Vì sao bạn nên thiền định?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ để giảm bệnh tật, nhiều chuyên gia khẳng định rằng thiền định có thể làm thay đổi tần số sóng não, chỉ cần sóng não chậm lại thì suy nghĩ sẽ sáng suốt, cảm xúc ổn định.

Ở Mỹ có rất nhiều bác sĩ nghiên cứu về thiền và dùng nó để chữa bệnh, người ta gọi là "hibernation therapy", bắt chước cách ngủ đông của động vật, là một phương pháp tự chữa bệnh về thể chất và sinh lý, hiệu quả rất tốt.

Tại sao thiền lại có lợi cho cơ thể người? Chỉ cần bắt chéo chân và khoanh tay lại, công việc của trái tim sẽ nhẹ nhàng hơn.

Tim của chúng ta được ví như một chiếc máy bơm, mọi thời khắc đều đang co bóp. Khi ngồi thiền, mọi chức năng của các chi trong cơ thể đều giảm xuống, do đó tim có thể hoạt động chậm lại.

Đời người không ai tránh khỏi lão - bệnh - tử. Sau tuổi 40, khả năng miễn dịch và các chức năng nội tạng của cơ thể sẽ suy giảm đáng kể.

Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt chú ý chăm sóc tốt cho tim và thận. Vì nếu chức năng của thận được duy trì tốt, thì các cơ quan trong cơ thể thậm chí có thể vận hành ổn định cho đến tuổi 80, 90.

Còn đối với tim, nó là trung tâm quan trọng chi phối máu của toàn bộ cơ thể. Nếu các chức năng của tim và thận có thể được duy trì ở trạng thái tốt thông qua thiền định, thì không khó để con người trì hoãn sự lão hóa.

Theo quan điểm y học, thiền có lợi ích tuyệt đối cho nội tiết và trao đổi chất. Lý do quan trọng nhất khiến con người già đi là mối quan hệ giữa hormone và tuyến yên.

Hầu hết chúng ta có xu hướng bỏ qua tuyến yên, nhưng tác động của nó đến cơ thể là vô tận.

Sau khi các hormone do tuyến yên tiết ra và vùng dưới đồi hoạt động, chúng sẽ trực tiếp tiết ra các hormone khác nhau, chẳng hạn như hormone tăng trưởng, tác động trực tiếp đến xương và cơ, cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến carbohydrate và protein mà chúng ta hấp thụ hàng ngày.

Sự mất cân bằng nội tiết của con người là một vấn đề nghiêm trọng, có thể gây ra những thay đổi khác nhau trên cơ thể. Người ta thường thấy một số người bị cường giáp hoặc suy giáp, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý.

Ngồi thiền để mở ra sức mạnh tự phục hồi

Không chỉ để giảm bệnh tật, nhiều chuyên gia đã khẳng định rằng thiền định có thể làm thay đổi tần số sóng não, chỉ cần sóng não chậm lại thì suy nghĩ sẽ sáng suốt, cảm xúc ổn định.

Thiền cũng có thể thay đổi cấu trúc của vỏ não, khả năng sáng tạo của bạn sẽ được khơi dậy, nâng cao hiệu quả làm việc và học tập.

Thiền trước khi đi ngủ cũng khiến bạn ngủ sâu giấc hơn, không còn mớ suy nghĩ lởn vởn trong đầu ngăn bạn khó đi vào giấc ngủ.

Thiền định nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần, tâm lý và thể chất

Đối với mỗi người trong chúng ta, ngay cả ngày thường, không có bệnh tật cũng nên dành chút thời gian để thiền định.

Nó không nhất thiết phải liên quan đến một tôn giáo cụ thể nào mà chỉ đơn giản học cách suy nghĩ hướng nội hơn, học cách ổn định cảm xúc, giúp bản thân khỏe mạnh hơn về thể chất lẫn tinh thần.

Từ lâu, các nhà khoa học đã khẳng định rằng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm có hại cho sức khỏe. Thiền định làm giảm hormone căng thẳng (Cortisol), có thể làm tăng globulin miễn dịch và kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Cảm xúc tích cực có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân bệnh tim, giảm nguy cơ đột quỵ, làm dịu các phản ứng dị ứng, tăng cường khả năng chống lại cảm lạnh.

Thiền định góp phần loại bỏ các suy nghĩ lộn xộn và rèn luyện sự tập trung một cách có ý thức. Ngoài giảm bớt căng thẳng, thiền định còn giúp ngăn ngừa và trì hoãn bệnh tim, huyết áp cao, chứng đau nửa đầu và thậm chí cả ung thư.

Benson, một bác sĩ tim mạch tại Trường Y Harvard (Mỹ), đã hướng dẫn bệnh nhân tập thiền định khoảng 20 phút mỗi ngày. Kết quả cho thấy, huyết áp, nhịp tim và mức tiêu thụ oxy của bệnh nhân thấp hơn 17% so với bình thường.

Thiền định không đòi hỏi bạn phải chuẩn bị dụng cụ gì đặc biệt, tất cả những gì bạn cần chỉ là ngồi yên lặng. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng ai đã thử rồi mới biết cái khó của việc giữ sự tập trung.

Veda Bharati, chủ tịch Trung tâm Nhập thất Rishikeshrama ở Ấn Độ, đã đề xuất phương pháp thiền hai phút.

Trước khi chờ xe buýt, trước bữa ăn hoặc trước cuộc họp, bạn có thể đứng hoặc ngồi, thẳng lưng và cổ, thở bằng cơ hoành và hít vào thở ra bằng lỗ mũi. Chỉ cần lấy lại tâm trí bị phân tán và đặt mọi thứ xuống.

Khi cơ thể mệt mỏi cơ thể sẽ phát ra tiếng kêu cứu, khi tim bị bệnh thì một bộ phận nào đó của não bộ cũng sẽ cảm nhận và lắng nghe tiếng nói từ cơ thể.

Vào năm 2000, chương trình Health Watch của đài truyền hình CBS (Mỹ) đã phát sóng nội dung phỏng vấn của nhà văn y khoa Lara C. Pullen với Dương Sâm (Yang Sen), một người từng bị viêm gan mãn tính ở Chicago.

Anh Dương cho biết: “Bác sĩ đã nói với tôi rằng không có cách nào chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm gan này, và tôi sẽ gắn bó với nó đến hết đời”.

Nhờ duyên phận, anh Dương bắt đầu tập một môn khí công của Trung Quốc (Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp). Pháp Luân Công có 5 bài công pháp, trong đó bài thứ 5 là thiền định.

Song song với việc luyện tập các bài công pháp, anh nỗ lực hoàn thiện bản thân theo các tiêu chuẩn đạo đức phù hợp với yêu cầu của pháp môn Phật gia cổ xưa này.

Kiểm tra lại sau một thời gian, anh Dương ngạc nhiên khi tất cả 32 kết quả xét nghiệm đều bình thường, và bệnh viêm gan đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bạn nên thiền định?