10 sự kiện kinh tế toàn cầu nổi bật năm 2022 (phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các sự kiện kinh tế toàn cầu nổi bật năm 2022 dường như đang vẽ một bức tranh triển vọng u tối cho năm 2023. Chúng ta chờ đợi một năm mới đầy thách thức và bất định.

Sri Lanka vỡ nợ công, IMF dự báo 40 nền kinh tế có nguy cơ vỡ nợ giống Sri Lanka

Ngày 9/7, hàng nghìn người Sri Lanka đã xuống đường bày tỏ sự thất vọng trước cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước, họ xông vào dinh thự của tổng thống để nấu ăn, chụp ảnh tự sướng và bơi trong hồ bơi. Không lâu sau, có tin tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã bỏ trốn và sẽ từ chức. Người kế vị của ông, Ranil Wickremesinghe, lúc đó là thủ tướng, kế thừa một mớ hỗn độn.

Tháng 4/2022, Sri Lanka tuyên bố rằng họ không thể trả nợ nước ngoài nữa. Chính phủ nước này đã tìm kiếm viện trợ từ Ấn Độ và Nga để chi trả cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu. Nền kinh tế có khả năng bị thu hẹp đáng kể trong năm nay. Tháng 6/2022, lạm phát hàng năm đã tăng lên 55%. Nếu chính phủ không thể ổn định tình hình, đất nước có thể sẽ không chống chọi nổi với siêu lạm phát và thêm hỗn loạn chính trị.

Sri Lanka có thể chỉ là khởi đầu. IMF đã theo dõi khoảng 73 quốc gia mắc nợ cao và ước tính rằng khoảng 40 quốc gia trong số này có nguy cơ cao gặp phải tình trạng khó khăn về nợ.

Nợ ở các nước nghèo đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, khoản nợ phình to, dự trữ tiền mặt bị thu hẹp, thâm hụt ngân sách và thương mại lớn. Bị chèn ép bởi chi phí lương thực và năng lượng cao, nền kinh tế toàn cầu chậm lại và lãi suất trên toàn thế giới tăng mạnh, các nền kinh tế mới nổi đang bước vào kỷ nguyên của nỗi đau kinh tế vĩ mô dữ dội. Một số quốc gia phải đối mặt với nhiều năm lựa chọn ngân sách khó khăn và tăng trưởng yếu. Những người khác có thể chìm vào khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc dễ dàng tiếp cận các khoản vay chủ yếu từ Trung Quốc. Sáng kiến Vành đai và Con đường của ông Tập Cận Bình đã lôi kéo các quốc gia vay một khoản nợ khổng lồ để tài trợ cho cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, những khoản nợ này có các điều khoản thu hồi rất mạnh trong trường hợp vỡ nợ. Tồi tệ hơn, các khoản nợ từ Trung Quốc bao gồm các điều khoản cho phép họ can thiệp vào các chính sách đối nội và đối ngoại của quốc gia đi vay Trung Quốc khiến nhiều quốc gia rơi vào bẫy nợ.

Một số người đã đặt câu hỏi về động cơ của Trung Quốc, gọi việc cho vay là “ngoại giao bẫy nợ”. Ý tưởng là Trung Quốc đã gia hạn các khoản vay cho các quốc gia khi biết rằng các quốc gia đó sẽ không thể trả hết nợ - tại thời điểm đó, Trung Quốc có thể rút ra những nhượng bộ chiến lược để trao đổi. Trường hợp được trích dẫn nhiều nhất là dự án Cảng Hambantota ở Sri Lanka, nơi một công ty nhà nước Trung Quốc đã giành được hợp đồng thuê cảng trong 99 năm khi Sri Lanka bắt đầu gặp khó khăn về tài chính.

Tất cả những điều này đã trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch. Các quốc gia như Philippines không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải gánh thêm hàng đống nợ mới để vượt qua khủng hoảng. Điều này, cùng với sự bế tắc trong hoạt động kinh tế và giảm doanh thu, đã làm xói mòn vị thế tài chính của nhiều quốc gia.

Cuộc chiến của ông Vladimir Putin được xem là chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài. Chiến tranh đã bóp nghẹt nguồn cung lúa mì và nhiên liệu toàn cầu, khiến giá cả tăng vọt trên toàn cầu. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn và thị trường tài chính rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Fed tăng lãi suất với tốc độ gấp 3 lần so với tuyên bố đầu năm 2022

Fed đã tăng lãi suất với tốc độ chưa từng thấy vào năm 2022 trong bối cảnh lạm phát cao liên tục. Đợt tăng lãi suất tháng 12 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed là đợt tăng lãi suất mới nhất sau bốn lần tăng 3/4 điểm liên tiếp và đưa lãi suất quỹ liên bang - vốn là mức mà các ngân hàng tính cho nhau đối với các khoản vay qua đêm - lên mức từ 4,25% đến 4,50%, tăng 50 điểm cơ bản so với mức tháng 11 và tăng 425 điểm cơ bản từ đầu năm 2022 trong khi hồi đó Fed tuyên bố tăng 0,25% mỗi lần, dự kiến 2022 chỉ tăng 1%. Lãi suất cao hơn ngay lập tức làm tăng chi phí đi vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Lãi suất quỹ liên bang là một mức lãi suất chuẩn quan trọng đối với các ngân hàng và những người cho vay khác. Tăng nó làm tăng chi phí của các khoản vay ngắn hạn mà hầu hết các tổ chức tài chính cần để hoạt động bình thường. Họ chuyển những chi phí đó cho người vay thông qua lãi suất cao hơn đối với thẻ tín dụng, khoản vay bất động sản, khoản vay kinh doanh và hạn mức tín dụng.

Mối tương quan không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng hoạt động kinh tế có xu hướng chậm lại khi chi phí đi vay tăng lên. Người tiêu dùng mua tín dụng ít hơn và hoãn các giao dịch mua lớn. Các doanh nghiệp trì hoãn hoặc hủy bỏ các khoản đầu tư theo kế hoạch. Họ có thể sa thải các nhà thầu và nhân viên nếu họ không thể kiểm soát chi phí ở những nơi khác.

Theo khảo sát kinh tế tháng 10 năm 2022 của Reuters, nhiều khả năng Fed sẽ gây ra một cuộc suy thoái lớn hơn. Khoảng 65% số người được hỏi dự đoán Mỹ sẽ suy thoái vào quý IV năm 2023.

USD ồ ạt đổ về Mỹ, cả thế giới khan USD

Một trong những tình huống vĩ mô quan trọng nhất đang phát triển ngay bây giờ là sự thiếu hụt đô la Mỹ đang rình rập. Thanh khoản bị cạn kiệt này là do : (i) Thâm hụt của Hoa Kỳ tăng vọt – nhu cầu tài trợ liên tục của Hoa Kỳ đang đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ; (ii) Đồng đô-la Mỹ mạnh lên đang làm suy yếu phần còn lại của các loại tiền tệ trên thế giới; (iii) Lãi suất ngắn hạn và lãi suất LIBOR của Hoa Kỳ tăng do sự thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang; (iv) Chương trình thắt chặt định lượng của Fed đã giải phóng bảng cân đối kế toán của họ bằng cách bán trái phiếu. Bốn điều này đang làm cho thị trường toàn cầu trở nên vô cùng mong manh . . .

Khi Hoa Kỳ mua hàng hóa từ nước ngoài, họ đang nhận hàng hóa và gửi đô-la ra. Nói cách khác, họ đang bán đô-la ra nước ngoài để đổi lấy hàng hóa.

Những quốc gia đã bán cho Mỹ bây giờ có đô-la để đổi lại. Nhưng vì các quốc gia không có ví dày để cất tiền – nên họ phải tìm những nơi có tính thanh khoản và 'an toàn' để cất tiền.

Với đồng đô-la là đồng tiền dự trữ của thế giới - và thị trường kho bạc Hoa Kỳ có tính thanh khoản cao nhất - các quốc gia thường lấy đô-la và chuyển chúng trở lại Hoa Kỳ thông qua việc mua trái phiếu.

Vì Hoa Kỳ là một con nợ ròng - dòng tiền mới liên tục được yêu cầu để thanh toán các hóa đơn cần thanh toán. Vì vậy, luôn có những khoản nợ mới mà các nước bên ngoài có thể mua.

Nợ quốc gia của Hoa Kỹ là hơn 21 nghìn tỷ đô-la và đang tăng nhanh hơn. Báo cáo mới nhất của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cho biết với tốc độ hiện tại – tỷ lệ nợ trên GDP của Hoa Kỳ sẽ là hơn 100% vào năm 2028 (nếu không muốn nói là sớm hơn).

Thâm hụt luôn tăng nhanh của Hoa Kỳ đòi hỏi nguồn tài trợ liên tục từ nước ngoài. Nhưng với việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất và nới lỏng bảng cân đối kế toán của mình thông qua Thắt chặt Định lượng (QT) – nghĩa là họ đang hút tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng.

Hai tình huống này đang tạo ra sự thiếu hụt ở nước ngoài. Kho bạc Hoa Kỳ đang hút thêm đô-la vào thời điểm Fed đang hút vốn ra khỏi nền kinh tế. Điều này đang tạo ra sự thiếu hụt đô-la Mỹ – đồng tiền dự trữ của thế giới – do đó ảnh hưởng đến mọi nền kinh tế toàn cầu

Mà hơn nữa, thế giới đã tạo ra nhiều nợ hơn nhiều so với số đô-la do Fed tạo ra. Đặt điều này vào viễn cảnh - đối với mỗi đô-la được in - có khoảng 20 lần số nợ chưa thanh toán. Và hầu hết khoản nợ đó đã kết thúc ở nước ngoài, có vẻ như trong các thị trường mới nổi.

Lừa đảo và vỡ nợ trên thị trường tiền ảo

Công ty phân tích chuỗi khối Glassnode coi thị trường gấu [là thị trường đi xuống] năm 2022 là tồi tệ nhất đối với tất cả các loại tiền điện tử và yếu tố đã góp phần khiến nó trở nên tiêu cực như vậy là vì lạm phát và thanh khoản thắt chặt gây áp lực rất lớn lên hệ sinh thái tiền điện tử làm cho hầu hết những người giao dịch Bitcoin đều thiệt hại và tiếp tục bán lỗ.

Bitcoin đã chứng kiến việc bán tháo và giá trị của nó giảm xuống 17.592,78 USD vào giữa tháng 6/2022 - lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2020. Tương tự, Ether (hay Ethereum) cũng đã giảm hơn 70% so với mức giá cao nhất mọi thời đại của nó vào tháng 11 năm ngoái.

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, Coinbase, đã phải sa thải 18% nhân viên của mình. Three Arrows Capital (3AC) - Quỹ đầu cơ tiền ảo nổi tiếng có trụ sở tại Singapore không thể trả nổi khoản vay trị giá hơn 670 triệu USD cho ngân hàng tiền điện tử Voyager. Nhưng tồi tệ nhất trên thị trường ảo là sự sụp đổ của sàn giao dịch lớn nhất FTX, CEO của sàn giao dịch này chính thức bị cáo buộc tội lừa đảo và đang bị tạm giam để điều tra. Hàng trăm tỷ tiền thật đã hoàn toàn biến mất qua các sàn giao dịch ma quái như FTX.

Thị trường tài chính toàn cầu ngập trái phiếu rác sau các gói nới lỏng định lượng (QE)

Nới lỏng định lượng là một dạng chính sách tiền tệ trong đó ngân hàng trung ương, như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, mua chứng khoán từ thị trường mở để bơm tiền vào nền kinh tế. Việc tăng nguồn cung tiền mặt khuyến khích các ngân hàng cho vay và và đầu tư.

Nới lỏng định lượng là một cách tiếp cận phi truyền thống để thúc đẩy nền kinh tế, chỉ được sử dụng khi các biện pháp khác thất bại. Tại Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang đã sử dụng chiến lược để giảm bớt các tác động tài chính của cuộc Đại suy thoái.

Tuy nhiên, trong nguyên tắc (đưa ra bởi IMF, BIS,...) đảm bảo thị trường tài chính hoạt động hữu hiệu, không bị thao túng, không méo mó đó là các ngân hàng trung ương (NHTW) phải độc lập. Về cơ bản, NHTW không được sở hữu định chế, không kinh doanh, mua/bán các sản phẩm tài chính. NHTW chỉ đảm bảo chức năng điều hoà thị trường tiền tệ, kiểm soát lạm phát và giám sát tuân thủ.

Tuy nhiên, nguyên tắc này đã không được đảm bảo cùng với gói cứu trợ nới lỏng định lượng (QE) của Mỹ và EU trong giai đoạn sau 2008 đến nay. Để thúc đẩy tăng trưởng, NHTW Mỹ và EU đã thúc đẩy thị trường nợ doanh nghiệp bằng cách trở thành người mua trái phiếu doanh nghiệp từ các định chế tài chính.

Việc nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp từ các định chế làm tăng mạnh bảng cân đối của các NHTW, khiến các NHTW nhận rủi ro từ thị trường nợ. Việc giảm tính độc lập của NHTW đã tăng rủi ro tín dụng trên thị trường tài chính, các trái phiếu doanh nghiệp rác (loại trái phiếu có rủi ro vỡ nợ cao, xếp hạng BBB trở xuống) tăng trưởng mạnh mẽ theo đà tăng của các gói QE do các định chế tài chính sẵn sàng đầu tư vào các trái phiếu chất lượng thấp khi NHTW trở thành người mua lớn của thị trường, một người bảo lãnh cho các quyết định rủi ro của các định chế trong hệ thống.

Theo số liệu của Fed New York, từ năm 2008 đến 2020, số dư trái phiếu được xếp hạng BBB đã tăng hơn gấp ba lần lên 3,5 nghìn tỷ USD, tương đương với 55% tổng số dư nợ cấp độ đầu tư, tỷ lệ này năm 2008 là 33%.

UBS Group AG cho biết vào tháng trước rằng trái phiếu rác có khả năng tăng 14% vào năm 2023.

Thuỷ Tiên - Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

10 sự kiện kinh tế toàn cầu nổi bật năm 2022 (phần 2)