7 căn bệnh phổ biến đe doạ sức khoẻ của đàn ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nam giới khi ngày càng lớn tuổi, thuận theo sự lão hoá của cơ thể, cùng với lối sống thói quen khác nhau có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tương ứng. Trên thực tế, có 7 căn bệnh khá phổ biến thường xuất hiện ở nam giới, có thể cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Dưới đây là biện pháp để ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro mà chúng mang lại.

1. Ngăn chặn bệnh lý tim mạch

Xơ cứng động mạch là một trong những vấn đề đem lại rủi ro lớn nhất đối với sức khoẻ của con người.

Vì phụ nữ được nội tiết tố bảo vệ nên bệnh tim mạch có xu hướng xảy ra sớm hơn ở nam giới.

Với bệnh tim mạch, cholesterol tích tụ từ từ trong các mạch máu của tim hoặc não. Theo thời gian, sự lắng đọng ngày càng lớn và gây tắc nghẽn, hình thành bệnh tim hoặc đột quỵ.

Sau 20 tuổi, để quản lý mức cholesterol trong cơ thể hiệu quả, bạn nên chủ động theo dõi thường xuyên, khoảng 5 năm/lần với người bình thường. Bên cạnh đó, việc duy trì thói quen vận động khoảng 30 phút mỗi ngày kết hợp lối sống khoa học, ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ của tim mạch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do mọi nguyên nhân.

2. Chăm sóc gan

Là một trong những căn bệnh có tỷ lệ mắc hàng đầu, thống kê tại Việt Nam cho thấy số ca tử vong do ung thư gan chiếm 21% tổng số trường hợp tử vong do ung thư, với hơn 25.000 ca.

Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, rất khó phát hiện, chỉ có thể dựa vào sàng lọc. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro phát hiện muộn và bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất, nam giới nên kiểm tra xem liệu họ có mang mầm bệnh viêm gan B hoặc viêm gan C hay không.

Tuy nhiên, khoảng 2/3 người viêm gan B và 90% người mang mầm bệnh viêm gan C không biết họ đang mắc bệnh.

Nếu bạn được xác nhận là người mang mầm bệnh viêm gan, hãy nhớ kiểm tra chỉ số chức năng gan, siêu âm bụng và xét nghiệm protein thai nhi thường xuyên.

Gan sẽ khoẻ mạnh hơn khi bạn ăn nhiều thực phẩm họ cải, chẳng hạn như bắp cải, bông cải xanh, cải chíp, v.v. Chất sunfua trong chúng có chức năng giải độc và có khả năng bảo vệ gan.

Nếu bạn là người có chu vi vòng bụng to thì hãy cẩn thận, bởi gan nhiễm mỡ có thể biến thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Để ngăn ngừa nguy cơ này, bạn nên giảm cân và tập thể dục càng sớm càng tốt.

3. Vượt qua ung thư phổi

Đối với đàn ông, ung thư phổi xếp thứ hai trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Đây là một căn bệnh nguy hiểm và thường di căn. Gần 80% trường hợp đã ở giai đoạn nặng khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng như ho, đờm có máu, đau ngực, khó thở...

Việc hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến người hút, nó còn tác động đáng kể đến những người xung quanh. Nghiên cứu cho thấy, so với người hút, việc hít phải khói thuốc thụ động có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư phổi

4. Nói không với bệnh Gout

Bước vào giai đoạn trưởng thành, nam giới nên chú ý đến hàm lượng axit uric trong cơ thể. Thói quen sinh hoạt kém, ăn uống thiếu khoa học, quá nhiều chất đạm và rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Gout.

Người có axit uric cao thường không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, thông thường, họ chỉ phát hiện ra vấn đề sau một cơn Gout.

Nếu không kiểm soát hàm lượng axit uric trong cơ thể, bệnh Gout có khả năng xuất hiện sau 5 năm và bạn có thể bị đau khớp suốt đời. Bạn nên giảm thiểu tối đa các thực phẩm có nguồn gốc động vật như hải sản và nội tạng.

Rượu cũng là thứ nên tránh, ngay khi uống rượu, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ sản sinh axit uric khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao. Bạn nên tránh ăn quá nhiều, nồng độ axit uric dao động sẽ đẩy nhanh quá trình lắng đọng muối urat natri và gây ra các cơn Gout nghiêm trọng.

5. Bảo vệ tuyến tiền liệt

Đây là bệnh xuất hiện chủ yếu ở nam giới, vì phụ nữ không có tuyến tiền liệt. Mặc dù ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ năm về tỷ lệ mắc nhưng nó đang gia tăng nhanh chóng.

Không ít người thiếu kiến thức về bệnh ung thư tuyến tiền liệt và cũng không biết cách phòng ngừa. Hơn 50% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Ung thư tuyến tiền liệt, giống như nhiều bệnh ung thư khác, có liên quan chặt chẽ đến thói quen sinh hoạt.

Các nghiên cứu đều khuyến nghị nên ăn nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây và rau quả có màu đỏ, chẳng hạn như cà chua, bưởi chùm và dưa hấu, v.v. đều giàu lycopene, có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành và đậu phụ chứa isoflavone, phytoestrogen có thể làm giảm hoạt động của testosterone (một trong những hormone kích thích sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt).

Uống nhiều trà hơn vì nó có chứa catechin, có tác dụng bảo vệ.

6. Thoát khỏi bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường thường diễn ra âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt. Sau vài năm, lượng đường trong máu quá cao buộc bệnh nhân phải đi khám vì tình trạng khát nước hoặc tiểu tiện diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến chức năng thận.

Nghiên cứu của Pan Wenhan, nhà nghiên cứu tại Viện Y sinh học của Academia Sinica, cho thấy khoảng 50% bệnh nhân tiểu đường trên 19 tuổi không biết mình mắc bệnh. Hơn nữa, cộng đồng y tế cũng ước tính có khoảng 1 triệu người mắc bệnh tiểu đường, với nguy cơ mắc từ 5-10% mỗi năm.

Nếu không cảnh giác, lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến chức năng tim, mắt, dây thần kinh và thận, dẫn đến bệnh tim, đột quỵ, mù lòa và suy thận, thậm chí có thể phải cắt cụt chi, làm bào mòn sức khoẻ của nam giới.

Béo phì kết hợp với chu vi vòng eo lớn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, vì vậy tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh là cách để ngăn ngừa hiệu quả bệnh này.

Nếu bạn là người uống nhiều nước nhưng cảm giác khát vẫn không thuyên giảm, nếu cân nặng của bạn vẫn sụt giảm dù không nhịn ăn, nếu bạn liên tục cảm thấy mệt mỏi hoặc nếu vết thương khó lành thì bạn nên đến gặp bác sĩ để xét nghiệm máu.

7. Tránh trầm cảm

Trầm cảm không chỉ là một tâm trạng tồi tệ hay một khoảng thời gian tồi tệ. Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến cơ thể cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể.

Trầm cảm kết nối cơ thể và tâm trí. Các hóa chất và hormone căng thẳng trong não làm mất cân bằng, gây mất ngủ ở các mức độ khác nhau. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người đàn ông bị trầm cảm cũng có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường cao hơn.

Liu Zongxian, bác sĩ tâm thần tại Cơ sở Songde thuộc Bệnh viện Thống nhất Thành phố Đài Bắc (Đài Loan), gợi ý rằng chỉ cần cảm thấy bị mất ngủ, giảm động lực và thiếu năng lượng, thì bạn nên cảnh giác và chủ động tìm phương án điều trị. Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy khoảng 70% nam giới chưa được chẩn đoán và mắc chứng "trầm cảm tiềm ẩn".

Theo Song Yun - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

7 căn bệnh phổ biến đe doạ sức khoẻ của đàn ông