chữa khỏi vẫn rất cao”.

Mặc dù rất khó để giảm thiểu hoàn toàn nguy cơ phát triển ung thư tinh hoàn, nhưng có một số cách có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh.

Ông Hartman khuyến nghị nam giới nên duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tránh thuốc lá và giữ cân nặng hợp lý, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tiến sĩ nói thêm: “Điều quan trọng là đàn ông có thể cải thiện cơ hội chữa khỏi bệnh nếu họ bị ung thư tinh hoàn bằng cách tự kiểm tra tinh hoàn hàng tháng. Nó cho phép chẩn đoán sớm hơn và các lựa chọn điều trị ngắn hơn, dễ quản lý hơn nếu một người đàn ông bị ung thư tinh hoàn”.

Theo George Citroner từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Ung thư phổ biến nhất ở nam giới dưới 40 tuổi: 4 triệu chứng cần lưu ý