10 cách để giữ mát vào mùa hè mà không cần điều hòa nhiệt độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho dù là vì mất điện hay tiết kiệm chi phí, có những cách để sống mát mẻ vào mùa hè mà không cần thiết bị làm lạnh nhân tạo.

Thời tiết nóng có thể thúc đẩy các hoạt động vui chơi trong mùa hè, nhưng bạn không nên để cơ thể chịu nóng quá lâu, vì quá nóng có thể gây hại cho não và các cơ quan khác.

Đổ mồ hôi là cách làm mát tự nhiên của cơ thể, nhưng khi mồ hôi quá ít, bạn sẽ có nhiều nguy cơ phát triển một bệnh liên quan đến nhiệt gọi là tăng thân nhiệt, bao gồm chuột rút do nhiệt, phù nề do nhiệt và đột quỵ do nhiệt.

Thực tế, bạn có thể sử dụng một số thiết bị gia dụng để giữ mát cho cơ thể. Dưới đây là 10 cách để thực hiện:

1. Giữ đủ nước

Wendell Porter, Giảng viên Danh dự về Kỹ thuật Nông nghiệp và Sinh học tại Đại học Florida (Hoa Kỳ), nói với CNN rằng khi mặt bạn đỏ lên vì nóng, bổ sung nước là lựa chọn hàng đầu để giải nhiệt.

Nhiệt độ của nước không quan trọng, bởi vì cơ thể cũng sẽ tự làm nóng nó, ông Porter cho biết.

Nếu cơ thể của bạn đang đối phó với nhiệt, nó sẽ tự biết điều chỉnh để làm mát. Nhưng nó không thể tự làm mát nếu thiếu nước, bởi vì cơ thể tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi.

2. Tắm nước lạnh

Theo ông Porter, tắm nước lạnh có thể giúp làm mát bằng cách hạ nhiệt độ bên trong cơ thể.

Để làm mát hơn nữa, hãy thử xà phòng bạc hà. Tinh dầu bạc hà kích hoạt các thụ thể trong não, từ đó khiến cơ thể cảm thấy lạnh.

Tuy nhiên, một lưu ý khi tắm cần nhắc đi nhắc lại, đó là bạn không nên dội thẳng nước lạnh vào đầu hoặc thân, nhất là khi vừa đi nắng về. Điều này rất không tốt cho sức khỏe.

Cách an toàn nhất là dội nước từ chân, dần dần lên thân và cuối cùng là đầu.

3. Đắp khăn mát lên cổ hoặc cổ tay

Quấn khăn mát hoặc túi đá quanh cổ tay hoặc cổ có thể làm mát cơ thể. Các điểm xung này là nơi các mạch máu đến gần da, vì vậy chúng sẽ giúp toàn thân hạ nhiệt nhanh hơn.

4. Sử dụng quạt để bàn

Dùng quạt để bàn thổi qua cửa sổ, hút không khí nóng ra, thay thế bằng không khí lạnh trong phòng để đạt được mục đích làm mát.

Nếu thời tiết trong khu vực của bạn thường từ 10-20°C vào buổi sáng và buổi tối, mở các cửa sổ đối diện trong phòng vào sáng sớm hoặc buổi tối có thể cải thiện luồng không khí.

Ông Porter cho biết, nếu cần trao đổi không khí trong nhà và ngoài trời vào thời điểm này, bạn có thể mở cửa sổ ở hai đầu nhằm giúp không khí lưu thông, đồng thời sử dụng quạt sẽ giúp giảm nhiệt độ trong nhà nhanh hơn.

Quạt hút không khí nóng ra khỏi phòng, trong khi không khí mát thổi vào qua cửa sổ ở đầu kia. Chỉ cần đảm bảo đóng cửa sổ khi nắng, sau đó mở cửa sổ khi thời tiết mát mẻ trở lại.

5. Đóng rèm cửa

Nếu phòng bạn có cửa sổ thường xuyên đón tia nắng mặt trời, hãy kéo rèm xuống để "tránh nắng rọi vào và làm nóng ngôi nhà", ông Porter nói.

Có thể lắp rèm cửa để ngăn ánh nắng chiếu vào phòng, nhằm giảm khả năng nhiệt độ trong nhà tăng lên vào ban ngày.

Samantha Hall, tổng giám đốc của Spaces Alive, nói với CNN rằng nếu bạn cần bật điều hòa, đừng đặt nhiệt độ dưới 21°C chỉ để làm mát phòng càng nhanh càng tốt.

Spaces Alive là một công ty nghiên cứu và thiết kế có trụ sở tại Úc, chuyên giúp xây dựng những ngôi nhà lành mạnh và đáng tin cậy.

Bà Hall nói: "Đặt nhiệt độ quá thấp, điều hòa không khí phải tốn nhiều thời gian hơn để đạt đến mức nhiệt mà bạn thiết lập trước đó.

Khi đến một điểm nhất định, bạn sẽ lại thấy lạnh và tăng nhiệt độ trở lại. Tốt hơn hết, bạn nên giữ nhiệt độ ở mức vừa phải, đủ để cảm thấy thoải mái”.

6. Ngủ trên khăn trải giường thoáng khí

Bông là một trong những chất liệu thoáng khí nhất, vì vậy khăn trải giường hoặc tấm mền có thể giúp bạn giữ mát vào ban đêm.

Ông Porter cho biết, mật độ dệt của bông càng thấp thì càng thoáng khí, vì các loại vải dày đặc thường có nhiều sợi chỉ trên mỗi inch vuông.

7. Ngủ trong tầng hầm

Nếu bạn quá nóng để ngủ qua đêm, hãy thử ngủ bên ngoài phòng ngủ của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn có tầng dưới hoặc tầng hầm trong nhà, bạn có thể tạm thời ngủ ở đó, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy mát mẻ và dễ ngủ hơn.

8. Không làm lạnh hoặc đông lạnh chăn và quần áo

Để luôn mát mẻ mà không cần điều hòa nhiệt độ, một số người nhét chăn hoặc quần áo vào tủ lạnh, rồi mặc vào để đi ngủ. Nhưng đó không phải là một ý kiến ​​hay, ông Porter nói.

Vào ban đêm, các vật dụng này sẽ hấp thụ rất nhiều nhiệt từ cơ thể bạn, chúng sẽ nóng lên chỉ trong vài phút. Nhiệt độ sẽ khiến các tinh thể băng tan ra và ẩm ướt, lâu dần chúng sẽ làm nệm của bạn bị mốc. Phương pháp này không lý tưởng.

9. Đóng cửa phòng không có người ở

Nếu một số phòng không có người ở, không có lỗ thông hơi hoặc điều hòa không khí, bạn có thể đóng cửa của các phòng đó để không khí lạnh được giới hạn trong phòng có người ở.

10. Sử dụng quạt thông gió nhà bếp và / hoặc phòng tắm

Bật quạt thông gió để tản nhiệt nhanh chóng trong quá trình nấu nướng hoặc sau khi tắm có thể giảm nhiệt độ trong nhà hiệu quả hơn.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

10 cách để giữ mát vào mùa hè mà không cần điều hòa nhiệt độ