Warren Buffett bày tỏ niềm tin vào Mỹ, cảnh báo về hậu quả của thâm hụt tài khóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Warren Buffett bày tỏ niềm tin của mình vào nền kinh tế Mỹ đồng thời cảnh báo về lạm phát mất kiểm soát do hậu quả của thâm hụt tài chính trong thập kỷ qua.

Ông Warren Buffett đã bày tỏ nhiều quan điểm trong bức thư hàng năm gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway.

Ông Buffett, 92 tuổi, khuyến khích các nhà đầu tư tập trung vào các điều kiện biến động dài hạn thay vì ngắn hạn, lập luận rằng việc đặt cược chống lại Mỹ chưa bao giờ thành công trong gần sáu thập kỷ điều hành công ty cổ phần tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Omaha, Nebraska.

Ông Buffett lưu ý rằng sau 80 năm đầu tư, ông vẫn chưa mất niềm tin vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi tin tưởng vào Cơn gió xuôi chiều Mỹ và mặc dù con thuyền thỉnh thoảng đứng yên, lực đẩy của nó luôn quay trở lại”, ông viết.

“Tôi đã đầu tư trong 80 năm - hơn một phần ba thời gian tồn tại của đất nước chúng ta. Bất chấp xu hướng - gần như là sự nhiệt tình - của công dân chúng ta đối với việc tự phê bình và nghi ngờ bản thân, tôi vẫn chưa thấy thời điểm nào hợp lý để đặt cược dài hạn chống lại nước Mỹ. Và tôi rất nghi ngờ rằng bất kỳ người nào đọc bức thư này sẽ có một trải nghiệm khác trong tương lai”.

Đồng tình với quan điểm của ông Charlie Munger, Phó chủ tịch Berkshire Hathaway, ông Buffett cho rằng “nhà đầu tư kiên nhẫn” sẽ luôn có kết quả vượt trội so với “những người đánh bạc ngu ngốc”.

Warren Buffett bày tỏ niềm tin vào Mỹ, cảnh báo về hậu quả của thâm hụt tài khóa
Phó chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger tham dự cuộc họp cổ đông thường niên năm 2019 tại Omaha, Nebraska, ngày 03/05/2019. (Ảnh: Johannes Eisele/AFP qua Getty Images)

Ông ấy đã dành một chút thời gian để bình luận về hành vi “kinh tởm” của các nhà quản lý tiền, gọi hoạt động cụ thể của họ là “kinh tởm”.

“Cuối cùng, một cảnh báo quan trọng: Ngay cả con số lợi nhuận vận hành mà chúng ta ưa thích cũng có thể dễ dàng bị thao túng bởi những nhà quản lý muốn làm như vậy. Việc giả mạo như vậy thường được các CEO, giám đốc và cố vấn của họ nghĩ tới một cách tinh vi. Các phóng viên và nhà phân tích cũng chấp nhận sự tồn tại của nó”, ông nói.

“Hoạt động đó thật kinh tởm. Nó không đòi hỏi tài năng để thao túng các con số: Chỉ cần một mong muốn lừa dối sâu sắc”.

Bức thư hàng năm nổi tiếng của ông Buffett cũng được gửi kèm theo kết quả cuối năm “tốt” của công ty, cho thấy lợi nhuận vận hành kỷ lục 30,8 tỷ USD và khoản lỗ hàng năm 22,8 tỷ USD. [Theo ông Buffett, lợi nhuận vận hành, thứ loại trừ lỗ lãi từ cổ phiếu nắm giữ, mới là con số có ý nghĩa].

Vào cuối năm 2022, tổng dự trữ tiền mặt của Berkshire lên tới gần 130 tỷ USD.

Mua lại cổ phiếu và thâm hụt

Trong bức thư, ông Warren Buffett bảo vệ việc mua lại cổ phiếu của công ty và cảnh báo về hậu quả của thâm hụt liên bang.

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất tăng gấp bốn lần thuế đối với việc mua lại cổ phiếu của công ty lên 4%. Thuế ban đầu được giới thiệu trong Đạo luật giảm lạm phát. Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ cũng ủng hộ chính sách này, lập luận rằng thuế tăng doanh thu sẽ giảm trừ việc tránh thuế đối với các công ty và cổ đông giàu có. Các nhà phê bình việc mua lại cổ phiếu khẳng định các công ty nên chi số tiền này để nâng cao lợi ích của nhân viên và thúc đẩy chi tiêu vào tài sản cố định. Nhưng những người ủng hộ giải thích rằng mua lại cải thiện tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS).

Ông Buffett cho rằng việc mua lại sẽ giúp ích cho các cổ đông khi chúng làm tăng giá trị nội tại trên mỗi cổ phiếu.

“Bài toán không phức tạp: Khi số lượng cổ phiếu giảm xuống, sự quan tâm của bạn đối với nhiều doanh nghiệp của chúng ta sẽ tăng lên. Từng chút một đều có ích nếu việc mua lại được thực hiện ở mức giá tích lũy giá trị”, ông Buffett nói. “Lợi nhuận thu được từ việc mua lại tích lũy giá trị, cần được nhấn mạnh, mang lại lợi ích cho tất cả các chủ sở hữu - ở mọi khía cạnh”.

Cuối cùng, nếu công chúng đang nghe thấy rằng việc mua lại có hại cho các nhà đầu tư và cổ đông và có lợi cho các CEO, thì họ đang “lắng nghe một người mù chữ về kinh tế hoặc một kẻ mị dân có lưỡi bạc [dẻo miệng] (những loại người này không loại trừ lẫn nhau)”, ông viết.

Về chủ đề thuế và thâm hụt, ông Buffett là người ủng hộ việc tăng thuế đối với những người cực kỳ giàu có. Theo người được gọi là Nhà tiên tri xứ Omaha, các quản lý tại Berkshire “hy vọng và kỳ vọng sẽ trả nhiều tiền thuế hơn trong thập kỷ tới”.

Ông nói: “Chúng tôi nợ đất nước không ít".

Mặc dù nhiệt tình muốn nộp nhiều thuế hơn, nhưng ông Buffett có nói đến tình trạng thiếu quản lý tài chính ở Washington, lưu ý rằng chính phủ Mỹ đã nhận được 32,3 nghìn tỷ USD tiền thuế trong thập kỷ kết thúc vào năm 2021 trong khi họ đã chi 43,9 nghìn tỷ USD.

Ông viết: “Thâm hụt tài khóa lớn và dai dẳng sẽ gây ra hậu quả”, đồng thời cho biết thêm rằng Berkshire cung cấp “sự bảo vệ khiêm tốn khỏi lạm phát mất kiểm soát”.

Ông Buffett cũng lưu ý rằng nếu có 1.000 người nộp thuế ở mức tương đương với khoản thanh toán thuế 32 tỷ USD của Berkshire trong suốt thập kỷ, thì “không doanh nghiệp nào khác cũng như bất kỳ hộ gia đình nào trong số 131 triệu hộ gia đình của đất nước phải trả bất kỳ khoản thuế nào cho chính phủ liên bang. Không một xu”.

Ông Buffett và ông Munger sẽ tham dự đại hội cổ đông thường niên của công ty vào cuối tháng 5.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu loại B của Berkshire Hathaway Inc giảm khoảng 2% xuống còn khoảng 304 USD.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Warren Buffett bày tỏ niềm tin vào Mỹ, cảnh báo về hậu quả của thâm hụt tài khóa