Vụ kiện Cisco trợ giúp Bắc Kinh đàn áp Pháp Luân Công sẽ được đưa ra xét xử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảo ngược quyết định của tòa án quận cấp dưới, Thẩm phán khu vực của Mỹ nói rằng, các hành động của Cisco đủ để cấu thành hành vi "hỗ trợ và tiếp tay" cho các vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh.

Ngày 07/07, Tòa phúc thẩm Khu vực số 9 của Mỹ ra phán quyết: Một vụ kiện cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Cisco (có trụ sở tại California) tạo điều kiện cho chính quyền Trung Quốc bức hại tàn bạo Pháp Luân Công có thể được đưa ra xét xử.

Các học viên của Pháp Luân Công, một nhóm đức tin đã bị bức hại nặng nề ở Trung Quốc kể từ năm 1999, đã đệ đơn kiện Cisco vào năm 2011 cùng với 2 cựu giám đốc điều hành của họ là ông John Chambers - Giám đốc điều hành lâu năm - và ông Fredy Cheung - Phó chủ tịch của Cisco tại Trung Quốc. Đơn kiện cáo buộc rằng công ty này đã cung cấp công nghệ để giúp các quan chức chính quyền Trung Quốc xây dựng một mạng lưới giám sát rộng lớn nhằm xác định và theo dõi các học viên Pháp Luân Công, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc bắt giữ và tra tấn họ.

Đảo ngược quyết định bác bỏ vụ kiện của tòa án quận cấp dưới hồi năm 2014, tòa phúc thẩm liên bang Mỹ nhận thấy các cáo buộc của nguyên đơn là đủ để vụ án được tiếp tục.

“Chúng tôi kết luận rằng các cáo buộc của Nguyên đơn, được chấp nhận là đúng, đủ để đưa ra tuyên bố có cơ sở rằng Cisco đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật thiết yếu cho 'cuộc đấu tranh' ('douzheng') với Pháp Luân Công với nhận thức rằng các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế như tra tấn, giam giữ tùy tiện, gây mất tích và giết người phi pháp là rất có khả năng xảy ra”, Thẩm phán khu vực Marsha Berzon đã viết theo quan điểm đa số 2-1 về việc khôi phục vụ kiện.

“Douzheng”, một thuật ngữ được sử dụng bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đề cập đến các chiến dịch chính trị tàn bạo mà chế độ này khởi xướng nhằm chống lại những đối tượng bị coi là kẻ thù.

Bà Berzon nói rằng các hành động của công ty, với nhiều hành động diễn ra trên đất Mỹ, cấu thành hành vi “hỗ trợ và tiếp tay” cho các hành vi vi phạm của chính quyền Trung Quốc.

Vụ kiện Cisco trợ giúp Bắc Kinh đàn áp Pháp Luân Công sẽ được đưa ra xét xử
Tòa phúc thẩm Khu vực số 9 của Mỹ tại San Francisco, Mỹ, vào ngày 12/06/2017. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Bà Terri Marsh, giám đốc điều hành của Tổ chức Luật Nhân quyền và luật sư trưởng của các nguyên đơn, đã ca ngợi diễn biến này như một bước tích cực để kiềm chế chiến dịch bức hại.

“Thông điệp rất rõ ràng: Các công ty Mỹ và các nhà điều hành của họ không thể tiếp tay cho vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc mà không bị trừng phạt. Họ phải chịu trách nhiệm. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm”, bà nói với The Epoch Times.

Tích cực giúp Bắc Kinh đàn áp Pháp Luân Công

Các nguyên đơn đã trích dẫn các tài liệu tiếp thị của Cisco được tìm thấy trên các trang web của Trung Quốc và các nơi khác, cáo buộc rằng Cisco đã đóng vai trò lớn hơn so với việc chỉ là một thực thể thương mại vô tình bán các vật dụng cho Trung Quốc. Đơn khiếu nại cáo buộc, với mong muốn hấp dẫn được thị trường công nghệ trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc, công ty đã tiếp thị cho bản thân để nhắm mục tiêu vào những người bất đồng chính kiến ​​và trở thành người hỗ trợ cho cuộc đàn áp đức tin tàn bạo của chế độ, thiết kế và phát triển một bộ máy toàn diện với công nghệ và nhân tài của Mỹ để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường.

Hệ thống mà các nguyên đơn đề cập đến là “Golden Shield”, nền tảng giám sát dựa trên dữ liệu của bộ máy an ninh Trung Quốc, thứ vốn có thể được truy cập trên toàn quốc tại Trung Quốc. Họ nói rằng Cisco đã thiết kế, chế tạo và cung cấp hỗ trợ quan trọng trong việc triển khai và sau đó là tinh chỉnh dự án Golden Shield vào thời điểm mà chính quyền không có khả năng tự phát triển một thứ như vậy.

Vụ kiện Cisco trợ giúp Bắc Kinh đàn áp Pháp Luân Công sẽ được đưa ra xét xử
CEO John Chambers của Cisco Systems tại hội nghị Oracle OpenWorld năm 2006 ở San Francisco, Mỹ. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Ngoài phần mềm tùy chỉnh, Cisco cũng cung cấp các cuộc thử nghiệm và các đợt “đào tạo kỹ năng” và “đào tạo kỹ thuật” vẫn đang tiếp diễn cho các đặc vụ Trung Quốc, những người được giao nhiệm vụ bức hại Pháp Luân Công, để họ có thể sử dụng thành thạo công nghệ này, theo các nguyên đơn.

Từ trụ sở chính ở San Jose, Cisco đã thiết kế và sản xuất các thành phần chính như chip mạch tích hợp cho Golden Shield, và công ty “cố ý kết hợp các đặc điểm riêng của Pháp Luân Công vào các bản nâng cấp phần mềm an ninh theo định kỳ để đảm bảo các cá nhân và hoạt động của Pháp Luân Công được xác định, bị chặn, theo dõi và đàn áp”, hồ sơ tòa án nêu rõ.

Sản phẩm thu được là một hệ thống giám sát có thể theo dõi các hoạt động trên mạng của các học viên Pháp Luân Công trong thời gian thực, cho phép chế độ này xác định danh tính, vây bắt và tra tấn các thành viên của nhóm tôn giáo và ép buộc họ từ bỏ đức tin của mình. Hệ thống này cũng xây dựng hồ sơ chi tiết và được cập nhật liên tục của các học viên Pháp Luân Công bị nghi ngờ hoặc đã được xác định, thứ mà nhân viên an ninh Trung Quốc có thể truy xuất ở bất kỳ đâu trên đất nước, với thông tin bao gồm vị trí, thành viên gia đình và địa chỉ liên hệ của họ, các nguyên đơn cáo buộc.

Vụ kiện Cisco trợ giúp Bắc Kinh đàn áp Pháp Luân Công sẽ được đưa ra xét xử
Các học viên Pháp Luân Công diễu hành tại Thành phố New York, Mỹ, để kỷ niệm Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới vào ngày 12/05/2023. (Ảnh: Mark Zou/The Epoch Times)

Tất cả 13 nguyên đơn, bao gồm cả một công dân Mỹ, cho biết họ được xác định thông qua công nghệ Golden Shield là những người tham gia các hoạt động trực tuyến liên quan đến Pháp Luân Công và từng bị giam giữ từ nhiều tháng đến nhiều năm mỗi lần, đồng thời đã bị tra tấn trong thời gian đó.

“Sự tra tấn về thể xác mà các nguyên đơn phải chịu đựng khi bị giam giữ và trong các trại lao động cưỡng bức bao gồm đánh đập bằng thanh thép và sốc điện bằng dùi cui điện, không cho ngủ, bị ép ngồi hoặc đứng trong thời gian dài ở những tư thế đau đớn, và bức thực bạo lực", bà Berzon viết.

Bà lưu ý rằng, các nhà chức trách Trung Quốc đã sử dụng thông tin được lưu trữ trong hệ thống Golden Shield làm công cụ để gây áp lực tinh thần trong các buổi tra tấn của họ.

Bà Berzon cũng lưu ý rằng Cisco bị cáo buộc đã nhiều lần viện dẫn những luận điệu của ĐCSTQ liên quan đến Pháp Luân Công. Công ty đã bị cáo buộc tiếp thị các dịch vụ của mình như là sản phẩm hữu ích cho “cuộc đấu tranh” với Pháp Luân Công trong các triển lãm thương mại đầu những năm 2000 ở Bắc Kinh. Một buổi đào tạo của Cisco vào năm 2012 bị cáo buộc đã sử dụng từ “virus” và “bệnh dịch” để mô tả về Pháp Luân Công, bắt chước tuyên truyền của ĐCSTQ, bà Berzon viết.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Vụ kiện Cisco trợ giúp Bắc Kinh đàn áp Pháp Luân Công sẽ được đưa ra xét xử