Zuckerberg mất 7,2 tỷ USD sau khi nhiều công ty đồng loạt tẩy chay quảng cáo trên Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mark Zuckerberg vừa mất 7,2 tỷ USD sau khi một loạt các công ty tẩy chay quảng cáo trên nền tảng Facebook, theo Bloomberg.

Vào thứ Sáu (26/6), cổ phiếu của công ty truyền thông xã hội Facebook đã giảm 8,3%, nhiều nhất trong vòng 3 tháng qua, sau khi Unilever, một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, cùng các thương hiệu khác tẩy chay quảng cáo trên nền tảng của công ty này. Unilever cho biết họ sẽ ngừng chi tiền cho các tính năng của Facebook trong năm nay.

Theo Bloomberg Billionaires Index, việc cổ phiếu giảm giá đã làm giá trị thị trường của Facebook mất 56 tỷ USD và khiến giá trị tài sản ròng của Zuckerberg giảm xuống còn 82,3 tỷ USD. Điều này cũng khiến xếp hạng trong danh sách những người giàu nhất thế giới của giám đốc điều hành của Facebook xuống một bậc, xuống vị trí thứ tư, dưới ông chủ Louis Vuitton, Bernard Arnault. Trong khi đó, 2 vị tỷ phú Jeff Bezos và Bill Gates vẫn đứng đầu bảng.

Các công ty từ Verizon đến Hershey cũng đã ngừng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook sau khi các nhà phê bình nói rằng công ty đã thất bại trong việc giám sát một cách thích hợp các phát ngôn thù hận (hate speech) và thông tin sai lệch. Công ty Coca-Cola cũng cho biết họ sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội trong ít nhất 30 ngày.

Hôm thứ Sáu (26/6), để phản ứng những chỉ trích ngày càng tăng về thông tin sai lệch trên nền tảng Facebook, Zuckerberg thông báo rằng công ty sẽ dán nhãn tất cả các bài đăng liên quan đến bỏ phiếu với một liên kết khuyến khích người dùng vào xem trung tâm thông tin cử tri mới của mình.

Ngoài ra, Facebook cũng mở rộng định nghĩa về phát ngôn thù hân bị cấm bằng cách thêm một điều khoản nói rằng sẽ không được phép quảng cáo nếu phát ngôn đó gắn nhãn nhóm nhân khẩu học khác là nguy hiểm. Định nghĩa mới sẽ được áp dụng cho tất cả mọi người.

Zuckerberg nói: “Không có ngoại lệ cho các chính trị gia trong bất kỳ chính sách nào mà tôi đã công bố ở đây ngày hôm nay”.

Facebook Inc là một công ty truyền thông xã hội và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến thành lập vào năm 2004 của Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California. Nó được Mark Zuckerberg, cùng với các sinh viên Đại học Harvard và bạn cùng phòng là Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes sáng lập. Đây được coi là một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Amazon, Apple và Google.

Tính đến tháng 12 năm 2018, Facebook tuyên bố rằng công ty có hơn 2,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Công ty này được nói đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông, với nhiều tranh cãi. Những điều này thường liên quan đến quyền riêng tư của người dùng (như vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica), thao túng chính trị (như cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016), các tác động tâm lý như nghiện Facebook và lòng tự trọng thấp, và nội dung mà một số người dùng thấy phản cảm, bao gồm cả tin tức giả mạo, thuyết âm mưu, và vi phạm bản quyền.

Văn Thiện

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Zuckerberg mất 7,2 tỷ USD sau khi nhiều công ty đồng loạt tẩy chay quảng cáo trên Facebook