5 lý do nên ăn nhiều khoai lang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ bảo vệ nhận thức đến hỗ trợ miễn dịch, có một số lý do khá thuyết phục để chúng ta nên ăn nhiều khoai lang.

Khoai lang không chỉ là một loại thực phẩm chính phổ biến mà còn được dùng như một món khai vị ngọt, món ăn kèm hoặc món ăn nhẹ. Loại củ giàu tinh bột này có rất nhiều lợi ích khi chúng ta muốn đạt sức khỏe tối ưu.

Khoai lang là một nguồn thực phẩm phổ biến đối với người dân bản địa ở Trung và Nam Mỹ, Caribe và Hawaii.

Đó là một nguồn cung cấp các hợp chất tự nhiên tuyệt vời, bao gồm beta-carotene và anthocyanins.

Nồng độ cao của các hợp chất này kết hợp với màu sắc ổn định của nó, giúp khoai lang trở thành một chất thay thế lành mạnh cho các chất tạo màu tổng hợp trong thực phẩm.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn 5 cách mà khoai lang có lợi cho sức khỏe tổng thể.

1. Hồ sơ dinh dưỡng phong phú

Một chén khoai lang hình khối cung cấp những chất sau:

  • Nước: 103 gram
  • Năng lượng: 114 kilocalories (kcal)
  • Protein: 2.09 gram
  • Carbohydrate: 26.9 gram
  • Chất xơ: 3.99 gram
  • Đường: 5.56 gram
  • Canxi: 39.9 miligam (mg)
  • Sắt: 0.811 mg
  • Kali: 448 mg
  • Phốt pho: 62.5 mg
  • Natri : 73.2 mg
  • Vitamin C: 3.19 mg

Khoai lang có màu cam và tím rất giàu chất chống oxy hóa như beta-carotene, axit chlorogenic và vitamin C. Trên thế giới, khoai lang có rất nhiều màu sắc khác nhau bao gồm trắng, vàng, cam và tím.

2. Tăng cường trí nhớ và nhận thức

Một nghiên cứu trên động vật vào năm 2013 cho thấy, chiết xuất từ khoai lang tím giàu axit caffeoylquinic, có tác dụng bảo vệ thần kinh não, đồng thời giúp cải thiện khả năng học tập và trí nhớ trong không gian.

Màu tím của khoai lang đến từ một lớp anthocyanins tự nhiên có hoạt tính chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh mạnh mẽ.

Ở động vật, khoai lang tím cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc cải thiện chức năng nhận thức. Còn trong các nghiên cứu sâu hơn (cũng trên động vật), loại củ này đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ não bằng cách giảm viêm.

3. Hỗ trợ miễn dịch

Khoai lang với phần thịt màu cam là một trong những nguồn cung cấp beta-carotene tự nhiên tốt nhất, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Vitamin A rất quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đã viết trên tạp chí Nature Reviews Immunology rằng:

“Không có gì ngạc nhiên khi tình trạng thiếu hụt vitamin A có liên quan đến phản ứng miễn dịch đường ruột suy giảm, và tăng tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiễm trùng đường tiêu hóa và hô hấp".

Khoai lang tím cũng được quan tâm đặc biệt trong việc hỗ trợ miễn dịch, với các polysaccharide bao gồm polysaccharide hòa tan trong nước, polysaccharide hòa tan trong kiềm loãng và polysaccharide hòa tan trong kiềm đậm đặc (CASP).

Cả ba polysaccharid đều có tác dụng kích thích phản ứng miễn dịch của đại thực bào, cũng như điều chỉnh khả năng miễn dịch thích ứng của đối tượng bằng cách tăng cường sản xuất immunoglobulin.

Nghiên cứu riêng biệt cũng chỉ ra rằng, chiết xuất từ khoai lang tím có thể giải quyết tình trạng rối loạn chức năng miễn dịch, bằng cách huy động khả năng phòng thủ chống oxy hóa.

4. Tiềm năng chống ung thư

Anthocyanins, một nhóm chất chống oxy hóa được tìm thấy trong khoai lang, được đánh giá rộng rãi về đặc tính chống ung thư, đặc biệt là chống lại ung thư trực tràng, ruột kết, bàng quang, vú và dạ dày.

Để chống lại ung thư đại trực tràng, khoai lang có thể tạo nên cơ chế bắt giữ chu kỳ tế bào, chống tăng sinh và apoptotic, hoặc chết tế bào. Trong bệnh ung thư bàng quang, chất anthocyanins của khoai lang có tác dụng chống hình thành khối u.

Khoai lang ruột tím của Đài Loan cũng vậy, được phát hiện có các hoạt động chống ung thư nhờ khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư như ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư biểu mô tuyến ruột kết.

Ngay cả vỏ khoai lang vốn thường bị loại bỏ, cũng chứa các thành phần có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh ung thư.

5. Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tiểu đường

Anthocyanins cũng có thể dùng như một loại thực phẩm chức năng cho bệnh tiểu đường.

Chất chống oxy hóa nói chung đã được tìm thấy để giảm căng thẳng oxy hóa do tăng đường huyết.

Anthocyanins từ khoai lang tím ảnh hưởng tích cực đến hoạt động của gan và thận, cũng như huyết áp ở các mô hình động vật (*) mắc bệnh tiểu đường.

Nhóm chất chống oxy hóa này, được tìm thấy trong khoai lang tím, cũng có tác dụng hữu ích đối với chứng rối loạn chức năng nội mô do bệnh tiểu đường gây ra ở các đối tượng động vật.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về khoai lang và những lợi ích sức khỏe của chúng thông qua các nghiên cứu trên cơ sở dữ liệu của GreenMedInfo.com.

(*) Mô hình động vật là động vật sống, không phải con người, thường được biến đổi gen được sử dụng trong quá trình nghiên cứu và điều tra bệnh tật ở người, nhằm mục đích hiểu rõ hơn về quá trình bệnh tật mà không có nguy cơ gây hại cho con người.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

5 lý do nên ăn nhiều khoai lang